Thu hồi đất dự án để phục vụ cộng đồng tại huyện Xuyên Mộc: Cần đầu tư phù hợp, quản lý chặt chẽ

Thứ Tư, 06/11/2019, 21:49 [GMT+7]
In bài này
.

Việc UBND tỉnh thu hồi dự án, trả lại bãi biển rộng hơn 10ha thuộc xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc để phục vụ các hoạt động cộng đồng đang nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Các DN du lịch cũng kỳ vọng, khu vực này sẽ được quản lý chặt chẽ, hiệu quả, góp phần phục vụ cuộc sống người dân và thúc đẩy hình thành các sản phẩm du lịch.

Du khách mua hải sản tại khu vực bãi biển ngã tư Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.
Du khách mua hải sản tại khu vực bãi biển ngã tư Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.

NGƯỜI DÂN ĐỒNG THUẬN, PHẤN KHỞI

10 giờ sáng 6/11, trên bãi biển ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận khá tấp nập. Ngư dân hối hả kéo thuyền đánh cá lên bãi. Nhiều người gấp rút thu gom ngư cụ sau chuyến biển. Tiểu thương thì dựng chòi bán hải sản tươi sống. Trời nắng gắt, công việc mệt nhọc nhưng bà con ngư dân đều vui vẻ, phấn khởi. Ngư dân Trần Văn Thương, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, người đã gắn bó với nghề đi biển 20 năm, giải thích: “Hàng chục năm nay, bãi biển này là nơi lên ghe, thuyền cỡ nhỏ, bãi đậu thuyền của cả trăm ngư dân địa phương. Mấy năm trước, khi tỉnh có chủ trương giao đất để làm dự án du lịch, nghỉ dưỡng, chúng tôi rất lo lắng sẽ không còn nơi neo ghe, lên cá. Nay dự án đã được thu hồi để thực hiện một số hạng mục phục vụ người dân, bà con rất vui mừng”.

Chị Bùi Thị Lương, một tiểu thương buôn bán hải sản cho biết: “Khu vực bãi biển này gắn với cuộc sống mưu sinh của hàng trăm hộ gia đình. Do đó, việc thu hồi dự án giúp chúng tôi yên tâm làm ăn, không còn nhấp nhổm mất đi kế sinh nhai như trước”.

Ngư dân Trần Văn Thường, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc vui mừng vì bãi biển thuộc dự án được trả lại để phục vụ cộng đồng.
Ngư dân Trần Văn Thường, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc vui mừng vì bãi biển thuộc dự án được trả lại để phục vụ cộng đồng.

Theo ông Tống Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, trong quá trình thu hút đầu tư phát triển du lịch, phần lớn diện tích đất trên tuyến ven biển qua địa bàn đã được giao cho nhà đầu tư. Riêng khu vực ngã tư Hồ Tràm (thuộc dự án vừa được UBND tỉnh có quyết định thu hồi - PV), từ bao đời nay là nơi người dân địa phương neo đậu ghe, thúng, chuyển hải sản lên bờ và buôn bán hải sản tươi sống phục vụ du khách. Thời điểm năm 2017, UBND tỉnh đã giao gần 6ha đất tại khu vực này cho Tổng cục Cảnh sát thực hiện dự án Nhà an dưỡng. Nhiều người dân địa phương không đồng tình. “Sau khi nhận được Quyết định số 2695/2019 ngày 19/10 của UBND tỉnh thu hồi gần 6ha đất dự án trên do Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an không còn nhu cầu sử dụng và giao cho UBND huyện Xuyên Mộc quản lý, sử dụng theo Luật Đất đai, được sự chỉ đạo của UBND huyện, xã Phước Thuận đã tổ chức họp dân công bố chủ trương trên, đồng thời niêm yết tại trụ sở UBND xã và ấp văn hóa Hồ Tràm để người dân nắm rõ. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy bà con rất phấn khởi”, ông Nghĩa cho biết thêm.

CẦN QUẢN LÝ CHẶT ĐỂ PHÁT HUY HIỆU QUẢ

Giống với người dân, đại diện nhiều resort trên địa bàn cho rằng, trong bối cảnh toàn dải ven biển Xuyên Mộc chưa có nhiều điểm nhấn dịch vụ đáp ứng nhu cầu thư giãn, giải trí đêm của du khách thì địa phương nên sử dụng quỹ đất trống của dự án vừa thu hồi để biến thành không gian công cộng là cần thiết. Ông Huỳnh Văn Hậu, Tổng Quản lý Hồ Tràm Beach cho biết, từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, Hồ Tràm Beach thường xuyên đón khách Tây Âu, Pháp đến nghỉ dưỡng trú đông. Quá trình lưu trú, nhiều du khách thích đi xe đạp thăm thú, trải nghiệm nét văn hóa địa phương. Ngã tư Hồ Tràm có làng chài, điểm bán hải sản rất đặc trưng của cư dân miền biển nhưng chúng tôi không khuyến khích khách đến vì vệ sinh môi trường và an ninh chưa tốt. Từ rất lâu chúng tôi rất mong muốn địa phương có những khu vực tập hợp nhiều gian hàng, chợ đêm bán sản vật bản địa, quảng trường, phố đi bộ trên tuyến ven biển. Khu vực ngã tư Hồ Tràm khá phù hợp để thực hiện những công trình này. Ông Hậu đề nghị: “Khi đầu tư thực hiện, các khu vực này phải đảm bảo thẩm mỹ, an toàn thực phẩm, an ninh, vệ sinh môi trường tốt, giá cả niêm yết công khai, ổn định. Đặc biệt, cần có lực lượng quản lý, hỗ trợ khi khách cần, các cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như cửa hàng mua sắm, điểm y tế. Nếu làm được, chắc chắn sẽ thêm sức hấp dẫn thu hút du khách về Xuyên Mộc và Hồ Tràm nói riêng”.   

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, ngay sau khi nhận nhiệm vụ quản lý khu đất trên, UBND huyện Xuyên Mộc đã xây dựng phương án sử dụng tổng thể với các hạng mục: Khu neo đậu tàu thuyền nhỏ cho ngư dân đánh bắt thủy hải sản trong ngày; bãi tắm, nhà tắm công cộng; công viên cảnh quan; bãi đậu xe phục vụ cộng đồng; quảng trường, quầy hướng dẫn, quảng bá du lịch; khu chợ đêm, khu ăn uống, chế biến hải sản tại chỗ, chợ chuyên kinh doanh đặc sản địa phương. “Khu vực này được quy hoạch để không chỉ phục vụ cuộc sống người dân địa phương mà còn tạo thêm sản phẩm du lịch. Chúng tôi sẽ có kế hoạch tổ chức bài bản, quản lý chặt chẽ để tránh tình trạng người dân lấn chiếm bờ biển gây mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường”, bà Trang Đài nói.

Cũng theo bà Trang Đài, huyện sẽ phân kỳ công việc, đến trước Tết Nguyên đán 2020 sẽ hoàn tất chỉnh trang cảnh quan, tổng vệ sinh toàn khu vực sạch đẹp, ổn định trật tự. Trong năm 2020 bắt đầu đầu tư các hạng mục và cố gắng đến năm 2022 sẽ đưa vào hoạt động khu bãi tắm công cộng - chợ đêm - quảng trường hoàn chỉnh.

QUANG VINH - ĐĂNG KHOA

;
.