Giá thịt heo vẫn cao ngất ngưởng

Thứ Tư, 13/05/2020, 21:19 [GMT+7]
In bài này
.

Giá thịt heo hiện nay vẫn ở mức cao, dù cách đây không lâu, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ngành có liên quan triển khai các giải pháp để kéo giảm giá heo hơi xuống mức 70.000 đồng/kg.

Người dân mua thịt heo tại chợ Long Điền.
Người dân mua thịt heo tại chợ Vũng Tàu.

GIÁ HEO BÁN LẺ VẪN CAO

Có mặt tại chợ Long Điền ngày 10/5, ngay khu vực lối vào khu kinh doanh thịt heo, BQL chợ đặt một tấm bảng lớn niêm yết giá các mặt hàng thịt heo và một số thực phẩm khác như thịt bò, thịt gà. Theo bảng thông báo này, giá thịt heo tại chợ vẫn dao động ở mức 130-180 ngàn đồng/kg (tùy loại). Ông Nguyễn Văn Phước, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ cho biết: Giá thịt heo tiểu thương lấy về chợ đã 120 ngàn đồng/kg, nên giá bán lẻ cũng cao. “Nghịch lý là nhu cầu của người dân lại không tăng so với trước, thậm chí giảm mạnh. Chợ ế thường xuyên”, ông Phước băn khoăn. 

Tương tự, chị Trần Thị Kim, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu cho biết: “Hiện giá thịt heo tôi lấy về 120 ngàn đồng/kg nên giá bán ra cũng phải từ 140 ngàn đồng/kg mới có lời. Nhưng mấy ngày nay, việc buôn bán cũng ế ẩm. Mỗi ngày tôi chỉ nhập 20-30kg thịt mà bán cũng không hết”, chị Kim nói.

Khảo sát tại các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh cho thấy, từ giữa tháng 4, giá heo hơi đã tăng thêm 7-10 ngàn đồng/kg, giá heo hơi hiện ở mức 85 ngàn đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Dũng (ấp Nam, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) cho biết, sở dĩ giá heo vẫn chưa chịu hạ nhiệt là do tác động từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ dịch tả heo châu Phi vừa qua. Sau đợt dịch tả, số lượng heo bị tiêu hủy lớn khiến nguồn cung trong cả nước khan hiếm, làm mặt bằng giá tăng cao. Đây cũng chính là yếu tố làm nảy sinh nghịch lý ở các thị trường cục bộ: nhu cầu thấp nhưng giá heo vẫn cao ngất ngưởng. 

Bà Bạch Thị Liên (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) chăm sóc đàn heo  của gia đình.
Bà Bạch Thị Liên (xã Xà Bang, huyện Châu Đức) chăm sóc đàn heo của gia đình.

GIẢI PHÁP NÀO ĐỂ HẠ NHIỆT?

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, nguồn cung thịt heo không khan hiếm như một số tỉnh, thành sau dịch tả heo châu Phi nhưng số heo của tỉnh bị tiêu hủy khá lớn cộng với tâm lý lo ngại không dám tái lập đàn của người dân khiến tổng đàn heo của tỉnh tính đến cuối năm 2019 giảm khoảng 30%. Tính đến cuối tháng 4/2020, tổng đàn heo của tỉnh là 385 ngàn con, so với trước dịch giảm khoảng 100 ngàn con. Dự kiến trong quý III, tổng đàn heo sẽ tăng lên 450 ngàn con. Ông Nguyễn Xuân Trung, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, hiện nay, trong tổng số heo còn khoảng 40 ngàn con heo nái có thể sản xuất ra gần 1 triệu heo thịt. Trong khi đó, nhu cầu của tỉnh chỉ khoảng 45 ngàn heo thịt/tháng. Do đó, nguồn cung thịt heo là không thiếu. “Nếu muốn ổn định giá thịt heo, cần phải hình thành chuỗi sản phẩm có thể kiểm soát được từ khâu chăn nuôi đến phân phối ra thị trường, có giảm được các khâu trung gian may ra giá heo mới kéo xuống được”, ông Trung nói thêm.

Thực tế này cho thấy, nỗ lực “ghìm cương” và kéo giá thịt heo xuống dưới 70 ngàn đồng/kg vẫn chưa hiệu quả. Bởi số DN cam kết giảm giá heo hơi xuống 70 ngàn đồng/kg chỉ chiếm 35%, chưa đủ sức chi phối thị trường. Khi không giảm được giá thịt heo trong nước, ngành chức năng đưa ra giải pháp là nhập khẩu thịt. Tuy nhiên, thịt nhập về lại không tiêu thụ được, bởi người tiêu dùng trong nước vẫn giữ thói quen dùng thịt “nóng”, giết mổ và tiêu thụ trong ngày. Giải pháp hữu hiệu để ổn định dần giá thịt heo, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh là tích cực hỗ trợ bà con nông dân, chủ các trang trại tổ chức tái đàn heo theo hướng an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Cùng với đó, ngành chức năng hướng dẫn DN, cơ sở cung cấp heo giống tăng cường nhân giống, cung ứng heo giống chất lượng để người chăn nuôi, DN tái đàn thuận lợi. Ngoài ra, Nhà nước cần áp dụng giải pháp mạnh và đưa mặt hàng thịt heo vào diện bình ổn giá; yêu cầu các DN phải kê khai giá bán thịt heo.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.