Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài

Thứ Ba, 01/09/2020, 12:38 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 31/8, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công vốn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng đầu năm 2020. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà chủ trì.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại đầu cầu BR-VT.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 8, giải ngân vốn vay nước ngoài của các địa phương ước đạt 22% so với dự toán giao. Nguồn vốn Trung ương cho các địa phương vay lại khoảng 29,3% so dự toán được giao cho các địa phương. Mặc dù tốc độ giải ngân của tháng 7 và tháng 8/2020 so với 6 tháng năm 2020 có tích cực hơn, bình quân tăng 16%, nhưng tỷ lệ giải ngân đến nay so với cùng kỳ các năm vẫn đạt thấp.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị, các địa phương cần có những biện pháp kịp thời để giải quyết tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công, vốn vay nước ngoài, tránh ảnh hưởng lớn đến các nỗ lực bình ổn kinh tế vĩ mô, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ và ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của giai đoạn trung hạn 2016-2020. Bộ Tài chính cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương phân bổ chi tiết dự toán còn lại đến từng dự án, bám sát tiến độ, nhu cầu và kịp thời nhập vào hệ thống Tabmis để có cơ sở giải ngân. Trường hợp không có nhu cầu phân bổ tiếp số vốn còn chưa phân bổ hoặc trả lại số vốn không sử dụng, báo cáo ngay Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ điều chuyển kế hoạch vốn.

Tại BR-VT, UBND tỉnh đã kiến nghị điều chỉnh giảm 70,55 tỷ đồng trong tổng số 115,3 tỷ đồng nguồn vốn ODA được giao trong năm 2020. Nguyên nhân do dự án thu gom và xử lý nước thải TP. Vũng Tàu đã hoàn thành và không còn nhu cầu bố trí vốn. Dự án Nhà máy thu gom và xử lý nước thải TP. Bà Rịa vẫn chưa có hướng xử lý tranh chấp cũng được đề xuất không bố trí kế hoạch vốn trong năm 2020.

HÀN GIANG

;
.