Dự kiến cuối tháng 7, TP. Vũng Tàu sẽ thu phí vỉa hè

Thứ Ba, 30/06/2020, 19:47 [GMT+7]
In bài này
.

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định 1661/QĐ-UBND công bố danh sách 23 tuyến đường có thu phí xe ô tô đậu trên lòng đường và 154 tuyến đường tổ chức thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Như vậy, TP. Vũng Tàu là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện thu phí lòng đường, hè phố. Hiện công tác chuẩn bị đã được thành phố triển khai, dự kiến cuối tháng 7 các phường sẽ áp dụng việc thu phí theo quy định.

Đội Quản lý trật tự đô thị Phường 4 kẻ vạch phân định phần dành cho người đi bộ và phần dành để  đậu đỗ xe môtô trên vỉa hè đường Lê Lợi, chuẩn bị cho việc thu phí sắp tới.
Đội Quản lý trật tự đô thị Phường 4 kẻ vạch phân định phần dành cho người đi bộ và phần dành để đậu đỗ xe môtô trên vỉa hè đường Lê Lợi, chuẩn bị cho việc thu phí sắp tới.

CÁC PHƯỜNG THỰC HIỆN THU PHÍ

Nhiều tuyến đường trên địa bàn Phường 2 như: Võ Thị Sáu, Lương Văn Can, Hoàng Hoa Thám… những vạch kẻ màu vàng phân định khu vực dành để xe môtô cho các hộ kinh doanh buôn bán và phần dành cho người đi bộ vừa mới hoàn thiện. Tại một số khu vực nút đèn giao thông thuộc các tuyến chuẩn bị thu phí, UBND Phường 2 còn vẽ mô hình hướng dẫn sử dụng vỉa hè. Theo đó, mô hình hướng dẫn sử dụng vỉa hè gồm 2 phần cơ bản: phía trong vạch vàng là ô vuông sơn màu xanh với dòng chữ ghi chú “phần vỉa hè cho phép đỗ xe mô tô”; phía ngoài vạch màu vàng đến lòng đường là ô tròn sơn màu xanh là “phần vỉa hè dành cho người đi bộ”.

Cũng như Phường 2, đó là một trong những phần việc mà các phường đã làm nhằm tiến tới thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường đậu đỗ xe ô tô vào cuối tháng 7. Ông Nguyễn Trọng Thuỵ, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, để triển khai thí điểm thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố, TP. Vũng Tàu đã tiến hành kẻ vạch phân định khu vực vỉa hè dành cho người đi bộ, khu vực dành để xe môtô phục vụ hoạt động kinh doanh đối với các tuyến đường đủ điều kiện cấp phép; vẽ hướng dẫn sử dụng hè phố trên các tuyến đường. Đồng thời điều chỉnh bảng biển báo giao thông, biển báo đậu xe có thu phí cũng như hướng dẫn các phường yêu cầu, nhắc nhở người dân về việc xin phép sử dụng lòng đường, vỉa hè. Các tuyến đường được thu phí tập trung nhiều nhất ở một số phường trung tâm thành phố như: Phường 1, 2, 4, 7, phường Thắng Tam. 

“Việc thu phí sử dụng lòng đường, hè phố giao hoàn toàn về cho các phường tổ chức thực hiện dưới sự giám sát của TP. Vũng Tàu. Việc thu phí của các phường được thực hiện dựa trên khảo sát thực tế, từ đó lập danh sách các hộ kinh doanh, buôn bán trên các tuyến đường mà UBND tỉnh công bố danh sách có thu phí. Sau đó, hướng dẫn hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hè phố; đối chiếu với tuyến đường thuộc loại nào, đơn giá đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định 1661/QĐ-UBND và diện tích sử dụng để tính phí hàng tháng”, ông Thụy nói.

Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch UBND phường Thắng Tam cho biết, theo danh sách được phê duyệt, phường Thắng Tam có 7 tuyến đường được phép thu phí sử dụng hè phố phục vụ việc kinh doanh buôn bán và 1 tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa được phép thu phí đậu đỗ xe ô tô dưới lòng đường. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Vũng Tàu, từ đầu tháng 6/2020, phường đã tiến hành khảo sát thực tế, lập danh sách các hộ kinh doanh buôn bán. Sau đó tiếp tục hướng dẫn các hộ làm thủ tục xin cấp phép thuê vỉa hè. Việc kẻ vạch phân định khu vực dành cho người đi bộ, khu vực dành để xe và phục vụ kinh doanh, buôn bán trên các tuyến đường cũng được phường thực hiện và cơ bản hoàn tất.

