Minh bạch về chất lượng không khí

Thứ Sáu, 14/02/2020, 21:44 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 1 tháng thực hiện, việc công bố thông tin về môi trường trên địa bàn tỉnh thông qua bảng điện tử và website đã nhận được sự đồng tình của người dân. Đây cũng là dữ liệu cần thiết để phục vụ hoạt động quản lý bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Quan trắc TN-MT tỉnh tiếp nhận và xử lý các dữ liệu từ các trạm QTTĐ trước khi công bố cho người dân địa phương.
Cán bộ Trung tâm Quan trắc TN-MT tỉnh tiếp nhận và xử lý các dữ liệu từ các trạm QTTĐ trước khi công bố cho người dân địa phương.

 THEO DÕI THÔNG SỐ MÔI TRƯỜNG QUA MÀN HÌNH LED

Những năm gần đây, chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh có nhiều thay đổi. Có những thời điểm xảy ra tình trạng trời mù như sương; một số khu dân cư gần các KCN phản ánh khói bụi mù mịt từ hoạt động xả thải của các DN sản xuất thép; người dân phản ánh về tình trạng nước thải từ Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên gây ô nhiễm nguồn nước ở thượng nguồn hồ cấp nước sinh hoạt… Tuy nhiên, lâu nay người dân chỉ đánh giá và nhận xét bằng cảm quan, mắt thường mà chưa được cập nhật những thông tin, số liệu đo đạc từ các cơ quan chức năng.

 Để người dân chủ động hơn trong việc theo dõi thường xuyên chất lượng môi trường,  đồng thời phục vụ các hoạt động quản lý BVMT trên địa bàn tỉnh, cách đây gần 1 tháng, Sở TN-MT đã lắp đặt và đưa vào hoạt động màn hình led có kích thước 20m2 tại Công viên 30/4 (phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) nhằm chuyển tải các thông số về môi trường. Màn hình led được đưa vào vận hành đã thu hút đông đảo người dân quan tâm đến theo dõi. Bà Bùi Thị Oanh (nhà ở đường Phạm Văn Đồng, TP. Bà Rịa) cho biết: Việc công bố chỉ số môi trường này rất thiết thực, giúp người dân biết được những thông tin về môi trường nơi mình đang sống có bảo đảm hay không; khi nào thì cần phải hạn chế đi ra ngoài; khi nào thì thoải mái vui chơi vận động… Những thông tin này không phải những nhận xét chung chung như người dân trước đây vẫn nghĩ mà có con số, có dữ liệu đo đạc của các cơ quan chức năng hẳn hoi.

Nội dung hiển thị trên màn hình led và website gồm bản đồ phóng to vị trí quan trắc để người dân địa phương khác hình dung vị trí quan trắc. Hình mặt người với 3 trạng thái cười/bình thường/méo, kết hợp màu sắc theo bảng hướng dẫn để thể hiện chỉ số chất lượng môi trường xung quanh (AQI). Từ chỉ số AQI, cơ quan chức năng đưa ra các khuyến cáo cho người dân. Cụ thể có 6 mức cảnh báo: Tốt (xanh); trung bình (vàng); kém (da cam); xấu (đỏ); rất xấu (tím); nguy hại (nâu). Kèm theo đó là các khuyến nghị: Chất lượng không khí tốt, không ảnh hưởng tới sức khỏe; Chất lượng không khí ở mức chấp nhận được…
Người dân xem thông tin môi trường trên màn hình led tại Công viên 30/4, TP. Bà Rịa. Ảnh: QUANG VŨ
Người dân xem thông tin môi trường trên màn hình led tại Công viên 30/4, TP. Bà Rịa. 

LẮP ĐẶT THÊM 3 MÀN HÌNH LED TẠI TP.VŨNG TÀU VÀ TX.PHÚ MỸ

Theo ông Lê Tuấn Kiệt, Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN-MT (Sở TN-MT), các dữ liệu được công bố trên màn hình led là các chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày (AQI) bao gồm: Chỉ số chất lượng không khí; nhiệt độ; độ ẩm; bụi; khí… kèm theo đó là các khuyến nghị, cảnh báo mức tác động tới sức khỏe. Đây là kết quả được lấy tại 3 điểm quan trắc tự động (QTTĐ) TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ. Theo đó, cứ 5 phút các trạm QTTĐ sẽ truyền số liệu về Trung tâm điều hành QTTĐ một lần. Từ đó, trung tâm sẽ có cán bộ duyệt dữ liệu, xác nhận và lưu vào hệ thống trước khi chuyển về cho Trung tâm CNTT của Sở TN-MT công bố trên màn hình led với độ trễ của dữ liệu là 1 giờ đồng hồ. Tính từ thời điểm công bố thông tin trên bảng điện tử, tình hình không khí tại BR-VT luôn đạt chuẩn quy định. 

Ông Kiệt giải thích thêm, Sở TN-MT đã trình UBND tỉnh 4 phương án công bố thông tin môi trường. Tuy nhiên, sau khi xem xét nhiều yếu tố trong đó có yếu tố về tác động kinh tế xã hội, UBND tỉnh đồng ý phương án trên màn hình led chỉ công bố chất lượng môi trường không khí xung quanh từ dữ liệu các trạm QTTĐ trung bình theo giờ, theo ngày… Còn trên trang website của Sở  TN-MT (địa chỉ http://sotnmt.baria-vungtau.gov.vn) ngoài nội dung công bố như trên màn hình led còn công bố thêm chỉ số chất lượng nước (WQI) trung bình hằng ngày tại các hồ cấp nước sinh hoạt. Riêng chất lượng nước biển ven bờ cung cấp theo báo cáo đánh giá hằng tháng.

Theo Sở TN-MT, sau khi thử nghiệm việc công bố thông tin về môi trường tại TP. Bà Rịa, hiện Sở TN-MT đang khảo sát các vị trí lắp dựng thêm 3 màn hình led ngoài trời nhằm cung cấp thêm thông tin cho người dân, du khách ở các khu vực khác được biết. Cụ thể, tại TP. Vũng Tàu màn hình led dự kiến được đặt tại khu tam giác Quang Trung - Lê Lợi - Bacu, nơi thường xuyên tập trung đông dân và khách du lịch. Tại TX. Phú Mỹ sẽ được lắp đặt 2 màn hình tại Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng TX. Phú Mỹ và Trường TH Tóc Tiên. Tổng mức đầu tư của 4 màn hình led để công bố thông tin môi trường cho người dân, du khách biết là hơn 5 tỷ đồng.

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT, việc thông tin các dữ liệu QTTĐ về chất lượng môi trường nhằm cảnh báo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về BVMT. Từ đó giúp người dân yên tâm, chủ động trong công việc, cuộc sống; giúp các đơn vị quản lý nắm thông tin kịp thời để xử lý các sự cố về môi trường xảy ra nếu có. Thời gian tới, Sở TN-MT cũng tích hợp nhiều giải pháp công khai khác như sẽ đưa thông tin lên điện thoại thông minh và thông qua nhiều kênh. Việc này còn giúp người dân có thể theo dõi đa chiều và cùng giám sát môi trường với cơ quan chức năng về công tác quản lý môi trường.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.