Hầm hập cơn "sốt ảo" đất ở Châu Đức

Thứ Ba, 11/02/2020, 21:20 [GMT+7]
In bài này
.

Trong mấy ngày qua, xuất hiện thông tin chưa được kiểm chứng là Tập đoàn Vingroup tiến hành khảo sát đất ở huyện Châu Đức để đầu tư dự án trong tương lai. Nguồn tin này đã khiến cho giá đất ở TT.Ngãi Giao và xã Bình Ba tăng đột biến, tạo ra cơn “sốt” đất rầm rộ chưa từng có ở địa phương. 

Bảng rao bán đất quanh khu vực ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba - địa điểm Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, khảo sát.
Bảng rao bán đất quanh khu vực ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba - địa điểm Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, khảo sát.

GIÁ ĐẤT ĐƯỢC “THỔI” LÊN GẤP 2-3 LẦN

Chiều 11/2, ghi nhận của chúng tôi trên Quốc lộ 56, đoạn đường khoảng 2km từ khu vực chợ mới Bình Ba (xã Bình Ba) đến vòng xoay Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tình trạng rao bán đất diễn ra tấp nập. Nhiều ô tô mang biển kiểm soát TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và BR-VT dừng, đỗ 2 bên đường. Mỗi lần thấy có người định tìm mua đất thì hàng chục người môi giới chạy ùa ra mời chào. 

Trong vai khách hàng đang cần mua đất ở đây, chúng tôi được một người môi giới tên Hiếu giới thiệu lô đất mặt tiền Quốc lộ 56 diện tích 579m2, trong đó có 100m2 thổ cư, bán với giá 385 triệu đồng/mét ngang (số mét ngang mặt tiền Quốc lộ 56 của lô đất gần 16m). Khi chúng tôi thắc mắc sao tự nhiên đất "sốt" vậy,  anh Hiếu trả lời là đang có dự án lớn chuẩn bị triển khai trên địa bàn xã Bình Ba. Tiếp tục hỏi về những thông tin liên quan đến dự án, anh Hiếu chỉ ầm ừ cho qua chuyện, đồng thời nhấn mạnh: "Lô mặt tiền này rẻ nhất, chứ mấy lô khác giờ đã tăng đến 430-480 triệu đồng/mét ngang. Anh chị cứ chốt đi, chỉ cần để đến chiều tối nay hay mai bán lại là kiếm được 50-100 triệu!?".

Người môi giới tập trung rất đông trên Quốc lộ 56, đoạn qua xã Bình Ba để rao bán đất. Ảnh: TRẦN TRÀ
Người môi giới tập trung rất đông trên Quốc lộ 56, đoạn qua xã Bình Ba để rao bán đất. 

Thấy chúng tôi và những người khách khác vẫn còn phân vân, một số người môi giới khác đứng cạnh anh Hiếu liên tục thông tin đã bán được thêm các lô đất khác ở đây và người mua kiếm được số tiền lớn. Đồng thời, thúc giục chúng tôi nên chốt nhanh, nếu không sẽ có người khác mua.

Ông Nguyễn Khoa Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Ba cho biết, UBND xã hiện chưa nhận được văn bản từ tỉnh và huyện Châu Đức liên quan đến dự án đầu tư của Tập đoàn Vingroup. Qua nắm tình hình 4 ngày nay, đặc biệt ngày 10 và 11/2, tình hình rao bán đất tại khu vực trên diễn ra phức tạp. Không chỉ ban ngày, mà mãi tới 21-22 giờ, nhiều người vẫn tập trung 2 bên Quốc lộ 56 và sử dụng đèn pin để dẫn khách vào xem đất. Giá mỗi lô đất thay đổi theo từng ngày, chủ yếu do người môi giới làm giá với nhau. Cụ thể lúc đất chưa "nóng", giá mỗi mét ngang đất cách Quốc lộ 56 khoảng 100m có giá chừng 40 triệu đồng, nay đã được "thổi" lên thành 120-130 triệu đồng và hôm nay (11/2) thành 160-170 triệu đồng. Còn đất ở sát mặt tiền Quốc lộ 56, mỗi mét ngang trước đây chỉ khoảng 200-300 triệu đồng, thì nay được rao bán tới 480 triệu đồng. 

Khác với xã Bình Ba, mặc dù vẫn có thông tin về việc Tập đoàn Vingroup khảo sát đất để thực hiện dự án trong tương lai tại TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức), nhưng diễn biến về đất đai tại đây vẫn bình thường. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Chủ tịch UBND TT.Ngãi Giao cho biết, khu đất có thông tin về việc Tập đoàn Vingroup khảo sát để thực hiện dự án trên địa bàn thị trấn có diện tích khoảng 2,2ha. Hiện tại, khu vực này có Trung tâm Y tế huyện đang hoạt động, còn lại nhà dân san sát không còn đất trống nên không xảy ra tình trạng “sốt đất” như một số xã lân cận. “Thời gian qua, địa phương đã phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện quản lý chặt chẽ vấn đề đất đai trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng tách thửa, làm đường để phân lô bán nền trái quy định”, ông Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh.

Tại Văn phòng Công chứng Trần Văn Phúc, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức có rất ít người đến công chứng hợp đồng giao dịch về đất đai.
Tại Văn phòng Công chứng Trần Văn Phúc, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức có rất ít người đến công chứng hợp đồng giao dịch về đất đai.

