Đấu tranh hiệu quả với nạn vận chuyển cát trái phép trên biển

Thứ Ba, 26/05/2020, 06:02 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra các địa bàn giáp ranh và khu vực biển. Qua đó phát hiện, xử lý nhiều vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép.

Các phương tiện vận chuyển cát trên khu vực luồng Thị Vải - Cái Mép bị phát hiện bắt giữ hồi tháng 4/2020.
Các phương tiện vận chuyển cát trên khu vực luồng Thị Vải - Cái Mép bị phát hiện bắt giữ hồi tháng 4/2020.

PHÁT HIỆN NHIỀU VỤ VI PHẠM

Theo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, hoạt động khai thác vận chuyển cát trái phép trên vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu và vùng giáp ranh của tỉnh với các tỉnh khác trong thời gian qua có những diễn biến phức tạp. Qua công tác tuần tra, kiểm soát và phối hợp các đơn vị liên quan, lực lượng BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm pháp luật về khoáng sản với khối lượng lớn. Điển hình như ngày 14/4 vừa qua, tại khu vực luồng Thị Vải - Cái Mép, tổ công tác Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Đoàn đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm Miền Nam đã phát hiện 5 phương tiện (tàu HP 4005, HP 4393, HD 6789, QN 7067 và tàu HD 1878)  đang vận chuyển 2.420m3 cát nhiễm mặn. Tại thời điểm kiểm tra, cả 5 thuyền trưởng của các phương tiện không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số cát nói trên. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi “vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc hợp pháp”.

Lực lượng BĐBP tỉnh làm việc với thuyền trưởng các phương tiện vận chuyển cát trái phép.
Lực lượng BĐBP tỉnh làm việc với thuyền trưởng các phương tiện vận chuyển cát trái phép.

Trước đó, lực lượng BĐBP tỉnh cũng đã liên tiếp phát hiện, bắt quả tang 2 vụ việc và tạm giữ 13 phương tiện đang có hành vi vận chuyển hơn 7.800m3 cát trên biển. Tại thời điểm kiểm tra, các thuyền trưởng của các phương tiện trên đã không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số lượng cát chuyên chở trên các phương tiện và không xuất trình đầy đủ các giấy tờ liên quan đến phương tiện. Tương tự, tại khu vực cửa biển Sao Mai (TP.Vũng Tàu), lực lượng tuần tra của BĐBP tỉnh cũng đã phát hiện 3 phương tiện, gồm: HP 4141, HP 4251 và tàu QN 7067 vận chuyển hơn 1.300m3 cát không rõ nguồn gốc. 

Theo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, từ cuối năm 2019 đến ngày 14/5/2020, lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện, bắt giữ 8 vụ với 12 đối tượng có hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép trên địa bàn biên giới biển, đảo của tỉnh. Qua đó đã tịch thu hơn 3.531m3 cát.

Lực lượng Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu kiểm tra hành chính tàu HP 4393.
Lực lượng Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra hành chính tàu HP 4393.

TIẾP TỤC CÁC BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN

Theo Đại tá Phùng Văn Hoài, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, việc đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, khai thác khoáng sản trái phép nói chung và “cát tặc” nói riêng cũng gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng cắt cử người canh chừng từ xa. Khi phát hiện có lực lượng chức năng, các đối tượng nhanh chóng điều khiển phương tiện để trốn thoát. Đặc biệt tại khu vực Gò Da - giáp ranh giữa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và TP. HCM, khi bị truy đuổi, các đối tượng thường tháo chạy về phía biển Cần Giờ.

Vì vậy, Đại tá Phùng Văn Hoài cho rằng, việc ngăn chặn các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm. “Chúng tôi cũng mong muốn có sự phối hợp đồng bộ của chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan trong việc ngăn chặn các trường hợp khai thác cát trái phép. Đồng thời chú trọng triển khai các biện pháp như: Xây dựng cơ chế phối hợp trong bảo vệ khoáng sản chưa khai thác với địa phương liên quan ở khu vực giáp ranh; thường xuyên kiểm tra hoạt động nạo vét khơi thông luồng lạch trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân bao che hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; kiên quyết đình chỉ các đơn vị khai thác cát không đúng phạm vi và thời gian nạo vét”, Đại tá Phùng Văn Hoài nói.

Theo ông Lê Quang Hải, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389/ĐP) của tỉnh, thời gian tới, Ban chỉ đạo 389/ĐP sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, trong đó tập trung kiểm tra vùng biển từ phao số “0”, khu vực cảng biển, cửa khẩu quốc tế, đồng thời phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin giữa Cảnh sát biển, BĐBP, Hải quan nhằm nắm bắt các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên biển để ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.