Nhũng nhiễu người nộp thuế sẽ bị xử lý nghiêm

Thứ Hai, 13/04/2020, 23:23 [GMT+7]
In bài này
.

Thuế được xác định là ngành, lĩnh vực công tác nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu trong quan hệ hành chính giữa cán bộ, công chức (CBCC) cơ quan quản lý thuế với công dân, tổ chức. Vì vậy, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai những giải pháp đồng bộ, thực hiện thường xuyên nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong nội bộ đơn vị.

Công chức tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh nhập hồ sơ thuế.
Công chức tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh nhập hồ sơ thuế.

NỘP THUẾ ĐIỆN TỬ HƠN 98%

Trong những năm gần đây, ngành Thuế tỉnh đã có những bước tiến mới trong hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tăng cường các dịch vụ thuế điện tử phục vụ tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp (gọi chung người nộp thuế - NNT) trong đăng ký kê khai thuế. Theo đó, dịch vụ này cho phép NNT thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách Nhà nước mọi lúc, mọi nơi, trong hoặc ngoài giờ hành chính. Qua đó, tạo điều kiện giúp cho NNT không bị hạn chế về thời gian và không gian trong việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. 

Việc khai thuế điện tử qua internet cũng giảm thiểu được tiếp xúc trực tiếp giữa NNT với CBCC cơ quan thuế, tạo môi trường thực hiện thủ tục hành chính công khai, minh bạch và chuyên nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc giao dịch thuế trực tuyến có ý nghĩa không nhỏ trong việc phòng, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo Cục Thuế tỉnh, để công tác PCTN đạt hiệu quả, ngành Thuế đã phối hợp với các cơ quan liên quan, ngân hàng thương mại thường xuyên trao đổi thông tin để tăng cường việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện nộp thuế bằng hình thức điện tử vào tài khoản ngân hàng. Hiện, toàn tỉnh đã có 10.378 DN đăng ký nộp thuế điện tử vào tài khoản ngân hàng trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, đạt 100% so với DN đang hoạt động trên địa bàn; tỷ lệ nộp hồ sơ khai thuế thông qua phương thức điện tử hơn 98% so với tổng lượt hồ sơ khai thuế đã nộp. 

Nhiều NNT nhận xét, những dịch vụ công mà ngành Thuế đã triển khai trong thời gian qua đã giúp họ tiết kiệm được chi phí, giảm thời gian khi thực hiện các thủ tục về thuế. “Trước đây, DN phải đến cơ quan thuế để nộp thuế. Còn hiện tại, chúng tôi đã có thể nộp thuế tại bất kỳ nơi nào có kết nối internet được nhanh chóng, tiện lợi”, ông Lê Minh Lưu, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn và Đại lý Thuế ASA nói.

Nhân viên Công ty TNHH Tư vấn và Đại lý thuế ASA (169C,  Trương Công Định, Phường 3, TP. Vũng Tàu) khai nộp thuế  trên phần mềm điện tử của ngành Thuế qua mạng internet.
Nhân viên Công ty TNHH Tư vấn và Đại lý thuế ASA (169C, Trương Công Định, Phường 3, TP. Vũng Tàu) khai nộp thuế trên phần mềm điện tử của ngành Thuế qua mạng internet.

LUÂN CHUYỂN VỊ TRÍ CÔNG TÁC CBCC

Thời gian qua, ngành Thuế còn thực hiện luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCC trong toàn ngành, xem đây cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu để PCTN; tránh được hiện tượng tiêu cực đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế, xóa bỏ việc lợi dụng thân quen để vi phạm pháp luật thuế... Việc chuyển đổi vị trí công tác ngoài việc có cơ hội tiếp xúc với công việc mới, địa bàn mới, còn là điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng CBCC trưởng thành hơn, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa, hội nhập và yêu cầu của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. “Lãnh đạo Cục Thuế sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc để không bị lợi dụng vì mục đích cá nhân, hoặc để trù dập CBCC làm xáo trộn nội bộ, gây tâm lý hoang mang, khiến CBCC không an tâm công tác”, ông Ngô Phước Thành, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho hay.

Ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt các biện pháp PCTN trong thời gian tới. Nhưng chú trọng không làm tăng thủ tục hành chính về thuế, không làm tăng thời gian cũng như chi phí đi lại của NNT; đồng thời, tổ chức tốt hoạt động của bộ phận một cửa trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ của NNT. Bên cạnh đó, hỗ trợ NNT qua Website của Cục Thuế tỉnh và qua chuyên mục “Hỗ trợ DN khởi nghiệp” để hướng dẫn các thủ tục ban đầu về thuế, cung cấp một số thông tin về khai thuế và nộp thuế cho các DN mới thành lập. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khai thuế, nộp thuế điện tử và hướng đến là tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra thuế bằng hình thức điện tử với mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho NNT thực hiện nghĩa vụ của mình với NSNN.
(Ông Ngô Phước Thành, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh)

Từ năm 2019 đến nay, Cục Thuế tỉnh đã điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCC theo hướng tinh gọn, đã giảm 50% số lượng chi cục thuế, giảm 42% số lượng đội thuế, giảm 15% số lượng phòng nghiệp vụ. Sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, Cục Thuế tỉnh chỉ còn 12 phòng nghiệp vụ, 4 chi cục thuế và 35 đội thuế (giảm 2 phòng, 4 chi cục và 20 đội thuế). Việc sắp xếp bộ máy tổ chức; điều động, chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCC luôn gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả phục vụ NNT. 

Công chức tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh tiếp nhận  hồ sơ thuế của người nộp thuế. Ảnh: MỸ PHƯƠNG
Công chức tại bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh tiếp nhận hồ sơ thuế của người nộp thuế. 

Nhờ vậy, từ năm 2019 tới nay, không có phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo hay phản ảnh với lãnh đạo Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh về hành vi gây khó khăn, nhũng nhiễu, hạch sách của CBCC thuế tại các đơn vị trực thuộc đối với NNT. “Khi gặp vướng mắc trong quá trình đăng ký kê khai, thực hiện các thủ tục hành chính về thuế của công ty trên phần mềm điện tử của ngành Thuế, tôi chỉ cần liên hệ qua điện thoại với cơ quan thuế đều được hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Không có việc cán bộ thuế sách nhiễu gây khó khăn”, bà Nguyễn Thị Lan, chuyên viên kế toán Công ty TNHH S.H. cho hay.

Trong quý I/2020, số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh do Cục Thuế quản lý hơn 20.559 tỷ đồng, đạt 36,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, thu từ dầu thô 9.491,6 tỷ đồng, đạt hơn 48% so với dự toán pháp lệnh và tăng gần 41% so với cùng kỳ. Thu ngoài dầu 11.067,8 tỷ đồng, đạt 30,4% so với dự toán pháp lệnh và tăng 5% so cùng kỳ. 
Trước đó, trong năm 2019, tổng số thu ngân sách Nhà nước của Cục Thuế tỉnh thực hiện hơn 68.883 tỷ đồng, đạt 126,5% so với dự toán pháp lệnh được giao.

Được biết, trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCC ở bộ phận nghiệp vụ phải trực tiếp tiếp xúc với NNT; những CBCC có dư luận không tốt, có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu; để tồn đọng nhiều hồ sơ hành chính thuế... “Trường hợp phát hiện bất kỳ CBCC nào có hành vi gây khó khăn, nhũng nhiễu NNT, đều sẽ bị xem xét áp dụng hình thức xử lý phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả gây ra theo quy định pháp luật”, ông Ngô Phước Thành nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THÀNH MỸ

 
;
.