HỘI THI TAY NGHỀ NGÀNH DẦU KHÍ

Khẳng định nguồn lực làm chủ công nghệ

Thứ Sáu, 29/11/2019, 20:21 [GMT+7]
In bài này
.

Tại hội thi tay nghề ngành dầu khí lần thứ VI-2019, diễn ra trong tuần qua tại BR-VT, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã chọn ra được 95 thí sinh xuất sắc để trao giải. Đây sẽ là nguồn lực quan trọng, đóng góp lớn vào khả năng làm chủ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới trong thời kỳ hội nhập quốc tế. 

Đại biểu tham quan các bài dự thi được trưng bày tại lễ bế mạc Hội thi tay nghề ngành dầu khí.
Đại biểu tham quan các bài dự thi được trưng bày tại lễ bế mạc Hội thi tay nghề ngành dầu khí.

Cứ hai năm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) lại tổ chức Hội thi tay nghề một lần. Hội thi này được PVN triển khai lần đầu tiên vào năm 2009. Theo ông Đỗ Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc PVN, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, qua 6 lần tổ chức, hội thi tay nghề dầu khí đã trở thành ngày hội về sinh hoạt chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, là cơ hội để người lao động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Qua đó, phấn đấu ngày càng có nhiều kỹ sư giỏi, nhiều công nhân kỹ thuật bậc cao trong ngành dầu khí. Hội thi cũng đã trở thành một truyền thống của những người đi tìm lửa, một nét đẹp văn hóa DN, là ngày hội tôn vinh những bàn tay vàng của đội ngũ người lao động dầu khí.

Năm nay, hội thi “Tay nghề Dầu khí” thu hút 186 thí sinh đến từ 12 đơn vị thành viên, trực thuộc PVN, dự thi ở 12 nghề: Vận hành thiết bị khoan dầu khí, Vận hành nhà máy lọc dầu, hàn, lắp ráp, điện tử công nghiệp, vận hành nhà máy nhiệt điện, tự động hóa, tiện, thiết kế đồ họa, vận hành khai thác dầu khí và quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin. Hội thi không giới hạn độ tuổi người tham gia, thí sinh cao tuổi nhất 56 tuổi đến từ PVDrilling, thí sinh nhỏ tuổi nhất 21 tuổi đến từ  Trường CĐ Dầu khí (PVMTC).

Hai đơn vị có số thí sinh tham gia đông nhất là Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro và Tổng công ty Khí Việt Nam  (PV Gas) với 32 thí sinh. Tính chung, so với Hội thi tay nghề Dầu khí lần I (năm 2009) thì Hội thi lần này có số thí sinh tham dự thi đông hơn (186 người so với lần 1 là 115 người), số đơn vị tham gia hội thi nhiều hơn (12 đơn vị so với lần 1 là 11 đơn vị) và số nghề thi cũng nhiều hơn.

Hội  thi tay nghề dầu khí diễn ra trong vòng 4 ngày, từ  20 đến 24/11. Kết quả, có 95 thí sinh đạt giải cá nhân, trong đó có 14 thí sinh đạt giải Nhất, 16 thí sinh đạt giải Nhì, 32 thí sinh đạt giải Ba và 33 thí sinh đạt giải Khuyến khích. Có 5 giải tập thể, trong đó Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) đạt giải Nhất toàn đoàn; Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) đạt giải Nhì toàn đoàn; Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đạt giải Ba toàn đoàn, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đồng giải Khuyến khích toàn đoàn.

Anh Phạm Hoàng Sơn, đến từ Liên doanh Vietsopetro là 1 trong 95  thí sinh xuất sắc được nhận giải. Sơn chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia và được giải, tôi vui mừng, tự hào lắm”. Lĩnh vực mà Phạm Hoàng Sơn dự thi và đạt giải nhất là hạng mục: “Vận hành khai thác dầu khí”. Đây là hạng mục thực hiện vận hành thao tác công nghệ mới trên thế giới nhằm bảo đảm không xảy ra sự cố về kỹ thuật trong quá trình khai thác. “Hiện công nghệ vận hành khai thác dầu khí tại Việt Nam chỉ mới ứng dụng được 1/10 so với trên thế giới. Do vậy, khi tham gia hạng mục này đòi hỏi chúng tôi phải nắm rõ nguyên lý hoạt động, nguyên tắc khi áp dụng thực tiễn”, Phạm Hoàng Sơn chia sẻ.  

Ông Vũ Duy Hảo, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Dầu khí, đơn vị đăng cai hội thi cho biết: Trong chiến lược phát triển, PVN đã xác định khoa học công nghệ, đào tạo và phát triển nhân lực có vai trò hết sức quan trọng. Trong đó, chất lượng nguồn lực là yếu tố quyết định đến khả năng làm chủ của khoa học kỹ thuật, công nghệ trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Vì thế, cùng với việc đẩy mạnh công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, hội thi tay nghề ngành dầu khí là cơ hội để người lao động học tập, trao đổi kinh nghiệm và trau dồi kỹ năng nghề nghiệp. Hội thi cũng là dịp để phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng các thí sinh trẻ, có tay nghề xuất sắc để tham dự Hội thi tay nghề cấp quốc gia và khu vực ASEAN.

Bài, ảnh: PHAN HÀ- KIM HỒNG

;
.