Thúc đẩy xã hội hóa chợ truyền thống - Kỳ 3: Thu hút DN đầu tư chợ khang trang, hiện đại

Thứ Ba, 24/03/2020, 22:11 [GMT+7]
In bài này
.

Để phát huy vai trò của chợ truyền thống, yếu tố cần quan tâm hiện nay là phải đầu tư, cải tạo chợ đúng mục đích, thu hút được bà con vào chợ, tổ chức được nguồn hàng có truy xuất nguồn gốc, xây dựng văn minh thương mại và quan trọng nhất là phải có chính sách hợp lý.

Chợ Ngãi Giao (hay Trung tâm thương mại huyện Châu Đức) được chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác, kinh doanh chợ theo hình thức XHH và bước đầu đã đạt hiệu quả.
Chợ Ngãi Giao (hay Trung tâm thương mại huyện Châu Đức) được chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác, 
kinh doanh chợ theo hình thức XHH và bước đầu đã đạt hiệu quả.

THAY ĐỔI ĐỂ CẠNH TRANH

Theo đánh giá của ngành công thương, thời gian qua, một số chợ XHH hoạt động không hiệu quả là do việc lựa chọn vị trí, địa điểm xây dựng chưa hợp lý, xa khu dân cư, khoảng cách chợ gần nhau cũng như chưa tính tới hiệu quả khai thác, nhu cầu mua bán của người dân… dẫn tới nhiều chợ xây xong không thu hút được tiểu thương vào kinh doanh, mua bán hoặc hoạt động không hiệu quả. Chợ Đá Bạc, chợ Bình Trung (huyện Châu Đức), chợ Tam Phước (huyện Long Điền)… là ví dụ. 

Tại khu vực đô thị, một số chợ XHH không thu hút được tiểu thương vào kinh doanh là do tình trạng chợ tạm, chợ cóc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ông Lã Phúc Lộc, Trưởng BQL chợ mới Phường 11 (TP. Vũng Tàu) cho biết, ngoài nguyên nhân tiểu thương cho rằng giá thuê cao hơn chợ cũ thì nạn chợ cóc, hàng rong mọc lên xung quanh chợ cũng khiến chợ đìu hiu. Các hoạt động kinh doanh, mua bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, tụ họp thành các chợ tự phát vẫn còn diễn biến phức tạp. Nếu không kiên quyết xử lý sẽ còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các tiểu thương trong các chợ, không bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, theo các cơ quan chức năng, trong bối cảnh cửa hàng bán lẻ hiện đại ngày càng mở ra nhiều, nếu các chợ truyền thống không chủ động thay đổi sẽ khó cạnh tranh được. Hàng hóa phải bảo đảm được nguồn gốc, xuất xứ, giá cả phải được niêm yết rõ ràng và bỏ thói quen nói thách, chèo kéo khách hàng, cũng như việc nâng cao kỹ năng phục vụ khách hàng của các tiểu thương tại chợ truyền thống là những việc làm hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra VSATTP để nâng cao ý thức của người dân, tiểu thương trong việc thực hiện VSATTP tại chợ. 

ĐẦU TƯ CHỢ KHANG TRANG, HIỆN ĐẠI

Theo Sở Công thương, mặc dù có những tồn tại nêu trên nhưng về mặt tích cực, việc đầu tư xây dựng các chợ bằng hình thức XHH có ưu điểm làm giảm gánh nặng ngân sách địa phương trong việc đầu tư kinh phí xây dựng và cải tạo, nâng cấp chợ. Các chợ xây dựng mới theo hình thức XHH đều có hệ thống hạ tầng khá tốt, bố trí quầy sạp hợp lý, thông thoáng; hệ thống thoát nước, xử lý chất thải rắn và PCCC bảo đảm; BQL chợ điều hành linh hoạt, đáp ứng yêu cầu kinh doanh của tiểu thương… Nhờ vậy, chợ XHH đang có chiều hướng phát triển tích cực, thu hút hộ tiểu thương kinh doanh nhiều mặt hàng.  

Trong thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục kêu gọi XHH đầu tư, nâng cấp các chợ truyền thống. Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, TP. Vũng Tàu đang kêu gọi đầu tư XHH xây mới chợ Vũng Tàu. Hiện có 3 DN đang có nhu cầu đầu tư 100% vốn xây dựng chợ Vũng Tàu, gồm: HTX Đầu tư Xây dựng, Quản lý và Khai thác chợ Hưng Thịnh (Hải Dương), Tổng Công ty CP Phong Phú (TP.Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh bất động sản Phú Thịnh (Bình Thuận). Sau khi các cơ quan chức năng của tỉnh lựa chọn được nhà đầu tư chợ Vũng Tàu, thành phố sẽ tích cực hỗ trợ DN trong vấn đề di dời, sắp xếp các hộ tiểu thương sang kinh doanh ở chợ tạm. Hiện nay, UBND tỉnh đã chấp thuận khu đất đối diện chợ Vũng Tàu làm chợ tạm. 

