DỊCH VỤ CHO THUÊ Ô TÔ DỊP TẾT

Xe dồi dào, giá tăng 20-30%

Thứ Ba, 07/01/2020, 21:17 [GMT+7]
In bài này
.

Ghi nhận tại nhiều DN cho thuê xe tự lái, xe hợp đồng trong tỉnh cho thấy, nguồn cung xe trong dịp Tết khá dồi dào, giá cho thuê nhỉnh hơn so với ngày thường.

Nhiều xe đời mới được các DN trang bị phục vụ khách Tết. Trong ảnh: Một chiếc xe Huyndai 16 chỗ đời 2019  được Công ty TNHH Dịch vụ - Vận tải - Thương mại Phú Thái Sơn đầu tư để phục vụ khách Tết.
Nhiều xe đời mới được các DN trang bị phục vụ khách Tết. Trong ảnh: Một chiếc xe Huyndai 16 chỗ đời 2019 được Công ty TNHH Dịch vụ - Vận tải - Thương mại Phú Thái Sơn đầu tư để phục vụ khách Tết.

NHIỀU LỰA CHỌN

Dịp Tết năm nay, chị Đinh Thị Thúy Hồng (thôn Láng Cát, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) có kế hoạch du xuân Đà Lạt cùng người thân. Lên kế hoạch từ đầu tháng 1, việc đầu tiên chị Hồng nghĩ đến là đặt xe, vì lo ngại cận Tết giá cả đắt đỏ và khan hiếm xe. Tuy nhiên, qua khảo sát dịch vụ và giá cả tại 3 hãng xe, chị Hồng khá bất ngờ vì hãng nào cũng còn xe, giá không quá cao, tầm 7 đến 8,5 triệu đồng cho chuyến du lịch Đà Lạt 3 ngày 2 đêm. “Sau 1 ngày tìm hiểu, tôi quyết định ký hợp đồng thuê xe 16 chỗ của Công ty TNHH Dịch vụ - Vận tải - Thương mại Phú Thái Sơn (KP Lam Sơn, phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ) vì đáp ứng các tiêu chí như: xe đời mới, lòng xe rộng rãi và giá cả hợp lý”, chị Hồng chia sẻ.

Ông Nguyễn Cao Sơn, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ - Vận tải - Thương mại Phú Thái Sơn cho biết: Công ty hiện có 6 xe 16 chỗ, 2 xe 7 chỗ đời 2018-2019. Mọi năm, đến thời điểm này, lượng khách đặt xe du lịch, về quê khá nhiều, nhưng năm nay mới chỉ có 2 hợp đồng đặt xe.

Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Xuân Mai (số 4A Tuệ Tĩnh, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) cũng có 6 xe 4, 5 và 7 chỗ cho thuê tự lái. Ông Bùi Đắc Đức, Giám đốc công ty cho biết: Đến nay, Công ty mới có 4 xe đã được khách đặt cọc thuê dài ngày về quê ăn Tết, còn 2 xe có khách hỏi nhưng chưa chốt được hợp đồng.

Công ty TNHH Thương mại - Vận tải - Du lịch Mạnh Hà cũng chuẩn bị sẵn 40 đầu xe từ 16 đến 45 chỗ sẵn sàng chạy dịch vụ Tết. Theo ông Lê Hữu Ánh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Vận tải-Du lịch Mạnh Hà, từ ngày 24 tháng Chạp, công ty mới bắt đầu phục vụ khách Tết với hợp đồng chở 800 công nhân về quê ăn Tết. Sau đó, sang mùng 2 Tết mới có khách đặt xe đi Đà Lạt, Nha Trang, miền Tây và vài tour đưa khách tàu biển tham quan BR-VT. Từ mùng 6 Tết trở đi, lượng xe còn rất dồi dào.

Các DN kinh doanh vận tải nhận định, nhu cầu thuê xe đi xa ngày càng giảm là do số người sở hữu ô tô cá nhân nhiều và xu hướng tự lái xe du lịch về quê phổ biến hơn. Tuy nhiên, nhiều DN kỳ vọng từ Rằm tháng Giêng trở đi người Việt có thói quen xuất hành đi chùa lễ Phật, hành hương thì nhu cầu thuê xe sẽ tăng cao.

GIÁ TĂNG 20-30%

So với ngày thường, giá cho thuê xe những ngày cận Tết và trong Tết đều tăng từ 20 đến 30%. Khảo sát tại các DN cho thuê xe, mức giá phổ biến cho 3 ngày đi Đà Lạt, Nha Trang dao động từ 2,5 đến 2,75 triệu đồng/ngày (bao gồm xăng xe và tài xế). Các tuyến xa hơn như: Đà Nẵng, Huế, Hà Nội đi dài ngày có mức giá thấp hơn từ 100 đến 200 ngàn đồng/ngày kèm thêm điều khoản khách thuê chịu phí bến bãi, nơi ở và các bữa ăn cho tài xế.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái mức giá cũng tăng tương đương xe có tài xế. Giá dịch vụ cho thuê tự lái hiện dao động từ 1,2 đến 1,4 triệu đồng/ngày (xe 5 chỗ, 7 chỗ). Người thuê xe phải đặt cọc trước 30%/tổng số tiền kèm điều kiện có bằng lái, hộ khẩu tại BR-VT, chứng minh nhân dân và cam kết giữ nguyên hiện trạng khi trả xe.

Theo đại diện các hãng xe, mức giá thuê xe tăng trong dịp Tết chủ yếu do tài xế khan hiếm, các hãng phải tăng từ 100 đến 300% công lao động ngày so với ngày thường mới tìm được tài xế. Bên cạnh đó, chi phí nhân công cho bộ phận điều hành, trực Tết các DN đều phải tăng theo quy định của pháp luật.

Để bảo đảm cho du khách có chuyến hành trình an toàn, các hãng xe đều yêu cầu  tài xế cam kết không chạy quá tốc độ quy định, không uống rượu bia khi tham gia giao thông, chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.