TP. Vũng Tàu: Xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập đông người nơi công cộng

Thứ Tư, 08/04/2020, 21:14 [GMT+7]
In bài này
.

Cả nước đã bước vào ngày thứ 9 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong thời gian này, tại dọc các tuyến đường ven biển, công viên của TP. Vũng Tàu vẫn tập trung rất đông người: Tập thể dục, vui chơi, dạo biển, hóng mát… Trước thực trạng trên, TP. Vũng Tàu đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, xử phạt các trường hợp vi phạm nhằm thực hiện tốt hơn việc giãn cách xã hội, bảo đảm an toàn cho người dân trước dịch bệnh COVID-19.

Chiều 8/4, khu vực Cột Cờ Bãi Sau, TP. Vũng Tàu vẫn khá đông người tập thể dục, thậm chí có người không đeo khẩu trang.
Chiều 8/4, khu vực Cột Cờ Bãi Sau, TP. Vũng Tàu vẫn khá đông người tập thể dục, thậm chí có người không đeo khẩu trang.

CÔNG VIÊN, BÃI BIỂN ĐÔNG NGƯỜI

Theo ghi nhận của phóng viên, trong 2 ngày gần đây, 7 và 8/4, tại các khu vực công cộng như công viên, dọc bờ kè bãi biển trên địa bàn TP. Vũng Tàu vẫn còn rất nhiều người tắm biển, tập thể dục và vui chơi, hóng mát. Dọc các tuyến đường ven biển như Quang Trung, Hạ Long, Trần Phú, Thùy Vân, các công viên Bãi Trước, công viên Quang Trung - Hạ Long - Bacu; công viên Trần Hưng Đạo; Quảng trường Trưng Vương… các loa phát thanh di động của các phường liên tục phát đi thông báo về thực hiện giãn cách xã hội. Nhưng vào buổi sáng và đặc biệt từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30, dọc các tuyến đường ven biển và khu vực công cộng kể trên, người xe qua lại đông đúc như ngày thường. Trong đó, có một số trường hợp không tuân thủ việc giãn cách mà tụ tập thành nhóm 3-4 người nói chuyện, cười đùa, thậm chí không đeo khẩu trang. Một số người khác mang theo thức ăn và vô tư ngồi ăn trên các bờ kè.

Mặc dù, Công an TP. Vũng Tàu và các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu người dân giải tán, không tụ tập đông người, nhưng một số người dân vẫn “phớt lờ” quy định trên, bất chấp nguy hiểm trong mùa dịch COVID-19. Có nhiều trường hợp người dân bị nhắc nhở chỗ này thì chuyển sang ngồi chỗ khác. 

Các lối dẫn xuống biển đã được cơ quan chức năng dùng barie ngăn và gắn các bảng thông báo “Yêu cầu người dân không tắm biển” nhưng một số người vẫn leo qua rào chắn để xuống tắm, chơi đá bóng. Ông Phạm Khắc Tộ, Giám đốc BQL các khu du lịch TP.Vũng Tàu cho biết: “Qua kiểm tra, chúng tôi ghi nhận một số trường hợp du khách và người dân tắm biển vào lúc chiều tối và sáng sớm. Chúng tôi hướng dẫn, hú loa, hú còi thông báo không tụ tập đông người dưới bãi biển, nhưng một số du khách và người dân chưa thật sự hợp tác, nên lực lượng chức năng rất vất vả khi thực thi nhiệm vụ”.

Chiều 8/4, lực lượng chức năng TP.Vũng Tàu xử lý một trường hợp đậu xe dưới lòng đường và tụ tập nơi công cộng trên đường Quang Trung. Ảnh: QUANG VŨ
Chiều 8/4, lực lượng chức năng TP.Vũng Tàu xử lý một trường hợp đậu xe dưới lòng đường và tụ tập nơi công cộng trên đường Quang Trung. Ảnh: QUANG VŨ

TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ VI PHẠM

Theo lãnh đạo UBND TP. Vũng Tàu, những ngày qua, Đội kiểm tra liên ngành các phường đã tổ chức lực lượng liên tục đi nhắc nhở, xử phạt nhiều trường hợp không mang khẩu trang, phát loa thông báo trên các tuyến đường, đặc biệt khu vực bờ kè biển tại Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dứa, nơi tập trung đông người ngồi hóng mát, đi thể dục. Vậy nhưng, khi lực lượng chức năng rời khỏi thì “đâu lại vào đó”. Trung tá Chu Văn Khánh, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an TP. Vũng Tàu cho biết, để ứng phó với tình hình dịch bệnh, từ ngày 29/3, UBND TP. Vũng Tàu đã có quy định cấm tắm biển nhưng một số người dân vẫn tụ tập tắm biển, tập thể dục dưới bãi biển. Hơn 1 tuần qua, lực lượng chức năng đã làm việc rất vất vả nhưng ý thức chấp hành của người dân trong việc giãn cách xã hội vẫn chưa cao.

