HƯỞNG ỨNG CHIẾN DỊCH LÀM CHO THẾ GIỚI SẠCH HƠN

Hành động chống rác thải nhựa

Thứ Ba, 29/09/2020, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Ô nhiễm rác thải nhựa đã và đang là lời cảnh báo về tình trạng ô nhiễm trầm trọng trong tương lai nếu chúng ta không hành động. Đây là vấn đề được đặt ra tại diễn đàn “Nhà quản lý - nhà báo - DN với tài nguyên và môi trường” do Báo TN-MT (Bộ TN-MT) phối hợp với UBND tỉnh BR-VT tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy và ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN-MT tặng hoa  cho các DN tại BR-VT làm tốt công tác bảo vệ môi trường, đi đầu trong phong trào chống rác thải nhựa.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy và ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN-MT tặng hoa cho các DN tại BR-VT làm tốt công tác bảo vệ môi trường, đi đầu trong phong trào chống rác thải nhựa.

GIẢM THIỂU, TÁI SỬ DỤNG VÀ TÁI CHẾ

Thông tin từ Bộ TN-MT tại diễn đàn cho biết, hiện nay các bộ, ngành Trung ương đều đề ra lộ trình hành động giảm thiểu chất thải nhựa theo từng lĩnh vực, tập trung thực hiện phương châm 3R (giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế). Trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Bộ TN-MT với vai trò là cơ quan xây dựng dự thảo, đã chi tiết hóa trách nhiệm của người sản xuất, người sử dụng đối với các sản phẩm thải bỏ, trong đó có các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, theo hướng, ai sản xuất các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường sẽ phải chịu các mức thuế, phí cao hơn. 

Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết, phong trào “Chống rác thải nhựa” do Thủ tướng Chính phủ phát động trên toàn quốc cách đây hơn 1 năm là minh chứng rõ nhất cho những nỗ lực của Chính phủ, từ việc ban hành các chính sách đến tuyên truyền thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, cộng đồng và người dân.

Tại diễn đàn, chia sẻ về phong trào chống rác thải nhựa của BR-VT, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT khẳng định, BR-VT chú trọng phát triển kinh tế phải song hành với bảo vệ môi trường. Trong nhiều năm qua, các dự án khi đầu tư vào BR-VT đều được tỉnh cân nhắc về các vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ an toàn tuyệt đối nguồn nước, công nghệ sản xuất phải hiện đại. Riêng về chống ô nhiễm rác thải nhựa, năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện phong trào “chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT. “Đến nay, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã được triển khai rộng khắp với nhiều hoạt động phong phú, nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người dân, DN trong việc giảm thiểu sử dụng túi ni lông và các sản phẩm chế xuất từ nhựa, đồng thời tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, sử dụng nhiều lần…Đáng chú ý, hiện nay huyện Côn Đảo đang xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm đề án: “Côn Đảo nói không với túi ni lông và hướng đến mục tiêu không rác thải nhựa”, ông Đặng Sơn Hải thông tin thêm.

Nhiều rác thải nhựa chưa được phân loại, đang được xử lý bằng hình thức chôn lấp tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ).
Nhiều rác thải nhựa chưa được phân loại, đang được xử lý bằng hình thức chôn lấp tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ).

CẢ XÃ HỘI CHUNG TAY

Tại diễn đàn, kiến trúc sư - nhà báo Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Trung ương Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng: Trong cuộc chiến “Chống rác thải nhựa”, vai trò dẫn dắt của truyền thông là vô cùng quan trọng. Bởi mỗi nhà báo là một nhà hoạt động vì môi trường. Thực tế đã cho thấy, rất nhiều vụ phá rừng, ô nhiễm môi trường biển, ô nhiễm nguồn nước… được báo chí phát hiện sớm và từ thông tin của báo chí, cơ quan quản lý Nhà nước đã vào cuộc hiệu quả. Theo nhà báo Phạm Thanh Tùng, những phóng sự, bản tin, hình ảnh được đăng tải trên báo… có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi nhận thức của xã hội và động viên người dân cùng chung tay tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, kể cả việc hạn chế rác thải nhựa. 

Trong cuộc chiến “chống rác thải nhựa”, không thể không đề cập đến những cam kết của các nhà đầu tư và DN, nhất là những người hoạt động ở các lĩnh vực dễ phát sinh nguồn thải. Về điều này, tại diễn đàn, một số DN, nhà đầu tư cho biết, họ sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ trong việc chống rác thải nhựa, luôn luôn ưu tiên đầu tư, cải tiến công nghệ để giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm nói chung và ô nhiễm rác thải nhựa nói riêng.

Theo thống kê của Công ty TNHH Kbec Vina (đơn vị đang xử lý rác thải sinh hoạt) cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh (trừ huyện Côn Đảo) mỗi ngày phát sinh khoảng 900 tấn rác thải sinh hoạt. Trong đó, lượng rác thải nhựa, túi ni lông chiếm 40-50% lượng rác thải. Lượng rác sinh hoạt phát sinh hiện chưa được phân loại tại nguồn nên toàn bộ lượng rác thải sau khi thu gom được các công ty công trình đô thị cấp huyện vận chuyển đến xử lý tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh.
Riêng huyện Côn Đảo, trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 22 tấn rác thải sinh hoạt. Trong đó, mỗi ngày lò đốt tại đây chỉ đốt được 5 tấn/ngày. Còn lại 17 tấn rác thải phát sinh được thu gom và tập trung tại bãi rác lộ thiên tại khu vực suối Nhật Bổn. Ngoài ra, tại đây còn tồn đọng hơn 70.000 tấn rác từ hàng chục năm trước vẫn chưa được xử lý. Trong đó đa phần lượng rác còn lại tại bãi chủ yếu là túi ni lông và rác thải nhựa không phân hủy được.

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland cho biết, với mục tiêu tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững, Novaland tập trung đầu tư vào các dự án xanh và bền vững ngay từ giai đoạn chọn lựa dự án. Ông Huy cũng cho biết, Novaland là một trong những DN bất động sản tiên phong áp dụng hệ thống công trình xanh EDGE của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới trong thiết kế và thi công dự án, với mục tiêu giảm tối thiểu 20% đối với nguồn vật liệu, điện, nước… 

Còn đại diện lãnh đạo Công ty Hyosung Vina Chemicals - Chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất hạt nhựa Polypropylen, kho ngầm chứa khí dầu mỏ LPG và cảng Hyosung Vina Chemicals tại BR-VT cũng khẳng định: Một trong các chính sách cơ bản của Công ty là luôn đặt công tác an toàn, môi trường lên hàng đầu. Trong đó, việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa việc sử dụng đồ nhựa khó phân hủy của nước sở tại được DN tuân thủ triệt để.

Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, nhiều cơ quan, công sở đã chuyển từ nước uống đóng chai sai bình nước sử dụng nhiều lần. Trong ảnh: Nhân viên Công ty CP Cấp nước BR-VT chuẩn bị chai nước dùng nhiều lần phục vụ cuộc họp. Ảnh: Quang Vũ
Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, nhiều cơ quan, công sở đã chuyển từ nước uống đóng chai sai bình nước sử dụng nhiều lần. Trong ảnh: Nhân viên Công ty CP Cấp nước BR-VT chuẩn bị chai nước dùng nhiều lần phục vụ cuộc họp. Ảnh: Quang Vũ

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.