.
TP.VŨNG TÀU TRÊN ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN

Rà soát, điều chỉnh nhiều đồ án quy hoạch

Cập nhật: 19:57, 23/02/2020 (GMT+7)

Sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 5/2019, thành phố đã và đang tổ chức rà soát, lập điều chỉnh nhiều đồ án quy hoạch 1/2000 trên địa bàn.

Người dân xem Đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu du lịch Chí Linh - Cửa Lấp (TP. Vũng Tàu). Ảnh: VÂN ANH
Người dân xem Đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu du lịch Chí Linh - Cửa Lấp (TP. Vũng Tàu). Ảnh: VÂN ANH

Trong những năm qua, TP.Vũng Tàu có nhiều đồ án quy hoạch đã được duyệt cách đây 20 năm nhưng do chưa được rà soát, điều chỉnh nên đến nay đã không còn phù hợp với tình hình thực tế phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Đơn cử như, Đồ án quy hoạch 1/2000 khu dân cư Nam Sân bay và khu dân cư Bắc Sân bay Vũng Tàu; Đồ án quy hoạch 1/2000 khu vực Bãi Sau... Tại các khu vực này đã hình thành nhiều khu dân cư, các dự án nhà ở, một số tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch.

Ngoài ra, do Trung tâm hành chính - Chính trị của tỉnh được chuyển về TP. Bà Rịa, nên việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất các khu trụ sở cơ quan cũ phần nào ảnh hưởng tới định hướng không gian được hoạch định trong thành phố. Mặt khác,  quy mô tính chất khu công nghiệp tại xã Long Sơn; tính chất khu dự trữ sinh thái cửa ngõ TP.Vũng Tàu; nhu cầu đầu tư đối với các vị trí thuận lợi khai thác không gian mặt biển; các khu công viên Bàu Trũng, Bàu Sen… của thành phố cũng thay đổi so với định hướng quy hoạch trước kia. 

Vì vậy, sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP.Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 5/2019, UBND TP. Vũng Tàu đã giao trách nhiệm cho Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, điều chỉnh lại các đồ án quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế, trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc không làm phá vỡ kiến trúc cảnh quan, tính chất các khu nhà ở đã ổn định. 

Theo đó, các cơ quan chức năng của thành phố đang tổ chức rà soát và lập, điều chỉnh các đồ án quy hoạch 1/2000 cho phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035, gồm: Đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu đô thị Nam Vũng Tàu; Đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu đô thị Bắc Vũng Tàu; Điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu vực Bãi Sau; Điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu du lịch Chí Linh - Cửa Lấp; Đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu Bắc Phước thắng; Điều chỉnh quy hoạch 1/2000 đảo Long Sơn.

Ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, trong quá trình rà soát, lập và điều chỉnh các đồ án quy hoạch 1/2000, thành phố sẽ cập nhật những công trình công cộng (nhà trẻ, trường học, trục đường giao thông quan trọng), cập nhật một số dự án trọng điểm của tỉnh sẽ triển khai trên địa bàn, các trụ sở cơ quan cũ trong thành phố; điều chỉnh lộ giới của các trục đường theo quy hoạch. Các đồ án được điều chỉnh đều được tổ chức công khai lấy ý kiến của người dân. Đơn cử như, Đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu du lịch Chí Linh - Cửa Lấp đã được UBND TP.Vũng Tàu tổ chức lấy ý kiến của nhân dân phường 10, phường 11 và phường 12 vào cuối năm 2019. 

Ngoài việc điều chỉnh các đồ án quy hoạch 1/2000 nêu trên, Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan, đơn vị tư vấn rà soát, lập điều chỉnh các Đồ án quy hoạch 1/500 trục đường Thùy Vân (Bãi Sau); điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chi tiết trục đường Thống Nhất nối dài; Điều chỉnh quy hoạch 1/500 khu công viên Bàu Sen; điều chỉnh quy hoạch 1/500 khu Nhà ở Chí Linh, phường 10.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, việc điều chỉnh các đồ án quy hoạch là một nhiệm vụ trọng tâm mà lãnh đạo thành phố đã và đang quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong năm nay, thành phố phấn đấu hoàn thành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết nêu trên để làm cơ sở cho việc quản lý tốt quy hoạch đô thị. “Các đồ án quy hoạch trên toàn địa bàn thành phố được phê duyệt qua nhiều thời kỳ nhưng chưa thường xuyên được rà soát, cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế cũng đã được UBND TP.Vũng Tàu giao cho Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trong thời gian tới”, ông Vũ Hồng Thuấn cho hay.

PHƯƠNG ANH

.
.
.