LƯỢNG HÀNG BẢO ĐẢM, SỨC MUA GIẢM 20%

Thứ Năm, 30/04/2020, 16:26 [GMT+7]
In bài này
.

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 một số hoạt động vui chơi giải trí, tắm biển vẫn chưa được mở cửa trở lại vì vậy các hoạt động thương mại cũng bị ảnh hưởng. So với cùng thời điểm năm 2019, sức mua giảm từ 15-20%. Tuy nhiên, các siêu thị, chợ cũng đã cung ứng nguồn thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, giá ổn định.

HÀNG HÓA DỒI DÀO

Ghi nhận sáng 30/4 tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu và một số chợ trên địa bàn tỉnh như chợ: Vũng Tàu, Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu), Bà Rịa, Phước Hải (huyện Đất Đỏ),… cho thấy, hàng hóa phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau củ quả, thủy hải sản tươi sống phục vụ nhu cầu mua sắm trong dịp lễ của người dân và du khách được bảo đảm.

Người dân mua rau tại chợ Rạch Dừa sáng 30/4.
Người dân mua thực phẩm, rau quả tại chợ Rạch Dừa sáng 30/4.

Không có tình trạng khan hiếm hàng, nhất là các mặt hàng tươi sống, thủy hải sản. Các loại hải sản như cá thu, cá chim, cá nhồng, cá chẽm, mực, bạch tuộc, ghẹ, tôm, móng tay… được các tiểu thương nhập về hàng ngày.

Các mặt hàng này chủ yếu được đánh bắt tại các địa phương trong tỉnh là Phước Hải, Long Hải, Vũng Tàu nên khá tươi ngon, bảo đảm đủ phục vụ nhu cầu của du khách.Giá hải sản tại các chợ năm nay ổn định, không có nhiều biến động so với ngày thường. Cụ thể, giá mực ống loại 4 con/kg có giá khoảng 260-280 ngàn đồng; loại 8 con/kg có giá 180-220 ngàn đồng/kg; tôm sú loại 16 con/kg có giá khoảng 360 ngàn đồng, loại 30 con/kg có giá 200 ngàn đồng; cá chẽm có giá 120 ngàn đồng/kg; bạch tuộc loại lớn giá 180 ngàn đồng/kg; loại nhỏ 110 -140 ngàn đồng/kg; ốc hương có giá từ 280 ngàn - 320 ngàn đồng/kg; nghêu từ 20 ngàn - 25 ngàn đồng/kg (tùy loại); nghêu đỏ 50 ngàn đồng/kg, tu hài 80-100 ngàn đồng/kg... Giá thịt heo vẫn đứng ở mức 130-170 ngàn đồng/kg (tùy loại). Chị Nguyễn Thị Mai, tiểu thương chợ Rạch Dừa cho biết, so với dịp lễ năm 2019, giá các loại thực phẩm vẫn giữ mức như ngày thường chỉ có sức mua giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Phan Minh Nhật, Phó Ban quản lý phụ trách chợ Rạch Dừa cho biết, năm nay giá cả các mặt hàng thực phẩm không có nhiều biến động, chỉ các mặt hàng thủy hải sản do ảnh hưởng của dịch nên ghe tàu đi đánh bắt ít hơn nên nguồn hàng ít hơn nhưng vẫn bảo đảm đủ cung ứng cho thị trường, trong khi đó các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm như thịt heo, thịt gà, thịt bò nguồn cung dồi dào với lượng thịt về chợ khoảng 24 tấn/ngày, trong đó thịt heo chiếm khoảng 60%.

Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi giá cả các mặt hàng vẫn luôn được giữ ổn định, nhiều mặt hàng còn giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Người dân mua sắm tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu sáng 30/4.
Người dân mua sắm tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu sáng 30/4.


Ghi nhận tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu sáng 30/4 cho thấy, các kệ trưng bày hàng hóa lúc nào cũng đầy ắp hàng, giá cả được niêm yết rõ ràng để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Theo bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, siêu thị luôn chuẩn bị đủ nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Giá cả các mặt hàng trong siêu thị đều được bình ổn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng khách đến mua sắm so với cùng kỳ năm 2019 giảm khoảng 20%. Hiện trung bình mỗi ngày siêu thị đón khoảng 7.000-8.000 khách đến tham quan mua sắm.

KIỂM SOÁT CHẶT CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM AN TOÀN

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các chợ, siêu thị cũng đã tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho nhân viên, tiểu thương và người dân đến tham quan, mua sắm.

Mọi người dân và du khách, kể cả khách nước ngoài khi vào siêu thị mua sắm đều phải đeo khẩu trang. Trong ảnh: Nhân viên siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu thanh toán tiền hàng cho khách sáng 30/4.
Mọi người dân và du khách, kể cả khách nước ngoài khi vào siêu thị mua sắm đều phải đeo khẩu trang. Trong ảnh: Nhân viên siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu thanh toán tiền hàng cho khách sáng 30/4.

Tại các chợ truyền thống, ngay tại các lối dẫn vào chợ đều được đặt bảng cảnh báo về việc bắt buộc phải đeo khẩu trang, thực hiện việc giãn cách và không tụ tập đông người. Ban quản lý các chợ cũng bố trí lực lượng túc trực tại các chốt ra vào chợ để đo thân nhiệt cho người dân, du khách vào chợ, kiên quyết từ chối người dân không đeo khẩu trang khi đến chợ; tuyên truyền cho tiểu thương về các biện pháp bảo đảm an toàn trong kinh doanh.

Nhân viên siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu đo thân nhiệt cho khách hàng sáng 30/4.
Nhân viên siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu đo thân nhiệt cho khách hàng sáng 30/4.

Còn tại các siêu thị, các biện pháp an toàn cũng được kiểm soát chặt. Ngay từ cổng vào, siêu thị lực lượng bảo vệ hướng dẫn người dân và du khách thực hiện việc giãn cách tối thiểu 1m theo Chỉ thị 19 của Chính phủ bằng các ô được sơn sẵn và buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào trong siêu thị. Khi vào siêu thị, nhân viên cũng thường xuyên nhắc nhở nếu phát hiện khách không tuân thủ việc đeo khẩu trang và không đứng giãn cách theo quy định. Nhân viên khi vào làm đầu ca được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sát khuẩn, một số siêu thị còn lắp tấm chắn trước các quầy thu ngân nhằm bảo đảm an toàn cho nhân viên.

Nhân viên Ban Quản lý chợ Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu) đo thân nhiệt cho người đi chợ sáng 30/4.
Nhân viên Ban Quản lý chợ Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu) đo thân nhiệt cho người đi chợ sáng 30/4.

Theo Sở Công thương, năm nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên để bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho người dân, Sở đã có công văn gửi các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại, chợ trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động để cung cấp lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu để phục vụ người dân trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến nhằm bảo đảm cung cầu, ổn định thị trường, kể cả trong những ngày lễ. Các siêu thị, chợ tiếp tục thực hiện các quy định an toàn theo Chỉ thị 19 của Chính phủ và của UBND tỉnh như thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi giao tiếp; bố trí lực lượng chốt để kiểm soát chặt chẽ người ra vào chợ và yêu cầu người mua, người bán đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi giao tiếp; kiên quyết xử lý trường hợp tiểu thương không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 

;
.