Hyosung Vina được phép thuê 2,3ha đất mặt nước không qua đấu thầu

Thứ Hai, 02/12/2019, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Tin từ Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina (100% vốn Hàn Quốc) cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho đơn vị này thuê lại 2,3ha vùng đất mặt nước do nhà nước quản lý mà không phải qua đấu thầu. Vùng đất mặt nước này nằm trước khu đất cảng của dự án nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí hóa lỏng LP do Hyosung Vina làm chủ đầu tư.

Năm 2018, Hyosung Vina được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án “Nhà máy sản xuất Polypropylene và Kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng tại Việt Nam” với tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD, tại KCN Cái Mép, TX. Phú Mỹ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Hyosung Vina gặp vướng mắc về khu đất mặt nước để xây dựng các công trình dưới nước. Cụ thể, trong khu đất cảng rộng 7ha của chủ đầu tư (đã được cấp phép) thì vùng đất mặt nước trước cảng rộng khoảng 2,3ha là đất đang do nhà nước quản lý. Theo quy định của luật đất đai, đất do nhà nước quản lý phải đấu giá. Do đó, UBND tỉnh phải tổ chức đấu giá khu đất mặt nước nói trên. Điều này đã dẫn đến việc có một số DN vào mua hồ sơ để đấu giá, mà theo chủ đầu tư “tham gia vào cuộc đấu giá với mục đích khác”. Trong khi đó, cảng chuyên dụng của dự án là một trong những hạng mục quan trọng để cung ứng nguyên vật liệu cho dự án và đã được phê duyệt để có thể tiếp nhận tàu đến 60.000 tấn. Mặt khác hạng mục cảng cùng nhà máy cần phải đồng bộ nên chủ đầu tư đã xây dựng cầu cảng với diện tích gần 14.000m2.

Trước khó khăn này, tháng 10/2019, UBND tỉnh đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT đề nghị cho phép tỉnh cho Công ty TNHH hóa chất Hyosung Vina thuê hơn 2,3ha đất mặt nước không thông qua đấu giá để đầu tư xây dựng cảng.

PHAN HÀ

 
;
.