Dịch tả heo "tấn công" các trang trại lớn

Thứ Hai, 04/11/2019, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y, sau hơn 4 tháng xuất hiện, tính đến hôm nay (4/11), toàn tỉnh đã xuất hiện hơn 1.100 ổ dịch tả heo châu Phi, tại 67 địa bàn cấp xã của 7 cấp huyện, thị, thành. Dịch bệnh này đã làm khoảng 36 ngàn con heo với tổng trọng lượng khoảng 2.100 tấn phải tiêu hủy. 

Hiện số trang trại mới phát hiện heo mắc dịch tả châu Phi có dấu hiệu giảm dần, chủ yếu heo phát bệnh thuộc các ổ dịch cũ. Tuy nhiên, mối nguy hại từ loại  dịch bệnh này chưa thuyên giảm mà có nguy cơ bùng phát trở lại. Nguyên nhân là dịch tả châu Phi đã lan sang 21 trang trại chăn nuôi với quy mô vừa và lớn (16 trại quy mô từ 200 đến 1.000 con và 5 trại quy mô trên 1.000 con), đồng thời có dấu hiệu lây lan rộng trên địa bàn huyện Xuyên Mộc (đây là địa bàn chăn nuôi trọng điểm, tập trung các trang trại heo giống của nhiều DN lớn). 

Cùng với đó, giá heo thịt tiếp tục tăng cao, ở mức trên 65 ngàn đồng/kg nên đã hút người chăn nuôi vỗ béo, xuất bán heo thịt. Cùng với việc heo con, heo choai đang có giá khá rẻ và dễ mua, nên hiện khiến một số trại nuôi, kể cả trong vùng có dịch tăng đàn làm tăng nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Do đó, ngành chăn nuôi khuyến cáo các trang trại tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt, chặt chẽ để bảo vệ đàn heo. Đồng thời, chỉ các trang trại có đủ các yếu tố an toàn mới tái đàn, đối với các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ, các trại đã có heo mắc bệnh không tăng đàn trong thời điểm này. 

QUANG VINH

;
.