.

Chương trình xây dựng nhà ở xã hội: Không có giải pháp đột phá, khó hoàn thành chỉ tiêu

Cập nhật: 20:15, 21/02/2020 (GMT+7)

Sau 5 năm (2015-2020) thực hiện Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, số lượng nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho người thu nhập thấp vẫn còn rất ít. Do đó, việc triển khai Chương trình trong giai đoạn 2020-2025 đòi hỏi những giải pháp đột phá.

Nhà ờ xã hội IDICO-CONAC trên đường Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu được Công ty CP Đầu tư  xây dựng dầu khí IDICO bỏ vốn đầu tư đã đưa vào sử dụng. Đây là một trong 2 dự án NƠXH huy động  từ vốn ngoài ngân sách.
Nhà ờ xã hội IDICO-CONAC trên đường Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu được Công ty CP Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO bỏ vốn đầu tư đã đưa vào sử dụng. Đây là một trong 2 dự án NƠXH huy động từ vốn ngoài ngân sách.

CHỈ MỚI ĐÁP ỨNG 16% NHU CẦU

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: 5 năm qua, theo Đề án phát triển Quỹ NƠXH đã được UBND tỉnh phê duyệt, nguồn vốn ngân sách đầu tư 5.000 căn, tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Nguồn vốn ngoài ngân sách tỉnh huy động các nguồn lực xã hội khác để xây dựng 4.000 căn. Tuy nhiên, đến nay, mới có 7 dự án sử dụng vốn ngân sách đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với 1.423 căn (bằng 28,5% kế hoạch), tổng mức đầu tư khoảng 1.035 tỷ đồng; 2 dự án NƠXH sử dụng vốn ngoài ngân sách đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với 176 căn (bằng 4,4% kế hoạch), tổng mức đầu tư khoảng 156 tỷ đồng. Theo đó, số NƠXH chỉ đáp ứng được khoảng 16% so với nhu cầu.

Đối với nhà ở công nhân trong các KCN, đến nay có 15 DN triển khai xây dựng, với tổng diện tích đất xây dựng 29,4ha, bố trí được 1.897 căn, đáp ứng nhu cầu cho 5.500 công nhân có chỗ ở ổn định trên tổng số 62.400 công nhân làm việc tại 13 cụm, KCN đang hoạt động. Như vậy, số công nhân có chỗ ở ổn định chỉ chiếm phần nhỏ, còn lại chủ yếu phải đi thuê nhà.

Chung cư 13, Lý Thường Kiệt, TP. Vũng Tàu có diện tích 1.200m2,  với 66 căn hộ đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010 và bố trí  cho các đối tượng vào ở.
Chung cư 13, Lý Thường Kiệt, TP. Vũng Tàu có diện tích 1.200m2, với 66 căn hộ đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010 và bố trí cho các đối tượng vào ở.

Qua khảo sát cho thấy, việc triển khai đầu tư các dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân chưa nhiều xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Số lượng dự án hoàn thành chủ yếu từ nguồn vốn ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được cho một bộ phận cán bộ công chức, viên chức hưởng lương nhà nước. Trong khi đó, các dự án huy động từ nguồn lực ngoài ngân sách còn ít nên chưa mở rộng cho các đối tượng.

CẦN GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ

Mới đây, tại cuộc họp nghe báo cáo kết quả thực hiện chương trình phát triển nhà ở của tỉnh giai đoạn 2015-2020 do Tỉnh ủy tổ chức, đại diện các địa phương cho rằng: Nhu cầu về NƠXH tại các địa phương rất lớn. Do đó, để thu hút các DN tham gia vào XHH xây dựng NƠXH, ngoài việc thông tin kêu gọi các dự án cần đầu tư, nên chăng tỉnh hướng dẫn nhà đầu tư cụ thể hơn về quy trình, thủ tục để đầu tư, các ưu đãi khi đầu tư… Từ đó, nhà đầu tư sẽ tính toán, hoạch định kế hoạch đầu tư dự án NƠXH hiệu quả hơn. Đối với các dự án nhà ở công nhân, cần có chính sách ràng buộc đối với BQLKCN, các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN về năng lực, thời hạn đầu tư để phục vụ cho công nhân trong KCN…; quản lý chặt để không sử dụng quỹ nhà ở công nhân sai mục đích.