“TP. Vũng Tàu là điểm đến du lịch, mỗi năm đón trên 1 triệu lượt khách du lịch đến vui chơi, giải trí, vì vậy, việc XHH đầu tư xây dựng chợ Vũng Tàu theo hướng văn minh - hiện đại là yêu cầu cần thiết. Nếu chợ được hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo điểm nhấn cho thành phố và xứng tầm với một đô thị loại I. Đồng thời, chợ cũng sẽ đáp ứng được nhu cầu mua bán của tiểu thương, người dân địa phương và du khách. Việc xây dựng chợ Vũng Tàu mới cũng góp phần thực hiện đề án xây dựng chợ văn minh, hiện đại và VSATTP mà tỉnh đang triển khai thực hiện”, ông Hoàng Vũ Thảnh nói.

Chợ Phường 9 (TP. Vũng Tàu) là một trong những chợ được đầu tư bằng nguồn vốn XHH mang lại hiệu quả, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong khu vực và các phường lân cận.
Chợ Phường 9 (TP. Vũng Tàu) là một trong những chợ được đầu tư bằng nguồn vốn XHH mang lại hiệu quả, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong khu vực và các phường lân cận.

Ngoài chợ Vũng Tàu đang chọn lựa nhà đầu tư XHH, trên địa bàn tỉnh còn có các chợ đang tiến hành triển khai XHH, cụ thể: Tại TX.Phú Mỹ, chính quyền địa phương đã quy hoạch đất xây dựng chợ Phước Lập với quy mô 8.896m2 tại khu tái định cư 26,5ha, phường Mỹ Xuân. Dự án đã được UBND tỉnh có quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện.

Tại huyện Long Điền, UBND huyện đã cấp giấy phép xây dựng số 7564/GPXD-UBND ngày 22/10/2018 cho Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Phước Lâm để xây dựng chợ Phước Lâm (xã Phước Hưng); hiện DN đang đầu tư xây dựng phần công trình nhà lồng chợ. Chợ Long Hải (TT. Long Hải) đã được UBND tỉnh có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư XHH; hiện Công ty TNHH Hùng Hưng đang thực hiện các thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng chợ.

Trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, UBND huyện đã có văn bản số 119/UBND-VP ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng, kinh doanh chợ xã Hòa Hiệp của Công ty TNHH SX TM XD Sao Việt. Chợ Hồ Tràm (xã Phước Thuận) cũng có 2 DN xin đầu tư dự án kết hợp xây dựng khu dân cư quanh chợ, gồm: Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng Triều Phát - Công ty TNHH Xây dựng sản xuất Tân Thuận và Công ty TNHH XD-TM-DV Phương Đông Building. Ngày 24/10/2018, UBND tỉnh đã có văn bản số 10765/UBND-VP ủng hộ chủ trương cho các DN này khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư. Còn tại huyện Châu Đức, dự án đầu tư xây dựng chợ Suối Nghệ (xã Suối Nghệ) cũng đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư bằng hình thức XHH.

Theo ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng Phòng Quản lý thương mại Sở Công thương, thời gian tới, ngoài tiếp tục kêu gọi đầu tư XHH chợ bằng 100% vốn DN, Sở tiếp tục thực hiện XHH mô hình thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác, kinh doanh chợ tại 4/5 chợ thí điểm trên địa bàn tỉnh là: Chợ Phước Hải (huyện Đất Đỏ), chợ Phường 5 (TP.Vũng Tàu), chợ Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), chợ Châu Pha (TX.Phú Mỹ). Đây là mô hình XHH mới đã được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện. Ngoài chợ Ngãi Giao đã chuyển đổi thành công, các chợ còn lại đang xây dựng phương án chuyển đổi trình Sở Công thương và UBND tỉnh duyệt. Khi phương án chuyển đổi được duyệt, tỉnh sẽ kêu gọi DN đầu tư XHH cho mô hình này. 

Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư chợ theo hình thức XHH trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp các DN để trình phương án đấu thầu đầu tư chợ Vũng Tàu. Đồng thời, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, lộ trình sắp xếp chợ tự phát; xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể và có phương án di dời các hộ tiểu thương của các chợ tự phát vào chợ được đầu tư xây dựng theo quy hoạch; triển khai nhiều biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng buôn bán hàng rong, họp chợ tự phát, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư khi thực hiện dự án XHH, hỗ trợ kinh phí xây dựng chợ tạm để di dời tiểu thương tại chợ cũ sang kinh doanh buôn bán.

BÀ BÙI THỊ DUNG, GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG

NHÓM PHÓNG VIÊN KINH TẾ


Thúc đẩy xã hội hóa chợ truyền thống - Kỳ 1: Chợ truyền thống trước sức ép cạnh tranh

Thúc đẩy xã hội hóa chợ truyền thống - Kỳ 2: Nơi hiệu quả, nơi không

Thúc đẩy xã hội hóa chợ truyền thống - Kỳ 3: Thu hút DN đầu tư chợ khang trang, hiện đại

;
.