Ngân hàng bảo đảm giao dịch thông suốt

Thứ Năm, 02/04/2020, 21:05 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là khẳng định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sau khi Thủ tướng Chính phủ ban  hành Chỉ thị 16 thực hiện cách ly toàn quốc phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, trong 15 ngày cách ly xã hội, hoạt động cung ứng tiền mặt và hệ thống thanh toán trong nền kinh tế vẫn được duy trì. Các chi nhánh, phòng giao dịch, dịch vụ trực tuyến, ATM vẫn phục vụ bình thường. Do đó, DN và người dân không nhất thiết phải rút tiền để dự phòng.

Các ngân hàng yêu cầu khách hàng khi đến giao dịch phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi giao dịch. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại HDbank Vũng Tàu.
Các ngân hàng yêu cầu khách hàng khi đến giao dịch phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi giao dịch. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại HDbank Vũng Tàu.

Trong 2 ngày 31/3 và 1/4, nhiều ngân hàng (NH) trên địa bàn tỉnh phát thông báo gửi đến khách hàng khẳng định sẽ duy trì hoạt động liên tục, đồng thời cam kết cung cấp đầy đủ các dịch vụ tại tất cả các điểm giao dịch từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (trừ các ngày nghỉ theo quy định). Các NH cũng đã xây dựng kịch bản bảo đảm an toàn cho khách hàng, nhân viên. Theo NHNN, ngành NH là loại hình dịch vụ, phục vụ DN và người dân nhiều nhu cầu thiết yếu về tiền mặt và thanh toán, do đó  vẫn phải bố trí cán bộ làm việc tại các trụ sở để đáp ứng yêu cầu.

Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng Giám đốc Nam A Bank nhấn mạnh: Hiện nay, Nam A Bank đã thành lập tiểu ban ứng phó COVID-19 nhằm thực hiện đầy đủ, kịp thời các khuyến nghị của Chính phủ, Bộ Y tế đối với hoạt động của ngân hàng. Cán bộ, nhân viên của Nam A Bank được chia 2 nhóm, luân phiên làm việc tại nhà và tại trụ sở để bảo đảm mọi hoạt động diễn ra bình thường. Bà Bùi Thị Thu Hà, Phó Giám đốc phụ trách Vietinbank, Chi nhánh BR-VT cũng cho biết: Vietinbank đã lên các phương án bố trí phân ca làm việc để bảo đảm NH hoạt động thông suốt.

Ngày 31/3/2020, NHNN Việt Nam ban hành Công điện 03/CĐ - NHNN thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, các đơn vị thuộc NHNN bố trí cán bộ làm việc tại nhà trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 1/4/2020. Việc bố trí cán bộ làm việc tại nhà phải tuân thủ các yêu cầu: Cán bộ chủ động bố trí phương tiện làm việc (máy tính, Ipad, điện thoại, email…) phù hợp, đáp ứng được yêu cầu công việc. Bảo đảm thời gian làm việc như làm việc tại cơ quan và duy trì liên lạc thường xuyên qua các phương tiện thông tin, đặc biệt là trong 8 giờ làm việc hành chính… để đáp ứng yêu cầu công việc. Bảo đảm thực hiện đúng các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan. Thủ trưởng các đơn vị chủ động bố trí lãnh đạo đơn vị và một số cán bộ thực sự cần thiết làm việc tại cơ quan để xử lý công việc và làm đầu mối liên lạc; Bố trí chỗ ngồi làm việc độc lập, bảo đảm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Trong khi đó, tại BIDV Chi nhánh BR-VT, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc, cho biết: Đơn vị đã xây dựng các phương án bảo đảm hoạt động kinh doanh liên tục như: Bố trí làm việc online, chuẩn bị các địa điểm dự phòng bảo đảm không ảnh hưởng hoạt động cũng như an toàn, bảo mật. Đồng thời, chuẩn bị nhân sự thay thế, sẵn sàng điều chuyển tới làm việc tại phòng giao dịch.

Lãnh đạo các NH Vietcombank, HDbank… cũng khẳng định đã thực hiện các phương án bố trí làm việc luân phiên. Nghĩa là bố trí một số nhân viên làm việc ở nhà và số còn lại làm ở cơ quan (ngoại trừ một số bộ phận như ngân quỹ, bảo vệ phải túc trực đầy đủ). 

Đối với việc tiếp quỹ ATM, các NH cũng đưa ra phương án các bộ phận phải bảo đảm công việc thông suốt, đầy đủ, không để xảy ra gián đoạn. Đồng thời, tăng cường các biện pháp bảo hộ cho nhân viên khi đi tiếp quỹ.

Theo lãnh đạo các NH trên địa bàn tỉnh, dù đã chuẩn bị các kịch bản để duy trì hoạt động thông suốt, tuy nhiên, trong thời gian cao điểm của dịch bệnh, các NH khuyến khích khách sử dụng tiện ích trên các sản phẩm NH điện tử để giao dịch. Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Vũng Tàu khuyến cáo, khách hàng nên sử dụng các dịch vụ trực tuyến 24/7 do Vietcombank cung cấp để tối ưu hóa hiệu quả tài chính, đồng thời hạn chế rủi ro lây nhiễm bệnh cho khách hàng, cho nhân viên của ngân hàng và cho cộng đồng.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.