Quy hoạch phải kiến tạo động lực phát triển

Thứ Sáu, 26/06/2020, 21:45 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh BR-VT đang tiến tới quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, việc Tỉnh ủy tổ chức hội thảo đặc biệt về quy hoạch vào ngày 26/6 được đánh giá là có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Với chủ đề “Nâng cao chất lượng quy hoạch tỉnh BR-VT bằng giải pháp tích hợp, đồng bộ giữa các loại quy hoạch”, hội thảo thực sự là dịp để các nhà quản lý, chuyên gia, kiến trúc sư nhìn nhận thực trạng, đề xuất những ý tưởng phục vụ xây dựng quy hoạch, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

Người dân tìm hiểu về đồ án quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035.
Người dân tìm hiểu về đồ án quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035.

DIỆN MẠO ĐÔ THỊ CÓ NHIỀU THAY ĐỔI

Đánh giá về thực trạng quy hoạch trên địa bàn tỉnh, Ths.KTS Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng: Sau 29 năm kể từ ngày thành lập, BR-VT đã tập trung nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo ra một bước ngoặt lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Diện mạo đô thị và nông thôn được thay đổi căn bản, xứng đáng là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đến nay, tất cả các đô thị đều đã được lập, phê duyệt quy hoạch chung xây dựng. Trên cơ sở các quy hoạch được duyệt, không gian đô thị đã và đang phát triển mở rộng nhanh chóng. Các khu đô thị cũ như Khu Nam sân bay TP. Vũng Tàu, Khu đô thị trung tâm Bà Rịa, các khu trung tâm thị trấn, huyện... từng bước phát triển hoàn thiện. Các khu đô thị mới như trung tâm Chí Linh, Khu trung tâm hành chính tỉnh, khu vực ven sông Dinh TP. Bà Rịa; khu đô thị mới Phú Mỹ... tạo nên diện mạo mới cho tổng thể quy hoạch địa phương.

Song song đó, tỉnh đang hình thành vùng du lịch ven biển phía Đông của tỉnh với các tổ hợp du lịch tầm cỡ quốc tế ở khu vực Hồ Tràm, Bình Châu, Long Hải, Lộc An... thu hút hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài. Triển khai tốt quy hoạch, hiện nay TP. Vũng Tàu đã được công nhận đô thị loại I, TP. Bà Rịa là đô thị loại II và TX. Phú Mỹ là đô thị loại IV.

Tuy nhiên, Ths-KTS Mai Trung Hưng cũng chỉ ra việc nghiên cứu lập, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng vẫn còn kéo dài từ 3-5 năm, thậm chí 10 năm, gây ảnh hưởng đến việc quản lý đầu tư xây dựng, triển khai quy hoạch chi tiết, thực hiện dự án đầu tư... Mặt khác, khi phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng, cơ quan phê duyệt đã không kịp thời ban hành quy định quản lý theo đồ án quy hoạch, thiết kế đô thị, dẫn đến tình trạng thiếu nhiều chỉ tiêu cơ sở để quản lý; nhiều đồ án được duyệt từ lâu nhưng chưa được triển khai đầu tư xây dựng.

Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh BR-VT đến năm 2025. (nguồn: theo Quyết định số 3064/QĐ-UBND ngày 11/9/2008 của UBND tỉnh).
Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh BR-VT đến năm 2025. (nguồn: theo Quyết định số 3064/QĐ-UBND ngày 11/9/2008 của UBND tỉnh).

QUY HOẠCH PHẢI CÓ TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC

Tại Hội thảo, các chuyên gia, kiến trúc sư đã chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quy hoạch tại các khu đô thị lớn và đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng quy hoạch của tỉnh giai đoạn mới.

Nhấn mạnh đến vai trò của công tác quy hoạch, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND khẳng định: Quy hoạch tỉnh BR-VT giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có vị trí vô cùng quan trọng. Đó là sự cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng về không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng, phân bố đất đai, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đó cũng là căn cứ khoa học và công cụ pháp lý để BR-VT hoạch định chính sách và kiến tạo động lực phát triển; tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm yêu cầu kết nối đồng bộ giữa quy hoạch Quốc gia với quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh nhằm khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế.

Theo TS.KTS. Lê Quốc Hùng, Viện phó Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam, BR-VT được xác định là tỉnh thuộc cực tăng trưởng phía Nam với nhiều lĩnh vực kinh tế có điều kiện phát triển như:  công nghiệp,  thương mại - dịch vụ, cảng biển, du lịch, dầu khí, đánh bắt - nuôi trồng thủy sản và chế biến hải sản... Vì vậy, theo KTS Lê Quốc Hùng, để phát huy được tiềm năng, quy hoạch của tỉnh BR-VT phải có tầm nhìn chiến lược, cần xác định được vị trí của địa phương trong mối tương quan với vùng kinh tế phía Nam, với tổng thể quy hoạch quốc gia và bối cảnh phát triển của quốc tế.

Trong khi đó, theo Tiến sĩ - KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch kiến trúc, thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh BR-VT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nền tảng giúp BR-VT phát triển kiến trúc bền vững, bảo vệ tốt môi trường sống và thiên nhiên… Đây cũng là cơ sở để kết nối các khu đô thị, tạo nên động lực phát triển cho địa phương và cả khu vực miền Đông Nam bộ.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU, QUANG VŨ

;
.