.
KIÊN TRÌ MỤC TIÊU THU HÚT ĐẦU TƯ CÓ CHỌN LỌC

BR-VT đón những "mùa quả ngọt"

Cập nhật: 22:28, 29/06/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, thực hiện chủ trương thu hút đầu tư một cách chọn lọc, trong đó ưu tiên các dự án công nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại, sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tiêu tốn ít năng lượng, thân thiện với môi trường…, BR-VT đang bắt đầu thu hoạch những mùa quả ngọt.

Dự án Hyosung đang được triển khai đúng tiến độ cam kết. Ảnh: THÀNH HUY
Dự án Hyosung đang được triển khai đúng tiến độ cam kết. Ảnh: THÀNH HUY

Những ngày này, trên công trường của dự án Kho cảng LNG Thị Vải tại xã Tân Phước, TX. Phú Mỹ do PV GAS làm chủ đầu tư, không khí làm việc hết sức khẩn trương. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác thiết kế bản vẽ thi công hạng mục bồn LNG và các thiết bị công nghệ chính (Long lead items). Công tác thi công tổng thể vượt trước tiến độ, đang hoàn thiện hạng mục móng bồn LNG. Như vậy, sau hơn 10 tháng triển khai, dự án đã đạt hơn 200.000 giờ làm việc an toàn, tuyệt đối không xảy ra tai nạn.

Chủ trương của tỉnh là thu hút đầu tư có chọn lọc, phát triển nhưng không tạo ra hệ lụy, phức tạp cho con cháu sau này. Do đó, tỉnh không thu hút những dự án thâm dụng lao động, có nguy cơ gây ô nhiễm mà chỉ chào đón các dự án công nghệ cao, có sức lan tỏa rộng. Việc lựa chọn nhà đầu tư cũng dựa trên cơ sở công bằng, minh bạch
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh,
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Tổng Giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn cho biết, dự án kho chứa LNG Thị Vải do PV Gas làm chủ đầu tư với công suất giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Giai đoạn 2 với công suất 3 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85.000 tấn, với các hạng mục chính của giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG sức chứa 180.000m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế…

Được thiết kế và thi công với công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, bởi các nhà thầu có kinh nghiệm hàng đầu Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh Quốc, Kho cảng LNG Thị Vải  trở thành công trình hiện đại nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực này, mang lại nguồn năng lượng xanh, thân thiện môi trường. Các công trình hoàn thành và đi vào vận hành sẽ góp phần ổn định an ninh năng lượng Quốc gia, bổ sung nguồn khí và điện thiếu hụt tại khu vực Đông Nam bộ và đóng góp một cách tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế tại khu vực Đông Nam bộ.

Trong khi đó, dự án nhà máy sản xuất hạt nhựa PP của Công ty Hyosung có tổng vốn đầu tư 1,3 tỷ USD tại KCN Cái  Mép, TX. Phú Mỹ cũng đang vận hành đúng tiến độ cam kết.

Ông Park Key Man, Giám đốc Xây dựng Công ty Hyosung Vina cho biết, chỉ sau 1 năm xây dựng, nhà máy đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Đến nay, nhà máy đã đi vào hoạt động ở giai đoạn 1 với sản lượng 300 ngàn tấn sản phẩm hạt nhựa/năm. Các sản phẩm này phục vụ trong ngành sản xuất công nghiệp như ôtô, điện, chế biến bao bì, sợi và các vật dụng phục vục đời sống hàng ngày. “Không giống như các dây chuyền sản xuất hạt nhựa khác, quy trình sản xuất hạt nhựa của nhà máy này đều diễn ra bên trong các tháp silo - tháp tạo hạt. Các công đoạn sản xuất khác đều được điều khiển từ xa, rất ít công nhân vận hành. Hệ thống xử lý khí và chất thải cũng được xử lý khép kín không gây hại cho môi trường”, ông Park Key Man thông tin thêm.

Với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư những dự án lớn, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy các ngành khác phát triển theo, BR-VT đã vươn lên vị trí thứ hai, chỉ sau Hà Nội, về thu hút các dự án có giá trị lớn và hàm lượng công nghệ cao. Trong đó, tỉnh vẫn tập trung vào các trụ cột kinh tế là công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, với việc xây dựng bộ tiêu chí thu hút đầu tư, BR-VT đang dần chủ động hơn trong việc tiếp cận những nhà đầu tư có đẳng cấp, uy tín. Trong đó, ưu tiên kêu gọi, thu hút các DN có năng lực, kinh nghiệm đầu tư nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh cam kết sẽ nỗ lực tạo dựng môi trường thu hút đầu tư tích cực, lành mạnh, trách nhiệm...

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 394 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 28.079 triệu USD và 579 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 296.103 tỷ đồng. Các dự án có quy mô lớn chủ yếu tập trung lĩnh vực công nghiệp, cảng biển (chiếm 59%), du lịch (chiếm khoảng 35%). Các dự án còn lại có quy mô vốn nhỏ thuộc lĩnh vực dịch vụ, nuôi trồng chế biến hải sản, giáo dục đào tạo, y tế, hạ tầng CCN (chỉ chiếm 6%). Bình quân 1 dự án có vốn đầu tư 48 triệu USD với suất đầu tư khá cao - 6,7 triệu USD/ha.

 

PHẠM PHƯƠNG

 
.
.
.