.

"Cò đất" tiếp tục "té nước theo mưa"

Cập nhật: 22:09, 17/02/2020 (GMT+7)

Mặc dù cơn “sốt” đất ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức đã có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng vẫn còn nhiều người kéo đến tìm kiếm cơ hội làm ăn. Một số chủ đất đã nhanh tay tự vẽ dự án dân cư, tính toán tách thửa bán nền.

Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo "dự án ảo" Khu đô thị cao cấp Bình Ba được "cò đất" dựng lên trên Quốc lộ 56 (cách vòng xoay Mỹ Đức 200m hướng về thị trấn Ngãi Giao).

Sáng 17/2, chúng tôi vẫn bắt gặp từng nhóm người môi giới bán đất đứng, ngồi dọc đường, tụ tập trong quán cà phê nằm ở 2 bên Quốc lộ 56, đoạn qua địa bàn ấp Đức Mỹ, xã Bình Ba. Cứ cách khoảng 10m là có một nhóm 5 - 7 người đứng ở 2 bên đường trao đổi thông tin, chờ đợi nhà đầu tư đến mua đất. Trong các quán cà phê xe ô tô biển ngoại tỉnh đậu kín sân.

Chúng tôi ghé tiệm tạp hóa Hà - Linh (mặt tiền Quốc lộ 56 đoạn qua ấp Đức Mỹ, xã Bình Ba) hỏi về tình hình giá đất ở đây, ông chủ tiệm tạp hóa cho biết: “Đất mặt tiền đường như chỗ nhà tôi hiện có giá khoảng 550 triệu đồng một mét ngang”. 

Ô tô bảng số ngoại tỉnh đậu kín khu vực vòng xoay Mỹ Đức.
Ô tô bảng số ngoại tỉnh đậu kín khu vực vòng xoay Mỹ Đức.

Tại vòng xoay Mỹ Đức hướng về TT.Ngãi Giao khoảng 20m, một cô gái trẻ đứng bên đường phát cho chúng tôi tờ rơi giới thiệu về một dự án đất nền thương hiệu L.A7. Cô gái tự giới thiệu tên Linh, nhân viên bán hàng thuộc Công ty phân phối T.Đ. “Dự án này không phải trên địa bàn xã Bình Ba, nhưng thấy nhà đầu tư đang tập trung tại khu vực này nhiều, nên em đến giới thiệu dự án của công ty mình đang mở bán”, Linh cho biết.

Trong vai nhà đầu tư muốn mua đất, chúng tôi hỏi Linh có biết lô đất nào ở đây có giá “đầu tư sinh lợi”, Linh nhanh miệng cho biết, có người nhà gửi bán lô đất 600m2 (ngang 15m, dài 40m), trong đó có 100m2 mét thổ cư, cách Quốc lộ 56 khoảng 20m, chốt giá 400 triệu đồng một mét ngang. “Nếu các anh thực sự muốn mua thì em gửi hình ảnh lô đất này và giấy tờ hợp lệ cho các anh xem qua zalo”, Linh nói.

Lấy lý do chỉ thích mua đất mặt tiền để từ chối lời mời của Linh, chúng tôi đi đến khu vực cách vòng xoay Mỹ Đức khoảng 200m hướng về TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức. Tại đây, có 2 người đàn ông trung niên đứng cạnh tấm biển giới thiệu “Dự án khu đô thị cao cấp Bình Ba”.

Một trong 2 người đàn ông cho biết, dự án có 81 lô và chỉ bán nguyên miếng (ngang 46m, dài 200m), giá 31 tỷ đồng. “Nếu không có nhà đầu tư mua nguyên miếng, tôi sẽ làm con đường rộng 7m giữa khu đất và phân lô, hy vọng kiếm được 80 tỷ”, người đàn ông này tính toán.

 
Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Khoa Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Ba khẳng định: Trên địa bàn xã hiện không có bất kỳ một dự án khu đô thị nhà ở nào. Việc một số cá nhân tự vẽ dự án khu đô thị tại khu vực, rồi dựng lên để lừa nhà đầu tư đã được lực lượng chức năng của xã nhắc nhở. Khu đất có vẽ "dự án ma" - “Khu đô thị cao cấp Bình Ba” có diện tích 9.824m2 thuộc thửa 108, tờ bản đồ 41 nằm sát mặt tiền Quốc lộ 56. Qua tìm hiểu được biết, mặc dù thửa đất đã có phát sinh giao dịch giữa chủ sử dụng đất với người khác nhưng chưa làm thủ tục đăng ký chuyển quyền sử dụng đất. 

Không chỉ "vẽ dự án" như trường hợp trên, trong những ngày qua, trên địa bàn xã Bình Ba còn xuất hiện tình trạng một số nhân viên bán hàng của các dự án dân cư nằm giáp ranh xã Bình Ba đến phát tờ rơi bán đất nền, lợi dụng tình hình sốt đất tại địa phương để “té nước theo mưa”.

Nếu như trước Tết Nguyên đán, đất mặt tiền Quốc lộ 56 qua địa bàn xã Bình Ba được rao giá 70-80 triệu đồng/m ngang, thì qua Tết đã nhảy lên 200-220 triệu đồng/m ngang. Đỉnh điểm, có khu vực giá đất đã được "thổi" lên đến 550 triệu đồng/m ngang.  

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, lực lượng chức năng của xã Bình Ba đã thực hiện việc tuần tra, gỡ bỏ các tấm biển quảng cáo dự án bất động sản “ma”. Ông Hồ Trung Hòa, Phó chỉ huy Xã đội Bình Ba cho biết: “Sau khi lực lượng chức năng quyết liệt vào cuộc để bảo đảm trật tự, không còn tình trạng đậu xe nối đuôi trên Quốc lộ 56 chạy qua địa bàn xã. Qua công tác nắm tình hình, hiện giao dịch mua bán đất bằng giấy tay vẫn diễn ra ở nhiều khu vực khác ngoài địa phận xã Bình Ba, lây lan sang các xã lân cận như Suối Nghệ, Nghĩa Thành, Đá Bạc”.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

.
.
.