Thu hút đầu tư nước ngoài "chuyển động" đúng định hướng - Kỳ 2: Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Tư, 11/12/2019, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh nguồn lực về đất đai, tài nguyên ngày càng hạn chế, cùng với quá trình phát triển, kinh nghiệm trong thu hút vốn FDI, BR-VT đã xây dựng những chiến lược thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng đến lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ có giá trị kinh tế lớn.

Với lợi thế về cảng biển, BR-VT được nhiều DN FDI quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trong ảnh: Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã đón tàu CMA CGM Marco Polo  (Anh Quốc) - tàu container lớn nhất thế giới cập cảng năm 2019. Ảnh: MẠNH THẮNG`
Với lợi thế về cảng biển, BR-VT được nhiều DN FDI quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trong ảnh: Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã đón tàu CMA CGM Marco Polo (Anh Quốc) - tàu container lớn nhất thế giới cập cảng năm 2019. Ảnh: MẠNH THẮNG`

TẬN DỤNG TỐI ĐA LỢI THẾ CẠNH TRANH

Sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam nói chung, BR-VT nói riêng, ông Toshio Kazama, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ (chủ đầu tư KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ) - đại diện Japan Desk BR-VT cho biết: BR-VT có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu giao thương, kết nối thị trường. Đặc biệt, điểm hấp dẫn đầu tư đến tỉnh BR-VT là có cảng biển nước sâu, gần thành phố có sức tiêu thụ lớn như TP. Hồ Chí Minh. Đây là lợi thế đặc biệt ít địa phương nào có được, khiến BR-VT trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo các nhà đầu tư, BR-VT hấp dẫn nhờ nằm cách TP. Hồ Chí Minh chỉ 100km, có hệ thống các đường quốc lộ, đường cao tốc, các đường liên huyện trong tỉnh đã hoàn thiện từ hàng chục năm qua. Cùng với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu giao thương, kết nối thị trường, dựa trên những ưu đãi của thiên nhiên và xuất phát từ một tầm nhìn chiến lược, BR-VT đang từng bước chuyển dịch mô hình tăng trưởng, từ chỗ nặng về khai thác tài nguyên sang phát triển các ngành dịch vụ, du lịch, cảng biển, nông nghiệp công nghệ cao. Ngoài dầu khí, đây còn là một trong những trung tâm năng lượng, công nghiệp nặng, du lịch, cảng biển của cả nước với Trung tâm điện lực Phú Mỹ và Nhà máy điện Bà Rịa chiếm 40% tổng công suất điện năng của cả nước. Bên cạnh đó, tính đến nay, toàn tỉnh có 32 cảng đang hoạt động với tổng công suất khoảng 87 triệu tấn/năm. Đáng chú ý, từ năm 2017, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã đón được tàu container có trọng tải đến 194.000 tấn cập cảng, đi thẳng sang các nước châu Âu, châu Mỹ, không qua trung chuyển.

Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẳng định, cộng đồng DN châu Âu coi BR-VT là một địa phương chủ chốt, quan trọng hàng đầu để triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư. Trong đó, các lĩnh vực như cảng biển, hậu cần cảng, công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và du lịch chất lượng cao là các lĩnh vực mà nhà đầu tư châu Âu đặc biệt quan tâm.

KIÊN TRÌ MỤC TIÊU THU HÚT ĐẦU TƯ CÓ CHỌN LỌC

Theo Sở KH-ĐT, BR-VT hiện chiếm gần 10% tổng vốn FDI của cả nước và đang đứng vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành về thu hút vốn FDI. Suất đầu tư FDI tại BR-VT có quy mô khá cao, trung bình đạt 86,7 triệu USD/dự án. Chất lượng đầu tư đã có nhiều chuyển biến, đó là tỷ lệ các dự án thâm dụng lao động giảm hẳn, các nhà đầu tư chú trọng nhiều hơn đến các ngành thâm dụng vốn, kỹ thuật công nghệ cao, bất động sản… Môi trường kinh doanh và không khí cạnh tranh của các DN ngày càng sôi động. Sự năng động của nguồn vốn FDI đã giúp cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế BR-VT diễn ra với tốc độ nhanh hơn. Điều này góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu cũng như đóng góp tích cực vào việc đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết thất nghiệp… Ông Bogachev Andrey, Tổng Giám đốc Công ty TNHH khí nhiên liệu giao thông vận tải PVGAZPROM - chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất khí hóa lỏng (LNG) tại KCN Cái Mép, TX. Phú Mỹ cho biết: “BR-VT có môi trường đầu tư hấp dẫn, cơ chế chính sách thông thoáng, có nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực dầu khí nên rất thuận lợi cho DN chúng tôi khi đầu tư tại địa phương”.

Để thực hiện hóa mục tiêu thu hút đầu tư tạo động lực cho phát triển, BR-VT đặt ra 3 nhóm giải pháp chủ yếu. Thứ nhất, tỉnh sẽ tập trung rà soát quy hoạch và đầu tư hạ tầng kỹ thuật như lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2025; quy hoạch logistics (dọc theo tuyến Quốc lộ 51 và sông Thị Vải) và quy hoạch du lịch dọc tuyến đường ven biển  Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Hồ Tràm - Bình Châu; rà soát Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Cùng với đó, tỉnh rà soát, điều chỉnh quy hoạch các KCN theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả quỹ đất và hình thành các cụm ngành công nghiệp có mối liên kết với nhau, tạo chân hàng cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải; thực hiện điều chỉnh ngành, nghề thu hút đầu tư vào các KCN. Mặt khác, dành quỹ đất hợp lý cho phát triển dịch vụ logistics, kho vận đáp ứng cho DN xuất nhập khẩu hàng hóa qua hệ thống cảng. Tỉnh cũng chú trọng xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh tích cực, thuận lợi; thực hiện phân cấp mạnh mẽ trong việc xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư nhằm rút ngắn thời gian cho nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, trong giai đoạn 2018-2020, tỉnh tập trung thu hút mới 80 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 4 tỷ USD và 80 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 100.000 tỷ đồng. Vốn đầu tư thực hiện của DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giai đoạn 2017-2020 ước khoảng 96.000 tỷ đồng; vốn đầu tư thực hiện của DN trong nước từ năm 2017 đến 2020 khoảng 36.000 tỷ đồng. Để tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, BR-VT luôn kiên trì mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, tăng cường cải cách hoạt động quản lý nhà nước để hỗ trợ DN. Điển hình là UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2214/QĐ-UBND ngày 16/8/2016 ban hành tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, dự án đầu tư và danh mục các dự án thuộc lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư; thu hút đầu tư có điều kiện và tạm dừng thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Mới đây, Tỉnh ủy cũng đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 với quan điểm thu hút đầu tư có chọn lọc, các dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, sức cạnh tranh, lan tỏa và giá trị gia tăng cao. Cùng đó, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Nghị quyết cũng đã quy định rõ về rút ngắn thời gian triển khai các thủ tục, xây dựng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, quy tắc đạo đức công vụ… nhằm tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, tích cực. Đây là cơ sở để BR-VT phát triển bền vững, hài hòa và hiệu quả trong tương lai.

SONG THẢO

 
;
.