Thu phí xe ô tô đậu lòng đường ở TP. Vũng Tàu có 2 mức: Đối với ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn có mức 15.000 đồng/lượt; đối với xe ô tô trên 16 chỗ, xe tải trên 2,5 tấn có mức 20.000 đồng/lượt. Đối với mức phí sử dụng hè phố để kinh doanh, buôn bán được quy định khác nhau tùy thuộc từng tuyến đường. Theo đó, đường loại 1 có mức 33.000 đồng/m2/tháng; đường loại 2 có mức 23.000 đồng/m2/tháng; đường loại 3 có mức 16.000 đồng/m2/tháng; đường loại 4 có mức 11.000 đồng/tháng. Trong số 154 tuyến đường có thu phí vỉa hè đối với hoạt động kinh doanh, buôn bán có 13 tuyến loại 4; 24 tuyến loại 3; 82 tuyến loại 2 và 35 tuyến đường loại 1.

 

THU PHÍ NHƯ THẾ NÀO?

Nghị quyết số 106/2019/NQ-HĐND quy định, thời gian thu phí đậu đỗ xe ô tô dưới lòng đường được áp dụng từ 6 giờ đến 24 giờ. Ngoài ra, tùy tình hình trật tự ATGT mà cơ quan có thẩm quyền quy định thời gian đỗ xe cụ thể của một số tuyến đường. Tại TP. Vũng Tàu, mức thu phí sử dụng hè phố cao nhất là 33.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất là 11.000 đồng/m2/tháng. Các hộ kinh doanh chỉ buôn bán ½ ngày thì thu nửa phí sử dụng hè phố với đơn giá đã được UBND tỉnh phê duyệt. UBND tỉnh cũng đồng ý phương án thu phí đậu đỗ xe ô tô trên các tuyến đường tại TP. Vũng Tàu từ 15.000-20.0000 đồng/lượt tùy từng loại xe.

Hiện nay, việc thu phí sử dụng lòng đường đậu đỗ ô tô và hè phố để kinh doanh buôn bán nhận được nhiều ý kiến từ người dân. Trong khi hầu hết các hộ kinh doanh, buôn bán đều đồng tình, ủng hộ với chủ trương của thành phố thì vẫn còn một số người kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ bày tỏ sự lo lắng về nguồn chi này trong thời gian tới. Chị Nguyễn Thanh Mai, bán thịt heo, rau củ quả tại địa chỉ 45, Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) cho biết, Xô Viết Nghệ Tĩnh được xếp vào tuyến đường loại 2, áp theo quy định đường loại 2 của TP. Vũng Tàu có mức thu là 23.000 đồng/m2/tháng. Ước tính diện tích hè phố chị đang sử dụng để kinh doanh, buôn bán là khoảng 10m2. “Như vậy mỗi tháng tôi sẽ phát sinh thêm 230.000 đồng để trả tiền cho việc sử dụng hè phố. Mức thu này với tôi là hơi cao. Theo tôi, việc thu phí cũng nên xem xét cả hình thức kinh doanh, buôn bán sao cho phù hợp, không nên đánh đồng người bán rau, thịt với các hộ kinh doanh nhà hàng ăn uống, khách sạn hoặc ngân hàng…”, chị Mai nói. 

Trong khi đó, khi được hỏi về việc TP. Vũng Tàu sẽ tổ chức thu phí đậu đỗ xe ô tô dưới lòng đường một số tuyến, anh Trần Hữu Phúc (huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, thỉnh thoảng anh vẫn sử dụng xe ô tô cá nhân 5 chỗ đến du lịch Vũng Tàu. “Tôi thấy mức thu 15.000 đồng/lượt đối với xe cá nhân dưới 16 chỗ là hợp lý. Việc thu phí giúp TP. Vũng Tàu có thêm nguồn thu để đầu tư cơ sở hạ tầng tốt hơn”, anh Phúc cho hay. 

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.