Ngăn chặn kịp thời các nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước

Thứ Hai, 11/11/2019, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Tỉnh BR-VT đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước. Nhờ đó, chất lượng nước của các hồ cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên, bảo đảm đáp ứng cho hầu hết các mục đích sử dụng nước khác nhau. 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đi thị sát và trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương về giải pháp quản lý việc nạo vét lòng hồ sông Hỏa (huyện Xuyên Mộc). Ảnh: QUANG VŨ
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đi thị sát và trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương về giải pháp quản lý việc nạo vét lòng hồ sông Hỏa (huyện Xuyên Mộc). 

QUẢN LÝ CHẶT NGUỒN THẢI

Một trong những giải pháp đầu tiên để bảo vệ nguồn nước được tỉnh BR-VT triển khai thực hiện, đó là kiểm tra thường xuyên các cơ sở chăn nuôi, xử lý nghiêm hành vi xả thải chưa đạt quy chuẩn ra môi trường. Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, thời gian qua, Sở TN-MT đã phối hợp với các địa phương như huyện Châu Đức, huyện Xuyên Mộc và TX.Phú Mỹ tiến hành rà soát các cơ sở chăn nuôi nằm ở đầu nguồn các hồ chứa nước Sông Ray, Sông Hỏa, Châu Pha… Theo đó, những cơ sở chăn nuôi xâm phạm hành lang bảo vệ nguồn nước, địa phương đã yêu cầu đóng cửa hoặc di dời đến các khu chăn nuôi tập trung. Đến nay, nguy cơ xả thải từ các cơ sở chăn nuôi ảnh hưởng đến nguồn nước đã cơ bản được nhận diện và kiểm soát chặt chẽ. Tính từ tháng 7/2018 đến nay, UBND tỉnh đã xử phạt 20 trang trại chăn nuôi quy mô lớn vì có hành vi xả thải nước thải chưa đạt quy chuẩn ra môi trường với số tiền 7,318 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 5 cơ sở chăn nuôi để khắc phục ô nhiễm.

Bên cạnh việc quản lý, giám sát các nguồn thải từ chăn nuôi, ngành TN-MT cũng phối hợp với Sở NN-PTNT và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hướng dẫn các hộ trồng trọt thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì thuốc BVTV theo đúng quy định. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 936kg bao bì thuốc BVTV được thu gom và xử lý tại các nhà máy xử lý chất thải nguy hại.

Hồ Đá Đen -  nguồn cấp nước sinh hoạt quan trọng của tỉnh.
Hồ Đá Đen - nguồn cấp nước sinh hoạt quan trọng của tỉnh.

Trước đó, nhằm bảo vệ nguồn nước hồ Đá Đen (dung tích 34 triệu m3, cung cấp nước sinh hoạt cho gần 1 triệu dân sinh sống trên địa tỉnh BR-VT), năm 2016, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam di dời xưởng nhuộm ra khỏi khu vực thượng nguồn hồ Đá Đen. UBND tỉnh cũng đã có nhiều cuộc khảo sát và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về Khu xử lý chất thải tập trung Thiên Phước (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) nhằm ngăn ngừa nước thải từ khu xử lý rác này đổ về hồ Đá Đen. Đến nay, nguy cơ ô nhiễm từ Khu xử lý chất thải Thiên Phước cơ bản được kiểm soát. Cụ thể, khu xử lý này đã chặn các đường ống thoát nước mưa ra suối Chà Răng, nơi đầu nguồn nước dẫn về hồ Đá Đen... Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã xây dựng Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường vùng giáp ranh với UBND tỉnh Đồng Nai để giám sát chặt chẽ hơn nguồn thải vào các hồ chứa nước của tỉnh BR-VT.

