Kiểm soát, phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Thứ Sáu, 11/09/2020, 16:57 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ NN-PTNT đã có công điện về tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

Theo báo cáo của các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y, từ đầu năm 2020 đến nay, tổng cộng đã có 67 ổ dịch cúm gia cầm (CGC) xảy ra tại 67 xã, 45 huyện của 24 tỉnh, thành phố; số ổ dịch tăng gấp 2 lần, số gia cầm buộc tiêu hủy tăng gấp 3 lần. Hiện nay, trên phạm vi cả nước có 10 ổ dịch phát sinh tại 9 tỉnh, thành phố có ổ dịch CGC nhưng chưa qua 21 ngày.

Nhận định nguy cơ dịch CGC lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao, để chủ động phòng, chống dịch bệnh CGC kịp thời và có hiệu quả, Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các Sở, ngành và chính quyền các cấp triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh CGC theo đúng quy định của Luật thú y, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với địa phương có ổ dịch CGC nhưng chưa qua 21 ngày, cần tập trung mọi nguồn lực để tổ chức kiểm soát, không để dịch bệnh CGC tái phát, lây lan diện rộng. Rà soát, tổ chức tiêm vắc xin CGC phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu trên 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh và chưa được tiêm phòng (lưu ý: hiện nay có đủ số lượng và chủng loại vắc xin CGC bảo đảm chất lượng và phòng bệnh có hiệu quả).

Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất; tổ chức tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, sát trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Tổ chức triển khai chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm bệnh CGC để kịp thời cảnh báo, xử lý, tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh, dương tính với vi rút CGC, chủng A/H5N1 và A/H5N6…

THÙY DƯƠNG

 
;
.