Bảo đảm đủ cung ứng SGK cho học sinh

Chủ Nhật, 26/07/2020, 22:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay từ đầu tháng 7, thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu sôi động, dù còn hơn 1 tháng nữa năm học 2020-2021 mới bắt đầu. Sức mua các loại sách và đồ dùng học tập đã tăng gấp đôi so với tháng 6 và dự kiến sẽ tăng mạnh trong tháng 8. Các nhà sách đã chủ động nhập SGK và đồ dùng học tập, bảo đảm đủ nguồn sách phục vụ cho GV, HS.

PHỤ HUYNH CHỦ ĐỘNG MUA SỚM
Phụ huynh và HS mua SGK tại Nhà sách Fahasa Vũng Tàu.
Phụ huynh và HS mua SGK tại Nhà sách Fahasa Vũng Tàu.
Ghi nhận tại nhà sách Fahasa Hải Đăng (Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu) tối thứ Bảy tuần qua, nhiều PH dẫn theo con đi mua SGK và đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới. Theo quan sát của PV, ngoài khu vực sách truyện thiếu nhi, khu vực trưng bày SGK, đồ dùng học tập có khá đông PH, HS xem và lựa chọn. Tại khu vực này, từng bộ SGK được nhà sách xếp ngay ngắn trên kệ ở khu vực gần cửa ra vào, giá được niêm yết rõ ràng giúp các bậc PH dễ chọn lựa.
Chị Nguyễn Thu Trang (nhà ở hẻm 36, Kha Vạn Cân, TP. Vũng Tàu) vừa chọn xong bộ SGK lớp 8 và một ít đồ dùng học tập. Chị Trang cho biết: “Dù mới nghỉ hè nhưng tôi cũng tranh thủ cùng các con đi mua SGK và đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới. Tránh phải chen chúc vào thời điểm cận ngày năm học”.
Còn tại Công ty CP sách, thiết bị trường học tỉnh, chị Đặng Ngọc Ánh (nhà ở đường Lê Lợi, TP. Vũng Tàu) cho biết, năm nay gia đình chị có hai cháu đi học. Cháu lớn học lớp 5, còn cháu nhỏ vào lớp 1. Nhà gần nên tôi ghé mua luôn cho các cháu. “Năm nay, HS lớp 1 sẽ học SGK theo chương trình mới và sẽ được bán tại trường nhưng tôi vẫn khá lo lắng. Hôm nay, tiện đi mua SGK lớp 5 cho bạn lớn, tôi thấy có SGK lớp 1 mới nên tôi mua luôn’’.
Tại các hệ thống nhà sách Bạch Đằng, Lê Lai (huyện Đất Đỏ), Đăng Khoa (huyện Châu Đức)… các mặt hàng SGK và đồ dùng học tập đã được nhập đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời tăng cường thêm nhân viên để hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng.
GIÁ SGK KHÔNG TĂNG, NHIỀU KHUYẾN MÃI
Theo ông Lê Văn Tú, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu cho biết, thị trường SGK và đồ dùng học tập năm nay diễn ra đặc biệt hơn. Từ đầu tháng 7 đến nay, sức mua đã tăng gấp đôi và dự kiến sẽ tăng mạnh vào cao điểm tháng 8 tới. Hiện nay, nhà sách đã nhập hơn 2.000 bộ SGK các loại từ lớp 2 đến lớp 12 bảo đảm đủ phục vụ nhu cầu thị trường. “Năm nay, do dịch bệnh COVID-19, tình hình kinh tế khó khăn nên giá các mặt hàng SGK từ lớp 2 đến lớp 12 và đồ dùng học tập không tăng giá. Nhà sách cũng có chương trình giảm giá 10% cho các loại sách và đồ dùng học tập. Năm nay, do HS lớp 1 sẽ học sách theo chương trình mới nên các nhà xuất bản sẽ cung ứng sách đến tận trường học và hiện thị trường bán lẻ chưa có sách. Tuy nhiên, để có SGK lớp 1 mới phục vụ nhu cầu thị trường, nhà sách sẽ làm việc với các nhà xuất bản để nhanh nhất đến tuần tới sẽ có sách”, ông Lê Văn Tú nói.
Bà Lê Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty CP Sách - thiết bị trường học tỉnh cho biết, tính đến ngày 25/7, Công ty đã nhập hơn 2 triệu bản SGK từ lớp 1 đến lớp 12, hơn 1 triệu bản sách bài tập và các loại cùng sách tiếng Anh, Tin học, sách tham khảo để phân phối đến hơn 32 nhà sách trực thuộc trong toàn tỉnh. Riêng lớp 1, năm nay học SGK mới nên trên cơ sở bộ SGK tỉnh lựa chọn, Công ty nhập SGK về cung ứng theo số lượng các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đăng ký.
Dự báo năm học 2020-2021, sẽ có hơn 24 ngàn HS vào lớp 1, Công ty đã nhập về kho khoảng 28 ngàn bộ SGK và sách bài tập. Đến thời điểm này, Công ty đã đưa sách về các địa phương trong tỉnh, còn 2 huyện là Long Điền và Đất Đỏ sẽ sắp xếp để đưa sách về, bảo đảm trước ngày 15/8, các trường sẽ có đầy đủ SGK lớp 1 mới. Giá SGK từ lớp 2 đến lớp 12 không tăng giá, chỉ có SGK lớp 1 mới giá cao hơn gần 3 lần so với bộ SGK lớp 1 trước đây. Hiện bộ sách lớp 1 mới gồm SGK và sách bài tập có giá 292 ngàn đồng. Bà Lê Thị Lan chia sẻ thêm: “Mặc dù nguồn cung sách và văn phòng phẩm dồi dào, nhưng PH và HS nên chủ động mua sách sớm để tránh vào sát năm học có thể xảy ra tình trạng thiếu sách cục bộ. Ngoài ra, một số loại sách tiếng Anh, PH nên đăng ký mua tại các nhà sách lớn, uy tín hoặc đặt mua tại trường để tránh mua nhầm sách giả”.
Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU
;
.