.

Suối Nghệ về đích xã nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 22:05, 20/02/2020 (GMT+7)

Năm 2016, sau khi đón nhận đạt chuẩn NTM, xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức) tiếp tục củng cố nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt, triển khai nhiều hoạt động hiệu quả. Sau gần 5 năm thực hiện, xã Suối Nghệ là địa phương đầu tiên của huyện Châu Đức được công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao.  

Hệ thống đường được bê tông hóa đảm bảo xanh sạch đẹp và lưu thông tốt.
Hệ thống đường được bê tông hóa đảm bảo xanh sạch đẹp và lưu thông tốt.

NHÂN DÂN ĐỒNG THUẬN

Để trở thành xã NTM nâng cao, một số tiêu chí cần phải đạt: Thu nhập bình quân đầu người cao hơn 1,2 lần trở lên so với chuẩn thu nhập của xã NTM. Tỷ lệ hộ nghèo từ 2,5% trở xuống đối với xã đồng bằng và 3,5% đối với xã miền núi. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung 95% trở lên. 70% lượng rác thải sinh hoạt được thu gom, xử lý theo quy định. 80% dân số trở lên hài lòng với sự phục vụ của UBND xã. Hơn 85% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Thực hiện cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp đối với cây trồng chủ lực…

Bà Lê Thị Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Nghệ cho biết: So với các tiêu chuẩn của xã NTM, thì các tiêu chí về NTM nâng cao rất khó để thực hiện. Tuy nhiên, năm 2016, sau khi đón nhận xã đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã bắt đầu quá trình thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao với quyết tâm cao nhất. Chủ trương này được phát động rộng khắp trong cả hệ thống chính trị, nhân dân. Để thực hiện lộ trình, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, các buổi họp dân và trên hệ thống truyền thanh của các thôn, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Ngày 14/2/2020, UBND tỉnh đã có Quyết định số 301/QĐ-UBND công nhận xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019.

Song song việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xã chú trọng đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Xã Suối Nghệ xác định cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng trở thành xã phát triển mạnh về thương mại - dịch vụ; từng bước tăng tỷ trọng nông nghiệp và công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. 

Để phát triển ngành nông nghiệp theo hướng chiều sâu, UBND xã xây dựng kế thực hiện quy hoạch và kế hoạch phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, thực hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp như mô hình trồng nấm bàu ngư xám, nuôi cá chình thương phẩm, nuôi dê, bò sinh sản… 

THU NHẬP BÌNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI ĐẠT GẦN 58 TRIỆU ĐỒNG/NĂM

Năm 2018, xã triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND về việc hỗ trợ 50% lãi suất vay vốn tín dụng phát triển sản xuất, góp phần hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Từ chính sách này, sau 2 năm, hơn 100 hộ nông dân đã được vay vốn để đầu tư sản xuất, với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng. Ông Lê Tấn Dũng, tổ 12 xã Suối Nghệ cho biết: Năm 2018, ông được xã hỗ trợ cho vay 120 triệu đồng để phát triển chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Việc sản xuất đạt hiệu quả tốt, hiện mỗi năm gia đình ông thu lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/năm, trở thành hộ khá giả tại địa phương.

Từ những chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người được nâng lên, đạt gần 58 triệu đồng/người/năm (tăng 46,8% so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo quốc gia còn 0,37%; tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động đạt 92,8%; 5/5 thôn đạt tiêu chuẩn làng văn hóa; giá trị truyền thống ở làng quê được giữ gìn và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

Một số địa phương khác lo ngại về tiêu chí môi trường, nhưng với xã Suối Nghệ, nhờ làm tốt khâu tuyên truyền, vận động nên các tiêu chí được thực hiện tốt. Bên cạnh việc tuyên truyền, từng cán bộ xã Suối Nghệ cùng chung tay vệ sinh môi trường, tổ chức các buổi “ngày Chủ nhật xanh” kêu gọi các tổ chức, đoàn thể như thanh niên, HS, phụ nữ… tham gia nhặt rác, từ đó ý thức của người dân về vệ sinh, bảo vệ môi trường được nâng cao.

Tính đến tháng 2/2020 nông nghiệp xã Suối Nghệ chiếm 35% (tổng giá trị sản xuất nông lâm, thủy sản giai đoạn 2016-2020 đạt 569,58 tỷ đồng), thương mại-dịch vụ chiếm 55,7%, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp chiếm 9,3%. So với giai đoạn 2011-2015, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 3,56%; doanh thu thương mại, dịch vụ tăng 6,49%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,75%.

Đối với công tác tiêu chí số 10 về chất lượng cuộc sống, năm 2019, Suối Nghệ là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình “Dân vận khéo”: Chung tay đóng góp và vận động mạnh thường quân mua thẻ BHYT để tặng các trường hợp khó khăn, người nghèo, bệnh hiểm nghèo. Với sự chung tay kêu gọi, trong năm 2019, hơn 40 triệu đồng (50 thẻ BHYT) đã được trao tới tay các đối tượng cần giúp đỡ. Ông Phạm Thảo, thôn Gio An cho biết: “Gia đình tôi rất khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào gánh hàng ăn sáng của vợ. Nhiều năm qua, tôi bị căn bệnh đau cột sống và dạ dày hành hạ. Trước đây, mỗi lần đi khám, tôi phải thanh toán khoản tiền 1-1,5 triệu đồng chi phí khám, thuốc men. Năm 2019, tôi được UBND xã tặng thẻ BHYT, từ khi có thẻ BHYT, gia đình tôi đã bớt được gánh nặng kinh tế, tiền đi khám và lấy thuốc hầu hết đều được quỹ BHYT thanh toán”.

Đánh giá về quá trình xây dựng NTM nâng cao tại địa phương, bà Lê Thị Ngọc Lâm cho hay: Những thành quả mà địa phương đạt được đó chính là sự đoàn kết và quyết tâm nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm hiệp lực của các tầng lớp nhân dân. 

Bài, ảnh: KIM HỒNG - TRƯỜNG SANG

.
.
.