PV GAS và VinaCapital ký ghi nhớ về hợp tác phát triển chuỗi khí - điện

Chủ Nhật, 27/09/2020, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Tin từ Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết, PV GAS và VinaCapital vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác phát triển chuỗi khí - điện giữa 2 đơn vị.

Toàn cảnh ký kết hợp tác.
Toàn cảnh ký kết hợp tác.

Hiện nay nhu cầu điện quốc gia ngày càng tăng cao, đặc biệt là khu vực phía Nam. Theo dự báo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), giai đoạn từ năm 2021 - 2025, chỉ riêng tại các tỉnh phía Nam sẽ thiếu hụt khoảng 3,7 tỷ kWh trong năm 2021, gần 10 tỷ kWh trong năm 2022 và khoảng 12 tỷ kWh vào năm 2023. Giai đoạn 2021 đến 2030, nhu cầu tiêu thụ năng lượng điện sẽ tiếp tục tăng cao (khoảng 8%/năm).

Theo thống kê, nhu cầu LNG trên thế giới tăng trưởng bình quân 6,3%/năm. Theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, giai đoạn 2025-2030 cần xây mới các nhà máy điện chạy khí LNG với tổng công suất 15.000-19.000 MW. Tuy nhiên, LNG vẫn là nguồn năng lượng mới tại Việt Nam, do đó việc phát triển và đưa vào sử dụng các dự án chuỗi khí - điện LNG vẫn còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, các nhà đầu tư chuỗi khí - điện LNG còn phải giải quyết được các trở ngại về tài chính cũng như kỹ thuật. Đặc biệt là kinh nghiệm về vận hành cơ sở hạ tầng nhập và tái hóa khí LNG, hệ thống đường ống vận chuyển khí đến nhà máy điện (NMĐ) tại thị trường Việt Nam.

Do đó, việc VinaCapital và PV GAS cùng hợp tác để phát triển chuỗi khí - điện sẽ khai thác được các thế mạnh của nhau, vì thế hai bên sẽ phát triển thành công các dự án khí - điện LNG tại Việt Nam.

Được biết, VinaCapital là một trong những tập đoàn đầu tư tài chính hàng đầu Việt Nam với tổng số vốn quản lý khoảng 3 tỷ USD - đẩy mạnh chiến lược đầu tư vào ngành năng lượng, đặc biệt là chuỗi khí - điện LNG và năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Trong khi đó, PV GAS là DN dẫn đầu ngành công nghiệp khí Việt Nam và khu vực với 30 năm hoạt động. Hiện nay, PV GAS đang cung cấp khí để tạo ra 30% sản lượng điện toàn quốc.

PHAN HÀ

;
.