Bùng nổ thương mại điện tử

Thứ Hai, 26/10/2020, 21:21 [GMT+7]
In bài này
.

3 năm trở lại đây, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh chóng, đem lại nhiều tiện ích cho người dân. TMĐT dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 30%/năm và có thể tăng nhanh hơn trong tương lai với nhiều ứng dụng công nghệ mới ra đời.

Nhân viên Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu nhận đơn hàng trực tuyến của người tiêu dùng.
Nhân viên Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu nhận đơn hàng trực tuyến của người tiêu dùng.

GIAO DỊCH MỌI LÚC, MỌI NƠI

Hiện nay, trên facebook, zalo, không khó để bắt gặp những gian hàng kinh doanh online. Người bán có thể là cá nhân, doanh nghiệp với đủ thứ hàng hóa, sản phẩm. Nhiều DN trong lĩnh vực bán lẻ như VinMart, Saigon Co.op, Lotte… đã nhập cuộc kinh doanh qua mạng. Theo bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu, nếu trước đây, kênh bán hàng trực tuyến trên SpeedL của siêu thị chỉ dao động trong khoảng chục đơn hàng thì nay đã tăng gấp 20 lần.

Ông Trần Minh Cảnh, Giám đốc Công ty CP Thương mại - Dịch vụ - Vận tải - Điện máy 121 (165, Bạch Đằng, TP. Bà Rịa) cho biết, so với cùng kỳ năm 2019, sức mua online trên các trang fanpage của công ty đã tăng thêm 30%. Để phục vụ nhu cầu mua sắm trực tuyến, công ty đã đưa các sản phẩm đang kinh doanh tại cửa hàng lên fanpage kèm theo thông số kỹ thuật, tính năng của sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty cũng xây dựng đội ngũ bán hàng, nhân viên kỹ thuật để tư vấn, trả lời các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm.

Không chỉ bó hẹp trong hoạt động mua bán, TMĐT còn phát triển mạnh mẽ trong công tác quản lý, giao dịch dịch vụ công trực tuyến. Nhiều DN ứng dụng các phần mềm trong quản lý nhân sự, kế toán, quản lý khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng. Đối với cơ quan Nhà nước, hiện nay, giao dịch thường xuyên nhất là sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành, dịch vụ công trực tuyến. Đơn cử như hệ thống một cửa của Sở Công thương hiện đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 122 TTHC, giúp người dân và DN rút ngắn được 50% thời gian làm các thủ tục hành chính.

Còn Công ty Điện lực BR-VT chính thức áp dụng lộ trình xóa thu tiền điện tại nhà từ nay đến hết năm 2020. Khách hàng có nhiều Kênh thanh toán tiền điện như: cài đặt các APP chăm sóc khách hàng EVNSPC để nhắn tin tự động về chỉ số, tiền điện các thông tin khác; hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian như: EC PAY, VN mart, MOMO, VPNT pay, Viettel pay, ZALO pay, VNPAY, AiRPAY, bưu cục… để triển khai thu hộ tiền điện.

HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐƯỢC ĐẦU TƯ

Theo đánh giá của Sở Công thương, trong giai đoạn 2017-2020, hành lang pháp lý cho TMĐT được điều chỉnh bởi hệ thống Luật và các nghị định. Cùng hành lang pháp lý, hạ tầng TMĐT trên địa bàn tỉnh cũng được đầu tư và từng bước được hoàn thiện. Đến nay, 100% cơ quan có mạng nội bộ, kết nối internet băng thông rộng và sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng để triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành.

Bên cạnh đó, hạ tầng viễn thông, internet cũng được mở rộng, nâng cấp đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sử dụng của người dân, DN. Trong các giao dịch thanh toán, hiện nay 100% siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt để mua hàng; 70% DN cung cấp điện, nước, viễn thông, truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của cá nhân, hộ gia đình theo hình thức không dùng tiền mặt; 50% cá nhân, hộ gia đình sử dụng các phương tiện mua sắm, tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt… Không chỉ phát triển hạ tầng TMĐT trong các dịch vụ mua sắm, dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận và hoàn tất đơn hàng phục vụ TMĐT đã bao phủ khắp tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực bưu chính, vận tải.

“Thời gian tới, Sở Công thương sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát các thương nhân tổ chức, cá nhân, các chủ sở hữu website ứng dụng TMĐT bán hàng hoặc kinh doanh trên website, ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT của các thương nhân, tổ chức có dấu hiệu lợi dụng hoạt động TMĐT để kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đối với tỉnh sớm xem xét, phê duyệt chương trình phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025 kịp thời để triển khai thực hiện”, bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.