Tăng sức hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Thứ Năm, 25/06/2020, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.
Trong nhiều vấn đề được phân tích tại hội thảo “Về các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút của các KCN trên địa bàn tỉnh, xây dựng một số KCN kiểu mẫu” do Tỉnh ủy tổ chức sáng 25/6, một lần nữa, làm thế nào để tăng sức hút đầu tư vào các KCN, nhất là các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Trong đó, ưu tiên phát triển KCN sinh thái để thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững.
Một số dự án đã đi vào hoạt động tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, đây là 1 trong 2 dự án KCN kiểu mẫu của cả nước.
Một số dự án đã đi vào hoạt động tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, đây là 1 trong 2 dự án KCN kiểu mẫu của cả nước.

PHÁT HUY TỐI ĐA LỢI THẾ

Thời gian qua, tỉnh đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch các KCN theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả quỹ đất và hình thành các cụm ngành công nghiệp (CN) có mối liên kết với nhau, tạo chân hàng cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải; thực hiện điều chỉnh ngành, nghề thu hút đầu tư vào các KCN. So với giai đoạn 2011-2015, cơ cấu ngành kinh tế của tỉnh có bước chuyển tích cực, giảm dần ngành nghề sản xuất, chế biến, gia công, tăng dần tỷ lệ các dự án CN hỗ trợ, dịch vụ, thương mại, đặc biệt là dịch vụ logistics gắn với phát triển hệ thống cảng, phù hợp với xu hướng đầu tư của tỉnh.  

Hiện nay, hầu hết các KCN trên địa bàn tỉnh đều được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, đồng thời bảo đảm về tiện ích giúp các DN thứ cấp có đủ các điều kiện thiết yếu để sản xuất kinh doanh. Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, BR-VT luôn kiên trì mục tiêu phát triển bền vững, thu hút đầu tư có chọn lọc. Chiến lược kêu gọi đầu tư vào các KCN của tỉnh là phát huy tối đa lợi thế về hệ thống giao thông thủy và cảng biển, ưu tiên kêu gọi, thu hút các DN có năng lực, kinh nghiệm đầu tư những dự án lớn, công nghệ hiện đại, sử dụng ít đất, năng lượng, lao động, thân thiện với môi trường, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững... 

KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, một trong những KCN có hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại của tỉnh.
KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, một trong những KCN có hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại của tỉnh.

Ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng BQL các KCN cho rằng, chủ trương lựa chọn dự án đầu tư có công nghệ cao, thay thế hàng nhập khẩu, sử dụng ít lao động đã mang lại hiệu quả tích cực về mặt quản lý xã hội như: khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động tại địa phương, vấn đề nhà ở và các công trình phúc lợi cho công nhân. “Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, BQL các KCN cũng nhận diện một số hạn chế, khó khăn gây ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của các KCN như: Tiến độ đầu tư hạ tầng một số KCN còn chậm; một số nhà đầu tư có năng lực tài chính yếu. Một số dự án chậm triển khai, sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường…”, ông Nguyễn Anh Triết cho biết thêm.

BÀ NGUYỄN THỊ YẾN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY 
Thúc đẩy chuyển đổi KCN truyền thống
sang mô hình KCN sinh thái
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, nâng cấp các KCN trên địa bàn, trong đó sẽ giao cho BQL các KCN làm việc, yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng các KCN không ngừng nâng cao chất lượng hạ tầng - dịch vụ cho các nhà đầu tư thứ cấp, tăng sức thu hút của các KCN trên địa bàn tỉnh. Tỉnh chỉ xem xét, đầu tư KCN mới ở những địa bàn có đủ điều kiện, có lợi thế rõ ràng, đã có nhà đầu tư tiềm năng; xây dựng các KCN chuyên ngành để hình thành các chuỗi cung ứng sản phẩm theo dây chuyền khép kín từ nguyên, vật liệu đầu vào - sản xuất sản phẩm - dự trữ hàng hóa - vận chuyển đến mạng lưới bán buôn, bán lẻ; tích cực thúc đẩy việc chuyển đổi KCN truyền thống sang mô hình KCN sinh thái theo chỉ đạo của Trung ương. Tỉnh cũng đã chọn 2 KCN để xây dựng mô hình KCN sinh thái là KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 và KCN Đá Bạc. Trong đó, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã cơ bản hoàn thiện, chỉ cần bổ sung thêm các điều kiện về môi trường xanh và cơ sở hạ tầng xã hội.
Để thực hiện các mục tiêu trên, BR-VT tiếp tục kiên trì mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, không vì mục tiêu lấp đầy các KCN mà thu hút đầu tư bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường để thu hút các dự án kém chất lượng, công nghệ lạc hậu. 

TĂNG SỨC CẠNH TRANH

Tại hội thảo, một trong những vấn đề được đại biểu quan tâm là làm thế nào để tăng sức hút đầu tư của các DN vào KCN. Đồng thời, quan trọng hơn, để KCN trở thành cầu nối gắn kết DN sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ, chủ đầu tư KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 cho biết: Hiện việc thu hút đầu tư vào KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 nói riêng và các KCN trong tỉnh nói chung vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Cụ thể như: thời gian thực hiện xin phê duyệt các thủ tục liên quan tới đầu tư, môi trường, giấy phép xây dựng còn kéo dài từ 240-260 ngày làm việc, gây ảnh hưởng đến việc kêu gọi thu hút đầu tư. Ngoài ra, một số nhà đầu tư đang triển khai dự án tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 chủ yếu lấy nguyên liệu sản xuất đầu vào từ nhà máy Hyosung, trong khi đó, nhà máy Hyosung chỉ đáp ứng được 50% nguyên liệu  sản xuất, phần còn lại phải nhập khẩu. “Để giúp các DN thuận lợi trong việc nhập nguyên liệu sản xuất, các cơ quan chức năng cho phép chuyển cảng Hyosung bổ sung thêm công năng  khai thác thương mại để phục vụ cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất khác trong KCN”, bà Nguyễn Thị Thảo Nhi đề xuất. 

Nhìn từ góc độ của một chuyên gia kinh tế, Giáo sư-Tiến sĩ khoa học Nguyễn Mại cho rằng: Cơ cấu CN của BR-VT chủ yếu là dầu khí, điện lực, sắt thép, hóa chất, vật liệu xây dựng. Do đó, trong bối cảnh mới của thế giới, tỉnh cần hướng trọng tâm vào đổi mới mô hình tăng trưởng lấy KH-CN, nhân lực chất lượng cao làm cơ bản; giảm dần các ngành CN không phải là thế mạnh của tỉnh, chiếm dụng nhiều đất, gây ô nhiễm môi trường, phát thải khí nhà kính như gang thép, điện than. BR-VT cũng cần xây dựng một số ngành CN hiện đại như: công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghệ tương lai thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhanh chóng chuyển đổi sang kinh tế số.

Cho rằng BR-VT có nhiều tiềm năng phát triển KCN xanh sinh thái, ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam đề xuất, BR-VT nên tận dụng thế mạnh của mình để đưa ra các chính sách cụ thể trong việc đầu tư phát triển KCN sinh thái. Ngoài ra, để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh cần tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cũng như hệ thống giao thông đồng bộ.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 15 KCN với tổng diện tích hơn 8.510ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 50,47%. Tại các KCN hiện có 439 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký quy đổi là 19,813 tỷ USD. Trong đó, có 207 dự án trong nước và 232 dự án đầu tư nước ngoài.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN-VÂN ANH

;
.