Tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

Thứ Tư, 30/10/2019, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 30/10, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến các nội dung liên quan đến các lĩnh vực chính trị - kinh tế - xã hội. Trong đó, 2 nội dung đáng chú ý là Dự thảo Kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội cho người dân 3 xã: Xuyên Mộc, Hòa Hội, Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc); Dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên  Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo  tại cuộc họp.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG NGƯỜI DÂN

Báo cáo về Dự thảo Kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội cho người dân 3 xã: Xuyên Mộc, Hòa Hội, Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc), ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, trong những năm qua, các chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Xuyên Mộc được triển khai hiệu quả. Đời sống người dân được nâng cao rõ nét, đặc biệt tại 3 xã: Xuyên Mộc, Hòa Hiệp và Hòa Hội. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người ở xã Hòa Hội đạt 43,6 triệu đồng/người/năm; Hòa Hiệp 39,54 triệu đồng người/năm; Xuyên Mộc 53,09 triệu đồng/người/năm.

Thu gom lúa sạch chuẩn VietGAP của HTX An Nhứt (huyện Long Điền). Ảnh: QUANG VŨ
Thu gom lúa sạch chuẩn VietGAP của HTX An Nhứt (huyện Long Điền). Ảnh: QUANG VŨ

Tuy nhiên, tại 3 xã trên vẫn còn nhiều khó khăn, mặc dù tỷ lệ hộ nghèo đã giảm nhanh chóng nhưng nhiều hộ thoát nghèo chưa bền vững, tại 3 xã này hiện còn 812 hộ nghèo... Vẫn còn tình trạng người dân địa phương vào rừng chặt cây phá rừng, trồng các loài cây sai mục đích. Khu vực Hòa Hội, Hòa Hiệp hiện nay hạ tầng giao thông còn thiếu và yếu, người dân muốn giao thương với khu vực xung quanh chủ yếu dựa vào Tỉnh lộ 329 nhỏ hẹp (theo trục Bắc - Nam), thiếu các trục ngang  Đông - Tây kết nối với khu vực Bình Châu sang Bình Thuận và Hòa Bình, Bàu Lâm sang Châu Đức... Để giúp người dân ổn định cuộc sống, mục tiêu Dự thảo Kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội cho người dân ở 3 xã trên là tiếp tục huy động đủ nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo thêm sinh kế cho người dân, bảo đảm toàn bộ lao động chưa có việc làm ổn định được tư vấn, giới thiệu các cơ hội làm việc phù hợp. Trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề; giải quyết khó khăn về việc làm, nhà ở và nhu cầu vay ưu đãi tín dụng để phát triển sản xuất; triển khai hiệu quả các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị; đổi mới và phát triển các mô hình sản xuất… Tổng nhu cầu vốn ngân sách để thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án trong giai đoạn đến năm 2020 là 364,766 tỷ đồng.

Thu hoạch bưởi tại HTX bưởi da xanh Sông Xoài (xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ).  Ảnh: MINH TÂM
Thu hoạch bưởi tại HTX bưởi da xanh Sông Xoài (xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ). Ảnh: MINH TÂM

Cho ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội cho người dân tại 3 xã Xuyên Mộc, Hòa Hội và Hòa Hiệp hết sức quan trọng. Qua đó, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; đồng thời giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chính vì vậy, cần phải ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng như hệ thống giao thông, điện, nước… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại 3 xã đầu tư sản xuất, tăng thu nhập, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong đó, các giải pháp phải chú trọng đến việc để người dân không phụ thuộc vào rừng, không lấn chiếm đất rừng để sản xuất. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, hiện nay, một số dự án nông nghiệp công nghệ cao đã được triển khai, cần nhiều lao động. Do đó, nên khuyến khích người dân vào làm việc tại các trang trại nông nghiệp công nghệ cao. Việc tạo cơ hội cho người nghèo có cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, hỗ trợ giáo dục, y tế, văn hóa cũng là giải pháp đẩy nhanh tiến độ giảm hộ nghèo bền vững tại 3 xã nói trên.

PHÁT HUY HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực như: số HTX thành lập mới ngày càng tăng, mô hình HTX ngày càng đa dạng, xuất hiện ngày càng nhiều HTX làm ăn hiệu quả, tạo ra những sản phẩm có thương hiệu trên thị trường, các HTX từng bước củng cố về tổ chức, đáp ứng nhu cầu lợi ích của các thành viên, tạo việc làm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương... Toàn tỉnh có 119 HTX và 1 liên hiệp HTX đang hoạt động theo Luật HTX 2012 với tổng số 11.487 thành viên, thu hút 4.744 lao động, tổng số vốn điều lệ là 253,27 tỷ đồng. Theo Liên minh HTX tỉnh, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình HTX làm ăn có hiệu quả, liên kết sản xuất theo chuỗi từ “đầu vào đến đầu ra”, hỗ trợ các xã viên sản xuất kinh doanh như: HTX Nông nghiệp dịch vụ An Nhứt, HTX Bưởi da xanh Sông Xoài, HTX Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây, HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Long Hải, HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Quyết Thắng…

Nhiều hộ dân ở xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) làm nghề nuôi ong lấy mật, sống không phụ thuộc vào rừng. Ảnh: QUANG VŨ
Nhiều hộ dân ở xã Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) làm nghề nuôi ong lấy mật, sống không phụ thuộc vào rừng. Ảnh: QUANG VŨ

Mặc dù có những bước phát triển tích cực nhưng việc phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, tốc độ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng kinh tế của tỉnh; đa số các HTX vẫn còn quy mô nhỏ, năng lực tài chính, quản trị sản xuất, kinh doanh vẫn còn hạn chế; cơ sở vật chất, trình độ công nghệ đơn giản; chưa có HTX đi đầu trên một số ngành nghề thuộc thế mạnh kinh tế của tỉnh như: hải sản, du lịch, dịch vụ công nghệ; hoạt động của các loại hình kinh tế tập thể còn thiếu gắn bó…

Cũng trong ngày 30/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về: Dự thảo Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy khoá VI nhiệm kỳ 2015-2020 sửa đổi, bổ sung; Báo cáo kiểm toán nhà nước trong thực hiện kế hoạch kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018; Dự thảo Kế hoạch quản lý, khai thác hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ven sông, ven biển trên địa bàn tỉnh; Báo cáo kết quả Cuộc thi Sáng tác khẩu hiệu (Slogan) tỉnh. 

Đây là những vấn đề cần sớm được tháo gỡ. Theo đó, để thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển, Dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể nhấn mạnh, các ngành, địa phương nghiên cứu các cơ chế chính sách, giải pháp để nhân rộng các mô hình mới, tạo điều kiện về không gian hoạt động cho các HTX trên các lĩnh vực; gắn kết đổi mới phát triển kinh tế tập thể, HTX với chương trình xây dựng NTM. Tập trung nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, để qua đó chỉ đạo, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể. Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại, trong đó tập trung vào việc cung cấp thông tin về thị trường, khách hàng, xây dựng quảng bá thương hiệu cho HTX.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất cao với các nội dung, giải pháp của Chỉ thị về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

PHAN HÀ - QUANG VŨ

;
.