NHIỀU KHẢ NĂNG ĐẦU CƠ TRỤC LỢI

Trước diễn biến phức tạp về giao dịch đất đai trên địa bàn, UBND xã Bình Ba đã báo cáo với UBND huyện về tình hình phức tạp của việc rao bán đất “nằm trong vùng dự án tương lai”, cũng như nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông khi nhiều ô tô dừng, đỗ 2 bên Quốc lộ 56 để người dân xem, mua đất. Đồng thời, UBND xã cũng đề nghị UBND huyện Châu Đức có văn bản thông tin cụ thể, liên quan về dự án tại khu vực trên, để xã có phương án tuyên truyền đến người dân. "Trong khi chưa có thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện về dự án, việc làm trên của các đối tượng có dấu hiệu tung tin đồn về dự án nhằm trục lợi. Người có nhu cầu mua đất nên tìm hiểu kỹ, nắm rõ thông tin, không nên nghe những lời thổi phồng để tránh thiệt hại", ông Nguyễn Khoa Hùng cảnh báo.

Được biết, tháng 11/2019, đại diện Tập đoàn Vingroup đã đến làm việc với lãnh đạo huyện Châu Đức và đi khảo sát một vài khu vực đất tại địa bàn các xã, thị trấn. Ngày 3/12/2019, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, Sở KH-ĐT và UBND huyện Châu Đức đề nghị được nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng dự án đầu tư tại 2 khu vực, gồm: Khu vực 1 có diện tích 2,2ha tại TT.Ngãi Giao, đề xuất thực hiện dự án Trung tâm thương mại và cửa hàng kinh doanh cho thuê kết hợp nhà ở (phía Bắc giáp đường Mỹ Xuân-Ngãi Giao, phía Nam giáp trụ sở công an thị trấn, phía Đông giáp đường Trần Hưng Đạo và phía Tây giáp đường Lê Lợi). 

Theo ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, chính quyền địa phương rất ủng hộ các nhà đầu tư đến đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có Tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, hiện nhà đầu tư đang mới bước đầu nghiên cứu, khảo sát lập phương án đầu tư. Ngoài ra, đây là dự án có quy mô lớn, còn phải được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, do đó người dân, nhà đầu tư đất đai cần bình tĩnh, đừng nóng vội, tìm hiểu kỹ tính pháp lý của khu đất khi giao dịch. Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, UBND huyện Châu Đức đã giao cho UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát việc tự ý tổ chức xây dựng hạ tầng, phân lô, tách thửa, bán nền đất trái phép trên địa bàn quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. “UBND huyện cũng giao Công an huyện, phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND các xã kiểm tra, xử lý tình trạng tụ tập đông người, gây mất trật tự an toàn giao thông tại các khu đất diễn ra hoạt động giao dịch về đất đai”, ông Hoàng Nguyên Dinh nhấn mạnh.

Khu vực 2 đề xuất thực hiện dự án khu đô thị, công nghiệp chế tạo, sản xuất công nghệ cao có diện tích đất khoảng 800ha nằm dọc theo Quốc lộ 56 thuộc địa bàn xã Bình Ba (khu đất này hiện đang trồng cây cao su từ 3-5 năm tuổi. Vị trí khu đất phía Nam giáp đường Bình Ba – Đá Bạc, phía Tây giáp Quốc lộ 56). Theo đề xuất này của Tập đoàn Vingroup, ngày 15/1/2020, tại văn bản số 436/UBND-VP, UBND tỉnh đã chấp thuận để Tập đoàn Vingroup khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư tại 2 khu vực nêu trên.

Ông Dương Thanh Vân, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Châu Đức cho biết, trong mấy ngày qua có tình trạng tụ tập đông người, nhất là tại khu vực xã Bình Ba để tìm hiểu thông tin để thực hiện giao dịch đất đai tại đây. Tuy nhiên trên thực tế, số lượng hồ sơ về chuyển nhượng và các giao dịch về đất đai do Văn phòng giải quyết mấy ngày qua không tăng, thậm chí giảm so với trước. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, số lượng hồ sơ đất đai giải quyết chỉ có 504 hồ sơ, giảm so với cùng kỳ năm trước 21 hồ sơ. “Vì vậy, có nhiều khả năng giá đất tại xã Bình Ba liên tục tăng không loại trừ một số đối tượng đầu cơ, tự tăng “giá ảo” lên để tìm lợi nhuận. Vì vậy, khi có nhu cầu mua bán đất, người dân cần đến các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của khu đất, về quy hoạch sử dụng đất để giao dịch, tránh thiệt hại tài sản”, ông Dương Thanh Vân khuyến cáo. 

“Thực tế, số hồ sơ về chuyển nhượng và giao dịch mấy ngày qua không tăng, thậm chí giảm. Điều đó cho thấy không loại trừ một số đối tượng đầu cơ, tự đẩy giá đất để tìm lợi nhuận”.
Ông Dương Thanh Vân, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Châu Đức.

Đến Văn phòng công chứng Trần Văn Phúc (nằm trên Quốc lộ 56, gần khu vực dự án) chúng tôi thấy chỉ có mấy người đến giao dịch về đất đai. Ông Trần Văn Phúc, Trưởng Văn phòng công chứng cho biết, trong những ngày qua, người đến giao dịch công chứng về đất đai không tăng. Vì vậy, ông Trần Văn Phúc cũng có nhận định tương tự như ông Dương Thanh Vân.

NHÓM PV NỘI CHÍNH - BẠN ĐỌC

 

;
.