CÁC CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

Kênh hỗ trợ hữu ích của các DN nhỏ và vừa

Thứ Hai, 04/11/2019, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian qua, nhờ đẩy mạnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong tỉnh, nhiều DNNVV đã  kết nối được  thị trường, qua đó định hướng được chiến lược sản xuất- kinh doanh phù hợp.

Khách hàng tham quan gian hàng của Công ty TNHH nuôi trồng nấm Hòa Long (TP. Bà Rịa) tại buổi họp mặt phụ nữ Đông Nam bộ.
Khách hàng tham quan gian hàng của Công ty TNHH nuôi trồng nấm Hòa Long (TP. Bà Rịa) tại buổi họp mặt phụ nữ Đông Nam bộ.

CHI PHÍ THẤP VẪN HIỆU QUẢ

Công ty TNHH nuôi trồng nấm Hòa Long (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) đi vào hoạt động từ năm 2016 với nghề nuôi cấy, sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo. Hướng đi của công ty là sản xuất theo nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm sạch. Bà Cao Thị Hồng Vân, Giám đốc công ty cho biết, tính đến nay, công ty đã hoạt động được khoảng 3 năm với các dòng sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo như: nấm đông trùng hạ thảo tươi, khô, rượu đông trùng hạ thảo, bột sinh khối. Để bảo đảm quy trình sản xuất được chuẩn hóa, an toàn cho sức khỏe, hiện Công ty TNHH nuôi trồng nấm Hòa Long triển khai xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn HACPP, đăng ký bản quyền logo, kiểm tra hàm lượng sản phẩm, ATTP, chứng nhận hợp quy sản phẩm. Theo bà Vân, trong thời gian qua, nhờ tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại của ngành công thương, nên DN đã tìm kiếm thêm được đối tác làm ăn và mở rộng thị trường. Song song đó, công ty chú trọng đầu tư bao bì, mẫu mã bắt mắt, bảo đảm sản phẩm sau đóng gói được bảo quản tốt, không bị ảnh hưởng đến chất lượng bởi tác nhân của môi trường... nên đã đạt được những thành công nhất định. Hiện sản phẩm của công ty đã được người tiêu dùng trong tỉnh và một số tỉnh, thành lân cận khác như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… biết đến với sản lượng đưa ra thị trường từ đầu năm đến nay là 20kg nấm tươi và các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo.

Mặc dù là DNNVV nhưng nhờ có chiến lược quảng bá bài bản nên các sản phẩm mật ong, tinh bột nghệ… của Công ty TNHH mật ong rừng Forny (địa chỉ 109/17/8A, Võ Thị Sáu, TP. Vũng Tàu) đã trở thành thương hiệu được nhiều người tiêu dùng biết đến. Hiện kênh phân phối của công ty gồm 3 hệ thống chính là siêu thị, nhà thuốc, các cửa hàng tự chọn, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh và trải dài từ Nam ra Bắc. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi tích cực kết nối với các đối tác thông qua các kênh bán hàng trên mạng xã hội như zalo, Facebook, tài trợ cho một số chương trình liên quan đến văn hóa, sức khỏe tại TP. Hồ Chí Minh, các chương trình xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ. Cách thức quảng cáo trên mạng xã hội và bán hàng online là kênh nhanh nhất để sản phẩm của một DN mới, DNNVV tiếp cận được khách hàng. Bên cạnh đó, sự kết nối trực tiếp và tại các hội chợ kết nối giao thương, kết nối cung - cầu, triển lãm thương mại... cũng là kênh giới thiệu sản phẩm hiệu quả đến người tiêu dùng. Nhờ đó, các sản phẩm của Forny đã dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường”, ông Thắng cho hay.

CẦN SỰ KIÊN TRÌ

Thực tế thời gian qua cho thấy, các DNNVV trên địa bàn tỉnh vẫn đang… tự bơi để quảng cáo và nhận diện thương hiệu. Ít DNNVV trên địa bàn tỉnh có đủ tiềm lực để đẩy mạnh công tác xây dựng thương hiệu, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ trên các kênh truyền thông lớn. Theo chia sẻ của các DN kinh doanh hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, không phải DN nào cũng đủ lực “tự thân vận động” để khẳng định chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, vì vậy, ngoài tận dụng các mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm họ chỉ có thể chăm chỉ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do các sở, ngành tổ chức để tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đại diện Sở Công thương cho biết, những năm qua, sở đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại gắn với nhu cầu của DN, HTX trong tỉnh và tạo cơ hội, hỗ trợ DN trong việc quảng bá sản phẩm. Có thể kể đến các hoạt động như: phát triển các điểm bán hàng Việt cố định tại các địa phương trong tỉnh, đưa hàng Việt về nông thôn, hải đảo; hỗ trợ DN tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh. Theo ông Võ Trịnh Triều, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh, thông qua các hoạt động XTTM, các DN đã giới thiệu được các sản phẩm của DN, địa phương đến đối tác, người tiêu dùng. Chẳng hạn tại chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương các tỉnh khu vực phía Nam năm 2019 vừa được tổ chức mới đây, hơn 20 bản ghi nhớ hợp tác giữa các DN trong tỉnh và các tỉnh bạn đã được ký kết, qua đó đưa các sản phẩm của BR-VT đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, nhận thức được rằng sản phẩm làm ra còn ít, thương hiệu còn mới nên nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã tập hợp lại với nhau dưới hình thức các CLB giao thương để chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội hợp tác cho các thành viên. Qua đó đã góp phần giúp các DNNVV nắm bắt thị trường và có định hướng phát triển sản xuất và quảng bá sản phẩm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.