Kích cầu tiêu dùng, người dân tăng mua sắm

Thứ Hai, 06/07/2020, 21:58 [GMT+7]
In bài này
.

Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu phục hồi. Nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng được triển khai để nhanh chóng đưa thị trường sôi động trở lại.

Người dân mua thực phẩm tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu.
Người dân mua thực phẩm tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu.

TĂNG KHUYẾN MẠI

Hơn 1 tháng trở lại đây, hoạt động mua bán tại các chợ, siêu thị bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Để kích thích tiêu dùng, nhiều DN đã tung ra các chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Tại chuỗi 46 cửa hàng VinMart+ trên địa bàn TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ, sức mua đã tăng từ 5-10% so với vài tháng trước. Ông Phạm Duy Thiên, quản lý chuỗi cửa hàng VinMart+ tại BR-VT cho biết, khoảng 1 tháng trở lại đây, VinMart+ đã tung ra nhiều chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng. Trong tháng 6 vừa qua, tại các cửa hàng của VinMart+ chương trình lễ hội trái cây đã thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan mua sắm, tăng sức mua tại các chuỗi cửa hàng tăng thêm 20-30% so với ngày thường. Sau chương trình này, VinMart+ tiếp tục giảm giá đến 49% cho các mặt hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm khô, trái cây. Bên cạnh đó, đối với khách hàng có thẻ VinID, khách hàng sẽ được trích điểm tích lũy bằng tiền vào thẻ VinID 3%.

Còn tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu, từ ngày 1 đến 14/7/2020, chương trình khuyến mãi “Mùa hè sôi động” với mức giảm giá lên đến 49% cho tất cả các nhóm sản phẩm được triển khai. Đại diện Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cho biết: Hơn 1 tháng trở lại đây, dù sức mua tại Lotte có tăng hơn, tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái cũng chỉ bằng 70-80%. Nhằm kích cầu tiêu dùng, siêu thị cũng “chạy” nhiều chương trình giảm giá nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm với giá ưu đãi. 

Khệ nệ xách 3 túi đồ, chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, nhà ở chung cư Seview 1, phường 10, TP. Vũng Tàu cho biết: “Ban đầu tôi chỉ có ý định đi chơi, tham quan siêu thị, nhưng đến đây thấy có nhiều chương trình giảm giá sâu, sẵn dịp tôi mua sắm luôn một thể. Vừa tiện lợi mà cũng tiết kiệm được một khoản đáng kể”. 

Không chỉ các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày, tại các trung tâm mua sắm điện máy cũng đang đẩy mạnh nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Khảo sát tại một số trung tâm điện máy lớn trên địa bàn tỉnh như 121 (TP. Bà Rịa), Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn (TP. Vũng Tàu)… rất nhiều sản phẩm giảm giá đến 49%. Ông Trần Minh Cảnh, Giám đốc Công ty CP Thương mại - Dịch vụ - Vận tải - Điện máy 121 (165 Bạch Đằng, TP. Bà Rịa) cho biết, Công ty đang có chương trình mừng sinh nhật 2 năm thành lập, giảm giá lên đến 50% khi mua máy lạnh, tủ lạnh, ti vi, quạt…, đồng thời có chính sách đổi trả trong 30 ngày, bao công lắp đặt, hỗ trợ mua trả góp với lãi suất 0%. “Hiện sức tiêu thụ tại cửa hàng đã tăng khoảng 30%”, ông Trần Minh Cảnh thông tin.

ĐA DẠNG HÓA THỊ TRƯỜNG

Theo đánh giá của Sở Công thương, với hàng loạt chính sách hỗ trợ cùng các gói kích cầu của Chính phủ như: gói 180.000 tỷ đồng theo Nghị định 41 nhằm “tiếp sức” cho DN; giảm giá điện và mới đây nhất là hạ lãi suất để cứu DN… thị trường bán lẻ cũng được tiếp thêm luồng sinh khí mới. “Để xốc lại tinh thần của DN thương mại cũng như đưa hoạt động kinh doanh trở lại quỹ đạo ổn định, Sở Công thương sẽ tiếp tục nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN để tham mưu UBND tỉnh biện pháp tháo gỡ. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tỉnh tăng cường công tác hỗ trợ DN tham gia chương trình xúc tiến thương mại nội địa nhằm giúp DN tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm”, bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương cho biết.

Để kích cầu tiêu dùng, Bộ Công thương cũng vừa phát động Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020, diễn ra từ ngày 1/7 đến 31/7/2020. Đây là lần đầu tiên tháng khuyến mại quốc gia được thực hiện trên phạm vi toàn quốc bao gồm cả hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử.

Điểm mới của Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia 2020 là các DN có thể cung cấp mức khuyến mãi cho khách hàng lên tới 100% thay vì tối đa chỉ là 50% như theo quy định. Bên cạnh đó, thương nhân không phải đăng ký tham gia Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020, khi thực hiện hoạt động khuyến mại hưởng ứng chương trình, thương nhân thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành. Đối với thủ tục hành chính thông báo khuyến mại thì hiện nay có thể thực hiện thông báo trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, chỉ mất khoảng 5 phút, không phải đăng ký, rất tiết kiệm thời gian và chi phí.

Qua hoạt động này, người tiêu dùng được hưởng lợi, DN tiếp cận được với lượng khách hàng nhiều hơn sẽ thúc đẩy tiêu dùng nội địa, khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.