Lại dấy lên nỗi lo về an toàn thực phẩm

Thứ Tư, 15/01/2020, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh vẫn phức tạp với nhiều vụ vi phạm đã được phát hiện. Làm sao để ngăn chặn tình trạng này là điều mà người dân đặc biệt quan tâm, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến rất gần.

Ban quản lý chợ Ngãi Giao (huyện Châu Đức) nhắc nhở các tiểu thương buôn bán tại chợ về công tác bảo đảm vệ sinh ATTP.
Ban quản lý chợ Ngãi Giao (huyện Châu Đức) nhắc nhở các tiểu thương buôn bán tại chợ về công tác bảo đảm vệ sinh ATTP.

Xử lý nhiều vụ vi phạm

Ngày 14/1, theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, sức mua đã bắt đầu tăng nhẹ. Tại chợ Ngãi Giao, Kim Long (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức), hàng hóa tết đã được các tiểu thương nhập về để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Giá cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt heo, thịt bò, thịt gà và các loại hải sản giá tăng nhẹ khoảng 5-10%, các mặt hàng rau, củ quả vẫn giữ ở mức vừa phải và chưa tăng giá. Các loại hàng khô (măng, miến, mộc nhĩ…) và hải sản khô tăng từ 10 – 20%. Các loại cá đồng, cá biển giá vẫn giữ ở mức ổn định. Chị Trần Thị Như Quỳnh, tiểu thương bán thịt heo ở chợ Ngãi Giao cho biết: “Thời điểm hiện tại giá thịt heo vẫn còn ở mức cao: thịt ba rọi 150.000 đồng/kg, thịt đùi 130.000 đồng/kg”. Hiện sức mua đã tăng khoảng 20-30% so với thời điểm trước đó.

Theo ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, hàng hóa về các chợ dồi dào, phong phú là điều đáng mừng. Tuy nhiên điều mà chính quyền địa phương lo nhất hiện nay là công tác bảo đảm ATTP. Ông Bản cho biết, thời gian qua dù đã nỗ lực nhưng tình trạng vi phạm pháp luật về vệ sinh ATTP vẫn xảy ra. Cụ thể trong năm 2019, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP huyện Châu Đức (gọi tắt là Ban chỉ đạo) đã tiến hành kiểm tra nhanh 613 mẫu thực phẩm, phát hiện 200 cây chả có chứa hàn the; 1 mẫu mực tươi dương tính với formol. 

BQL chợ Bà Rịa test nhanh các thực phẩm có nghi ngờ về chất lượng vệ sinh ATTP.
BQL chợ Bà Rịa test nhanh các thực phẩm có nghi ngờ về chất lượng vệ sinh ATTP.

Tương tự, tại chợ Bà Rịa (TP.Bà Rịa), trong thời gian qua, cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều sản phẩm chưa bảo đảm vệ sinh ATTP. Theo ông Nguyễn Quốc Long, Phó trưởng BQL chợ Bà Rịa, năm 2019, qua test nhanh 1.422 mẫu thực phẩm như: mứt chùm ruột, táo tàu, mứt đu đủ, mứt bưởi, hạt dưa, xí muội, mứt ô mai, mứt mơ, hạt bí, nho khô, bánh phở, thịt heo, chả cá, chà bông, mì tươi, thịt heo, bánh hỏi…, BQL chợ đã phát hiện 1 mẫu chả lụa chay dương tính với hàn the, 3 mẫu cá khoai dương tính phormol, 8 mẫu rau, củ muối chua dương tính hypochlorid.

Theo Sở Công thương, thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm QLNN về ATTP, năm 2019, cơ quan này phối hợp với các đơn vị có liên quan đã triển khai chương trình kiểm tra, giám sát ATTP tại các chợ. Qua đó đã test nhanh 926 mẫu thực phẩm, phát hiện 27 mẫu (tàu hủ ky, mỳ tươi, gỏi đu đủ, chả cá thác lác, chả chay) dương tính với hàn the. 

Tiếp tục tăng cường kiểm tra

Theo bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương, năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã có thêm 3 trạm kiểm nghiệm nhanh ATTP tại chợ: Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Bến Đình được hoàn thành đưa vào sử dụng. Như vậy, đến thời điểm hiện nay, tỉnh đã có 7 trạm kiểm nghiệm nhanh ATTP tại các chợ: Vũng Tàu, Bà Rịa, Long Điền, Ngãi Giao, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và Bến Đình. Để bảo vệ sức khỏe người dân cũng như bảo đảm ATTP, nhất là trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, bà Bùi Thị Dung cho biết, Sở Công thương đề nghị chính quyền các địa phương, BQL chợ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ATTP.

Khảo sát thực tế tại các địa phương, chúng tôi ghi nhận, hầu hết các chợ đã triển khai kế hoạch bảo đảm ATTP. Ông Phan Thiên Khiêm, Trưởng BQL chợ Ngãi Giao (huyện Châu Đức) cho biết, chợ Ngãi Giao có 400 quầy hàng bày bán các mặt hàng thiết yếu. Về các công tác bảo đảm vệ sinh ATTP vào dịp tết, BQL chợ đã thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý. “Để đáp ứng nhu cầu mua sắm, ăn uống của người dân, thời gian tới, BQL chợ sẽ cho mở thêm các quầy hàng trái cây: dưa hấu, bưởi… các quầy lưu động bán quần áo, cà phê ở các khu vực bên hông chợ, sân phía trước và phía sau để người dân có nhiều sự lựa chọn. Khu vực chợ Tết sẽ được quản lý chặt chẽ nhằm tạo nơi để người dân được du xuân, mua sắm tết văn minh, vui tươi nhất”, ông Phan Thiên Khiêm nhấn mạnh. 

Có thể nói rằng, việc sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để chế biến, bảo quản thực phẩm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do vậy,  bên cạnh công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như xử lý các hành vi vi phạm nhằm nâng cao nhận thức đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Qua đó, giúp người tiêu dùng thận trọng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, chủ động cung cấp thông tin, phát hiện, tố giác kịp thời những vi phạm về ATTP.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯƠNG

;
.