Nuôi tôm công nghệ cao: Mở ra hướng đi mới đầy tiềm năng

Chủ Nhật, 30/08/2020, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Để tăng năng suất, giảm rủi ro, nhiều nông dân, DN trên địa bàn tỉnh đã tích cực đầu tư ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao trong nuôi tôm. Mô hình này đang mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm an toàn, ao tôm của ông Bùi Thế Vương (xã An Ngãi, huyện Long Điền) được vệ sinh, chà rửa sạch trước khi thả vụ mới.
Để bảo đảm an toàn, ao tôm của ông Bùi Thế Vương (xã An Ngãi, huyện Long Điền) được vệ sinh, chà rửa sạch trước khi thả vụ mới.

NĂNG SUẤT, LỢI NHUẬN TĂNG CAO

Theo đánh giá của nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh, nuôi tôm theo hướng công nghệ cao tỷ lệ thành công lên đến 90%, hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với nuôi tôm truyền thống. Mỗi năm nuôi được từ 3-5 vụ, sau khi trừ chi phí người nuôi lãi từ 1-1,4 tỷ đồng/ha/1vụ.

Năm 2019, ông Bùi Thế Vương (xã An Ngãi, huyện Long Điền) mạnh dạn thuê 7ha đất để đầu tư nuôi tôm sú, tôm thẻ theo hướng công nghệ cao. Trong đó, 1,5ha ao nuôi chính, diện tích còn lại là ao lắng, lọc và xử lý nước thải. Hiện ông Vương đang có 2 loại ao nuôi chính. Loại thứ nhất là ao nuôi vuông (5 ao) có tổng diện tích 10.000m2. Toàn bộ nền ao vuông này đều được lót bạt, sau đó cho nước đã được lắng lọc, xử lý vào. Loại thứ hai là ao nuôi tròn (10 ao), có diện tích 830m2/ao, loại ao nuôi tròn này được thiết kế khung thép lót bạt.

Để xử lý tốt nguồn nước và bảo đảm vệ sinh môi trường ao nuôi, ông Vương đầu tư máy sục oxy, quạt gió, máy điều khiển cho tôm ăn tự động, hệ thống máy móc hiện đại đo nồng độ pH trong ao nuôi… hệ thống mái che bằng lưới đen để hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp xuống ao nuôi tôm.

Ông Vương cho biết, nếu như nuôi tôm thông thường chỉ được 1-2 vụ, nuôi tôm công nghệ cao có thể đạt tối đa 3-5 vụ/năm, tỷ lệ hao hụt tôm cũng giảm xuống 15-20%, sản lượng đạt 60 tấn/vụ. Giá bán trung bình từ 130-160.000 đồng/kg (tùy loại), sau khi trừ chi phí ông lãi trung bình 1,3 tỷ đồng/1ha/1vụ. 

Ông Lê Quang Hùng (KP. 4, phường 12, TP. Vũng Tàu)  hiện đang thành công với mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao trên ao trước đây vốn là ruộng muối cho biết, sau khi được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật. Thấy nuôi tôm cho hiệu quả kinh tế cao hơn làm muối, năm 2018, ông Hùng quyết định đầu tư cải tạo mô hình nuôi tôm sú thâm canh và đầu tư ứng dụng công nghệ cao trên diện tích 1,5ha, trong đó có 2 ao nuôi và 3 ao lắng để lọc nước lấy từ biển vào.

Theo đó, ông Hùng đã bỏ ra hơn 1 tỷ đồng đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao lót vải bạt toàn bộ ao nuôi, đầu tư hệ thống máy sục oxy, quạt gió… Với nhiều năm kinh nghiệm nuôi tôm, nhờ có máy móc hiện đại, quy trình lắng lọc nước vào ao nuôi rất nghiêm ngặt, mỗi năm ông Hùng nuôi được 3 vụ tôm, với khoảng trên 16 tấn tôm/năm, sau khi trừ chi phí ông thu về gần 1 tỷ đồng/năm.

Hệ thống máy sục oxy, quạt gió, máy điều khiến cho tôm ăn  tự động được đầu tư bài bản, hiện đại.
Hệ thống máy sục oxy, quạt gió, máy điều khiến cho tôm ăn tự động được đầu tư bài bản, hiện đại.

XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thống kê từ Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN-PTNT), toàn tỉnh hiện có 18 cơ sở nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao với diện tích khoảng 352ha, tăng gần 100ha so với năm 2019. Hình thức nuôi chủ yếu là trong ao đất lót bạt, hoặc các hồ tròn khung thép có lót bạt trong nhà màng. Công nghệ nuôi tôm siêu thâm canh với mật độ nuôi 250-500 con/m2. Các cơ sở thường nuôi theo hình thức gối đầu, vì vậy có thể nuôi được từ 3-5 vụ/năm.

Với phương pháp nuôi theo công nghệ cao, môi trường nước được kiểm soát chặt chẽ, nguồn nước tuần hoàn và khép kín, quá trình nuôi ít chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết nên có thể thả giống quanh năm và không bị lệ thuộc khung lịch mùa vụ. Đây cũng là lợi thế để tránh tình trạng thu hoạch đại trà làm giá tôm thương phẩm giảm xuống. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học, kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao có khả năng kiểm soát dịch bệnh và môi trường rất tốt nên các cơ sở nuôi tôm đạt hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Hữu Thi, Trưởng Phòng Quản lý nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: “Việc áp dụng các mô hình nuôi tôm theo công nghệ cao trên địa bàn tỉnh bước đầu mang lại tín hiệu tích cực. Đây là hướng đi mới, có tiềm năng lớn bởi giúp người nuôi phần nào yên tâm trước sự biến đổi khó lường của thời tiết; đồng thời, nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng một diện tích. Thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ mở rộng sản xuất để đáp ứng yêu cầu về sản lượng, đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, cải thiện công nghệ, giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm”.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

 
;
.