Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè trên sông

Thứ Bảy, 21/03/2020, 18:26 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/3, Đoàn khảo sát do ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã khảo sát tình hình thực hiện công tác sắp xếp các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè trên sông Chà Và, sông Dinh (TP. Vũng Tàu), sông Mũi Duy (TP. Bà Rịa), sông Mỏ Nhát, sông Rạng (TX. Phú Mỹ).

Tham gia Đoàn khảo sát có đại diện Sở NN-PTNT, Sở TN-MT, Sở Xây dựng và UBND TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 1 từ phải qua)  khảo sát một lồng nuôi cá trên sông Dinh.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 1 từ phải qua) khảo sát một lồng nuôi cá trên sông Dinh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 khu vực được quy hoạch nuôi thủy sản lồng bè là: Sông Chà Và, sông Dinh và sông Mỏ Nhát với 125ha diện tích mặt nước. Từ tháng 1/2019, Sở NN-PTNT và các địa phương phối hợp tổ chức kiểm tra và cấp giấy xác nhận đăng ký nuôi có thời hạn cho 196/203 cơ sở nuôi thủy sản lồng bè nằm trong các địa điểm quy hoạch (đạt tỷ lệ 96,55%). Cụ thể, trên địa bàn TP. Bà Rịa đã cấp giấy xác nhận đăng ký cho 12 cơ sở. TX. Phú Mỹ đã cấp giấy xác nhận đăng ký cho 36 cơ sở nuôi; TP. Vũng Tàu đã cấp giấy xác nhận đăng ký cho 148 cơ sở. Các địa phương tiếp tục tuyên truyền chủ trương sắp xếp lại các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè trên sông vào vùng quy hoạch và thông báo lộ trình di dời cho các hộ dân còn lại. Dự kiến đến tháng 6/2020, việc sắp xếp lại các lồng bè nuôi thủy sản trên sông sẽ hoàn thành.

Toàn cảnh nuôi thủy sản trên sông Chà Và.
Toàn cảnh nuôi thủy sản trên sông Chà Và.

 

Sở NN-PTNT báo cáo ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh (người ngối giữa) về tình hình nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông.
Sở NN-PTNT báo cáo ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh (người ngồi giữa) về tình hình nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông.

Tại thời điểm Đoàn khảo sát, các lồng bè cơ bản đã được sắp xếp vào vùng quy hoạch, hoạt động trật tự hơn và không lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy. Tuy nhiên, tại một số khu vực trên sông Chà Và, sông Dinh vẫn còn một số hộ dân lấn chiếm luồng lạch, chưa có ý thức bảo vệ vùng nuôi và an toàn đường thủy.

Đoàn khảo sát đã đến hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và của ông Nguyễn Văn Biên và một hộ trên sông Dinh. Gặp mặt các hộ này, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi về tình hình nuôi thủy sản và yêu cầu các hộ tuân thủ quy định sắp xếp lồng nuôi theo quy hoạch của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đã khuyến khích các hộ ứng dụng khoa học công nghệ vào nuôi thủy sản để bảo đảm năng suất và bảo vệ môi trường. Với các hộ nuôi có quy mô lớn cần phải xây dựng các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, kho chứa thức ăn đồng thời phải thực hiện thu gom rác, không vứt bừa bãi ra sông.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 2 từ phải qua) trao đổi với một hộ nuôi thủy sản lồng bè trên sông Dinh.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 2 từ phải qua) trao đổi với một hộ nuôi thủy sản lồng bè trên sông Dinh.

Ông Nguyễn Văn Thọ cũng cho biết, chuyến khảo sát giúp tỉnh có thêm nhiều thông tin về tình hình sắp xếp lại các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè trên sông vào vùng quy hoạch. Từ đó, UBND tỉnh sẽ có chỉ đạo cụ thể đối với từng các địa phương, cơ quan chức năng để nhanh chóng tổ chức quy hoạch nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững, bảo đảm hệ sinh thái và vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn đường thủy.

“Từ chuyến khảo sát này, tỉnh sẽ có các giải pháp để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảp vệ môi trường, bảo đảm an toàn đường thủy trên sông; đồng thời khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, phát triển kinh tế đường sông bền vững” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.