Sân bay Long Thành phải khởi động trong năm nay

Thứ Ba, 21/07/2020, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 21/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thị sát tiến độ giải phóng mặt bằng thi công Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành - dự án trọng điểm về đầu tư công của cả nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem bản đồ  quy hoạch sử dụng đất khu dân cư tái định cư  xã Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành.  Ảnh: THỐNG NHẤT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem bản đồ quy hoạch sử dụng đất khu dân cư tái định cư xã Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành. Ảnh: THỐNG NHẤT

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai sau khi thị sát, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vị trí quan trọng của Đồng Nai, tỉnh có quy mô kinh tế hơn 17 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 5.300 USD. Do đó, việc xem xét, tháo gỡ các vấn đề đặt ra đối với địa phương trọng điểm như Đồng Nai là rất quan trọng. Thủ tướng cho rằng, cú hích cho Đồng Nai phát triển trong năm nay trước hết là dự án Sân bay Long Thành với hạng mục giải phóng mặt bằng. Sân bay là động lực, vì vậy cần tận dụng động lực này để phát triển các vùng khác. Số vốn 23.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng của dự án là rất lớn. Cần có biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm vấn đề mặt bằng.

Thủ tướng hoan nghênh tinh thần quyết tâm của Đồng Nai trong việc triển khai các chỉ đạo của Trung ương về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2020; trong đó, Tỉnh ủy và UBND, HĐND tỉnh đã quyết tâm không thay đổi các chỉ tiêu kế hoạch đề ra đầu năm.  

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai phấn đấu quyết liệt hơn nữa trong giải ngân vốn đầu tư công của 266 dự án tại địa phương để đạt trên 95% và đặc biệt là giải ngân 18.000 tỷ đồng để có mặt bằng phục vụ thi công Sân bay Long Thành. Đây là một thử thách rất lớn mà tỉnh phải tập trung sức lực nguồn lực, khả năng để chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc.  

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành cần hỗ trợ Đồng Nai trong triển khai xây dựng thành công Sân bay Long Thành - công trình trọng điểm quốc gia, phải khởi động trong năm nay. Tỉnh cần phấn đấu đến tháng 10/2020 cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành 1800ha đất sạch phục vụ thi công; làm tốt công tác bồi thường, hỗ trợ. 

QUANG VIỆT

 
;
.