Theo số liệu từ Phòng Y tế TP. Vũng Tàu, tính đến sáng 8/4, Phòng Văn hóa - Thông tin và Phòng Y tế đã đề xuất UBND TP. Vũng Tàu ra quyết định xử phạt 8 cơ sở vi phạm với hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng (theo điểm c, khoản 4, điều 11 nghị định 176/2013/NĐ-CP) với tổng số tiền đề nghị phạt là 60 triệu đồng.  Ngoài ra, UBND Phường 4 ra quyết định xử phạt 12 người không đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng, chống COVID-19 với mức phạt 200.000 đồng/người.

Ông Phan Trung Việt, Phó Chủ tịch UBND Phường 1 cho biết: “Lực lượng chức năng của phường gồm công an, dân phòng, trật tự đô thị… đã phân ca làm liên tục từ 4 giờ sáng đến 13 giờ; từ 15 giờ 30 phút đến 23 giờ hàng ngày với tinh thần trách nhiệm cao. Nhưng quan trọng nhất, người dân cần phải tự ý thức trong việc thực hiện giãn cách xã hội để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cho cộng đồng”. Ông Việt cho biết thêm, theo tinh thần của Chỉ thị 16, người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết như mua lương thực thực phẩm, thuốc men… Như vậy các hoạt động thể dục, vui chơi, hóng mát tại khu vực công cộng là không cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Thay vào đó, người dân có thể nâng cao sức khỏe bằng cách tự tập thể dục tại nhà.

Ông Phạm Văn Lưu, Trưởng Phòng Y tế TP. Vũng Tàu phân tích, giãn cách xã hội là cách tạo ra khoảng cách vật lý làm hàng rào giữa 2 hoặc nhiều người, từ đó giúp tránh hoặc tạm dừng quá trình lây lan virus. Theo tinh thần của Chỉ thị 16, khoảng cách giao tiếp an toàn tối thiểu là 2m và phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. Đặc biệt, Chỉ thị 16 của Thủ tướng cũng yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu… Căn cứ vào tinh thần Chỉ thị 16, thì hóng mát, tập thể dục, tắm biển và đi dạo hoàn toàn không nằm trong những trường hợp thật sự cần thiết. Hiện TP. Vũng Tàu đang tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp đậu xe dưới lòng đường để lên kè biển hóng mát, không đeo khẩu trang, ăn uống và tụ tập đông người nơi công cộng.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP. Vũng Tàu đã thực hiện nhiều giải pháp như tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về giãn cách xã hội; hạn chế ra ngoài khi không có việc gì cấp thiết bằng nhiều hình thức như tuyên truyền bằng loa, bằng xe lưu động, tuyên truyền, nhắc nhở trực tiếp; dựng pano, áp phích tuyên truyền ở nhiều điểm công cộng… nhưng nhiều người dân vẫn chưa thực sự chấp hành nghiêm. Do đó, TP. Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt một số trường hợp bất hợp tác với cơ quan chức năng, không thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Đặc biệt, trong 2 ngày gần đây, ngoài các tuyến đường ven biển, công viên ngay trung tâm TP. Vũng Tàu, khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở người dân chuyển sang tập trung khu vực bờ kè kênh Bến Đình (Phường 9) và khu 5 tầng (Phường 5). Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, trước thực trạng trên, thành phố đã tăng cường hết nhân lực kiểm tra, nhắc nhở các tuyến đường ven biển, công viên và các điểm mới phát sinh… Những trường hợp không tuân thủ quy định về giãn cách, về bảo vệ sức khỏe mùa dịch nơi công cộng, cơ quan chức năng buộc phải xử lý mạnh tay.

Bài, ảnh: QUANG VŨ - ĐÔNG HIẾU

;
.