Khu NƠXH Chí Linh A, phường Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) có diện tích 6.000m2 được hoàn thành năm 2013, với 451 căn hộ, đã bố trí cho 414 đối tượng vào ở.  Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Khu NƠXH Chí Linh A, phường Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) có diện tích 6.000m2 được hoàn thành năm 2013, với 451 căn hộ, đã bố trí cho 414 đối tượng vào ở. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Theo ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, đối với các đô thị như TP. Vũng Tàu thì nhu cầu phát triển NƠXH rất quan trọng. Tuy nhiên, căn cứ pháp lý đối với quyết định phê duyệt cũ (năm 2009) chưa đầy đủ, TP. Vũng Tàu mong muốn tỉnh cho phép điều chỉnh các dự án NƠXH phù hợp theo Luật Nhà ở năm 2014 để làm căn cứ pháp lý khi triển khai thực hiện và xét duyệt các đối tượng được hưởng. Bởi 10 nhóm đối tượng quy định trong Điều 49 Luật này đã bao quát hết các vấn đề liên quan đến vấn đề NƠXH như: nhóm nào chỉ được thuê, nhóm nào được thuê mua, nhóm nào được mua bán NƠXH; nhóm nào được cho vay theo chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người nghèo, người có công, nhóm nào được cấp đất…

Ông Dương Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết: Thời gian tới, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc sẽ phát triển thêm các khu du lịch, cụm, KCN nên dự báo nhu cầu nhà ở sẽ tăng. Huyện đã thực hiện rà soát toàn bộ khu đất công, trong đó đã nghiên cứu, xem xét những khu đất nào sẽ đấu giá, khu đất nào dành để đầu tư NƠXH. Huyện mong tỉnh nghiên cứu các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư NƠXH như: miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Đối với các nhà đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, tỉnh nên xem xét có chính sách, tiêu chí ràng buộc nhà đầu tư khi triển khai dự án phải dành một phần quỹ đất để làm NƠXH. Điều đó sẽ góp phần giảm áp lực phát triển NƠXH cho địa phương trong tương lai.

Trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh tiếp tục định hướng phát triển Chương trình Nhà ở của tỉnh với các mục tiêu gồm: phấn đấu phát triển NƠXH cho người có thu nhập thấp, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở khoảng 6.900 trường hợp (mỗi năm khoảng 1.150 trường hợp), với tổng diện tích sàn xây dựng là 250.000m2 tại các khu đất đã được quy hoạch để xây dựng nhà ở tỉnh, trong đó phấn đấu hoàn thành các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện với 9 dự án (diện tích 15,1ha), bố trí cho 5.214 căn.

Về phát triển nhà ở công nhân, lao động từ nay đến năm 2025, mỗi năm 4.600 người với tổng diện tích sàn xây dựng 150.000m2… Để hoàn thành kế hoạch, thời gian tới, tỉnh phấn đấu hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để lựa chọn và hỗ trợ nhà đầu tư đã có chủ trương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện với 14 dự án (diện tích 19,67ha) để bố trí cho 4.819 căn, bảo đảm cho một bộ phận công nhân có chỗ ở ổn định.

 (Nguồn: UBND tỉnh)
 

Trong giai đoạn tiếp theo (2020-2025), tỉnh sẽ triển khai thực hiện 9 dự án NƠXH. Theo đó, có 2 dự án vốn ngân sách là khu NƠXH lô số 2, đường AIII (phường 11, TP. Vũng Tàu) và NƠXH huyện Côn Đảo, 7 dự án là vốn ngoài ngân sách. Để triển khai thực hiện các dự án, hiện nay, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát lại các chính sách, thủ tục đầu tư và công khai trên website của tỉnh, của Sở để nhà đầu tư biết. Đồng thời rà soát lại quy hoạch từng khu vực để bố trí NƠXH cho phù hợp; đôn đốc hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
.
.
.