Lãnh đạo tỉnh BR-VT khảo sát thực địa tại Khu xử lý chất thải Thiên Phước (tỉnh Đồng Nai) để bàn với địa phương này về việc phối hợp bảo vệ môi trường vùng giáp ranh.
Lãnh đạo tỉnh BR-VT khảo sát thực địa tại Khu xử lý chất thải Thiên Phước (tỉnh Đồng Nai) để bàn với địa phương này về việc phối hợp bảo vệ môi trường vùng giáp ranh.

NÂNG CAO NHẬN THỨC BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC

Bảo vệ môi trường (BVMT) các hồ chứa nước được tỉnh BR-VT xác định là một trong những nhiệm vụ cấp bách hàng đầu trong công tác BVMT trên địa bàn tỉnh. Từ tháng 9/2019, UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT chủ trì thực hiện chiến dịch truyền thông “Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh BR-VT”.

Lãnh đạo tỉnh giám sát khu xử lý nước thải tại trang trại chăn nuôi bò  Anh Khải Ký (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc).
Lãnh đạo tỉnh giám sát khu xử lý nước thải tại trang trại chăn nuôi bò Anh Khải Ký (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc).

Theo đó, chiến dịch truyền thông “Nâng cao nhận thức về BVMT các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh” bao gồm nhiều hoạt động như: Phát 5.000 tờ rơi tuyên truyền bảo vệ các hồ chứa nước; lắp dựng 30 pano, áp phích tại các hồ cấp nước; hướng dẫn người dân không xả rác, vứt xác gia súc, gia cầm xuống lòng hồ; tổ chức lễ phát động chiến dịch “Nâng cao nhận thức về BVMT các hồ chứa nước”; phổ biến danh mục các dự án không thu hút đầu tư, hạn chế thu hút đầu tư tại vùng bảo vệ hồ chứa nước… Ngoài ra, trong chiến dịch nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm bảo vệ nguồn nước, Sở TN-MT còn xây dựng nội dung và tổ chức đăng tải nhiều bài viết, phóng sự phản ánh thực trạng tại các hồ chứa nước, giải pháp bảo vệ nguồn nước… Cũng trong chiến dịch này, Sở TN-MT đã phối hợp với các địa phương vận động các DN tài trợ 500 túi vải sử dụng nhiều lần dành cho bà nội trợ sinh sống trong khu vực gần hồ chứa nước.

Bên cạnh các giải pháp ngăn chặn các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm, UBND tỉnh cũng ban hành Quyết định số 3636/QĐ-UBND ngày 21/12/2018 quy định Danh mục các loại hình dự án không thu hút đầu tư, hạn chế thu hút đầu tư tại vùng thượng nguồn thuộc bản đồ khoanh vùng bảo vệ hồ chứa nước sinh hoạt; đồng thời lắp đặt, vận hành 6 trạm quan trắc môi trường tự động; chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động nạo vét, tận thu cát tại các hồ chứa nước... Ngày 2/7/2019, UBND tỉnh đã có Thông báo số 364/TB-UBND về công bố thông tin chất lượng nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh năm 2019 (theo đề nghị của Sở Y tế), theo đó, chất lượng nước sinh hoạt tại các nhà máy cấp nước hồ Đá Đen, Châu Pha, Sông Ray, Sông Hỏa... đều đạt quy chuẩn chất lượng nước cấp sinh hoạt.

Theo Sở TN-MT, mục đích của chiến dịch truyền thông “Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh BR-VT” là nhằm tuyên truyền, vận động người dân, DN hiểu hơn về vai trò của các hồ chứa nước, cũng như những tác động tiêu cực làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và những nguy cơ đe dọa về sự thiếu hụt nguồn nước đến đời sống, sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh BR-VT. Thông qua đó vận động, kêu gọi cộng đồng chung tay với các cấp, các ngành của tỉnh bảo vệ các nguồn cấp nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn tỉnh. Chiến dịch này cũng góp phần cùng các cơ quan chức năng đạt được mục tiêu xây dựng tỉnh BR-VT phát triển mạnh về kinh tế, gắn với BVMT theo hướng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ nguồn nước.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.