.

Tiết kiệm điện để Trái đất xanh hơn

Cập nhật: 01:14, 26/03/2020 (GMT+7)

Đó là chủ đề của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020 nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng các hoạt động hưởng ứng đã được triển khai linh hoạt thông qua các hình thức trực tuyến và được người dân đón nhận.

Nhân viên Công ty Điện lực BR-VT dán poster tuyên truyền về Chiến dịch Giờ Trái đất 2020 trước cổng trụ sở.
Nhân viên Công ty Điện lực BR-VT dán poster tuyên truyền về Chiến dịch Giờ Trái đất 2020 trước cổng trụ sở.

LAN TỎA Ý THỨC TIẾT KIỆM ĐIỆN

Chị Dương Thị Hà (chung cư Bình An, TP.Vũng Tàu) cho biết, sau vài lần được chị hướng dẫn, nhắc nhở, cậu con trai của chị đã hiểu hơn về việc vì sao phải tiết kiệm điện để giảm khí thải ra môi trường. Đến nay mỗi lần ra khỏi phòng cháu đều chủ động tắt các thiết bị điện.

Không chỉ người dân, các DN cũng đã chủ động đầu tư máy móc, xây dựng các phương án tiết kiệm điện. Chi nhánh phía Nam - Công ty CP xi măng Cẩm Phả (KCN Mỹ Xuân A, Phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) từ khi đi vào hoạt động đã thực hiện tiết kiệm điện. Các dây chuyền sản xuất xi măng đều là các loại máy móc sử dụng điện tiết kiệm, nhờ đó hàng năm công ty tiết kiệm khoảng 10-15% lượng điện tiêu thụ.

Bên cạnh nguồn điện lưới, hai năm gần đây, trên địa bàn tỉnh số người dân đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái (NLMTAM) ngày một tăng. Ông Phạm Văn Lý (ngụ khu phố Thanh Long, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) là một ví dụ. Gia đình ông đã đầu tư 120 triệu đồng lắp đặt hệ thống điện NLMTAM, công suất 5,32kWp. Hệ thống điện NLMTAM của gia đình ông hàng tháng sản sinh ra hơn 638kWh, tương đương với số tiền gần 1,9 triệu đồng/tháng nếu sử dụng điện lưới của ngành điện. “Trước đây, khi còn sử dụng điện lưới, mỗi tháng gia đình tôi phải trả số tiền hơn 1,2 triệu đồng/tháng. Như vậy, sử dụng điện NLMTAM vừa tiết kiệm được tiền điện, vừa có dư sản lượng điện để bán lại cho ngành điện”, ông Lý phấn khởi nói.

Theo thống kê của ngành điện, đến nay toàn tỉnh có hơn 720 công trình lắp đặt NLMTAM, với tổng công suất lắp đặt hơn 10.676kWp, đạt 237% so với công suất lắp đặt được giao, sản lượng điện phát ra đạt hơn 2,86 triệu kWh. Việc sử dụng nguồn điện này không chỉ giúp người dân tiết kiệm tiền điện mà còn góp phần tăng thêm sản lượng điện và giảm áp lực cho lưới điện quốc gia.

ĐỂ TRÁI ĐẤT XANH HƠN

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2020 diễn ra vào lúc 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, thứ Bảy, ngày 28/3/2020. Năm nay, mục tiêu của Chiến dịch nhằm kêu gọi sự cam kết của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, DN và người dân cả nước hướng tới những nỗ lực nâng cao hành vi tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tái sử dụng và tái chế chất thải, chống rác thải nhựa, bảo vệ động vật hoang dã...

Tại BR-VT, các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng, vận động các tổ chức, cơ quan, DN và người dân tham gia hưởng ứng bằng việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra Chiến dịch Giờ Trái đất đã được triển khai từ giữa tháng 3.

Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên các hoạt động tập trung đông người như đạp xe, diễu hành… được tạm dừng nhằm phòng, chống nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng dân cư. Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty không tổ chức các sự kiện tập trung đông người và đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng hình thức trực tuyến, mạng xã hội. Tại trụ sở văn phòng công ty và 8 điện lực địa phương đều treo băng rôn khẩu hiệu hoặc chạy trên bảng điện tử tuyên truyền các nội dung về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường; đăng trên website của công ty. Đồng thời kêu gọi cán bộ, công nhân viên, các cá nhân, tổ chức, DN quảng bá chiến dịch Giờ Trái đất trên trang cá nhân như facebook, zalo... đến người thân, bạn bè; thay avarta chia sẻ các hoạt động liên quan đến chiến dịch. Công ty cũng phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức tuyên truyền về sự kiện Giờ Trái đất và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại các buổi học online; gửi thư, email đến các khách hàng sử dụng điện là cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, cơ quan hưởng ứng chiến dịch này.

Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Đến nay đã có 187 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 thành phố và hàng tỷ người dân trên toàn thế giới tham gia hưởng ứng. Năm 2019, trong 1 giờ tắt điện, cả nước đã tiết kiệm được 492.000kWh điện, tương đương 917 triệu đồng.

Bài, ảnh: VÂN ANH

.
.
.