Sớm hỗ trợ cho người chăn nuôi có heo bị tiêu hủy

Thứ Sáu, 18/10/2019, 20:33 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 4 tháng xuất hiện tại BR-VT, dịch tả heo châu Phi đã làm hàng chục ngàn con heo bị tiêu hủy, gây thiệt hại lớn đến kinh tế của người chăn nuôi. Theo quy định, người chăn nuôi sẽ được hỗ trợ để phần nào vơi bớt khó khăn. Tuy nhiên, đến nay, chưa có địa phương nào trên địa bàn tỉnh hoàn thành công tác trên.

Các hộ chăn nuôi mong muốn nhanh chóng nhận được tiền hỗ trợ để phát triển sản xuất. Trong ảnh: Xử lý heo chết do dịch tả heo châu Phi tại trại của ông Nguyễn Văn Châu, ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức.
Các hộ chăn nuôi mong muốn nhanh chóng nhận được tiền hỗ trợ để phát triển sản xuất. Trong ảnh: Xử lý heo chết do dịch tả heo châu Phi tại trại của ông Nguyễn Văn Châu, ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức.

Tháng 7/2019, toàn bộ 70 con heo nái của gia đình anh Nguyễn Quốc Pháp (ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) mắc dịch tả heo châu Phi phải tiêu hủy. Theo quy định, anh sẽ được hỗ trợ cho số heo trên, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được. Anh Pháp cho biết: “Hiện nay, chuồng trại đang bỏ trống. Tôi định chuyển đổi sang nuôi gia cầm. Tuy nhiên, thiệt hại lớn vừa qua đã khiến nguồn vốn của gia đình cạn kiệt. Rất mong cơ quan chức năng sớm triển khai việc hỗ trợ cho người dân để chúng tôi có thêm nguồn tiền sản xuất”.

Tương tự, trại chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Châu (ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) cũng phải tiêu hủy 104 con heo (chủ yếu là heo nái) do dịch tả heo châu Phi. Ước tính, thiệt hại của ông lên đến 700 triệu đồng, trong đó, phần lớn vốn sản xuất là ông vay mượn. Thu nhập chủ yếu dựa vào chăn nuôi, nay đàn heo bị tiêu hủy hết khiến ông gần như trắng tay. Với tình hình này, số tiền hỗ trợ cho heo bị tiêu hủy do dịch bệnh thực sự quan trọng với gia đình. Ông kiến nghị: “Tôi hy vọng cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn tất các thủ tục, hỗ trợ sớm để chúng tôi có nguồn trả nợ vốn vay, đồng thời, tiếp tục tái sản xuất, kinh doanh để ổn định cuộc sống”.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, BR-VT đã có hơn 31 ngàn con heo bị tiêu hủy do dịch tả heo châu Phi. Chi phí phòng, chống dịch của toàn tỉnh là khoảng 77 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 45 tỷ đồng là tiền hỗ trợ cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có địa phương nào giải ngân được số tiền trên. Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là do khâu tổng hợp số liệu, rà soát, thẩm định số heo bị tiêu hủy để hoàn thiện hồ sơ vẫn còn chậm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu, cán bộ nông nghiệp xã Xà Bang, huyện Châu Đức cho biết, đến nay, Xà Bang là một trong những địa phương có số lượng heo bị tiêu hủy nhiều nhất huyện Châu Đức với gần 6.000 con. Hàng ngày, trên địa bàn đều có các ổ dịch tả heo châu Phi được phát hiện. “Việc lập biên bản, cân, tiêu hủy heo bắt buộc cán bộ nông nghiệp xã và cán bộ thú y cùng thực hiện. Công tác này cần rất nhiều thời gian. Cùng với đó, tôi cũng phải thực hiện thêm các công tác phòng dịch nên công việc quá tải. Đặc biệt, theo quy định hiện hành, heo xác định mắc bệnh mới tiến hành tiêu hủy. Vì vậy, đôi khi một trang trại heo phải tiến hành tiêu hủy hàng chục lần, mỗi lần lập 1 biên bản nên việc hoàn thiện hồ sơ rất khó khăn”.

Trước tình hình trên, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tiến hành đẩy nhanh việc lập hồ sơ để hỗ trợ cho người chăn nuôi. Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Đức cho biết, trước những khó khăn trên, địa phương đã tiến hành một số biện pháp để đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ nhằm hỗ trợ bà con chăn nuôi như tập huấn phương pháp làm hồ sơ nhanh, chính xác; thường xuyên cử cán bộ xuống các xã để cùng thực hiện việc phòng, chống dịch. Ông Khởi thông tin: “Đến nay, huyện là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh đã có quyết định hỗ trợ đợt 1 cho nông dân với số tiền gần 4,1 tỷ đồng. Hiện danh sách các hộ, số tiền hỗ trợ đang được niêm yết công khai, sau 1 tháng nếu không có sai sót, khiếu kiện, huyện sẽ tiến hành giải ngân để nông dân có vốn sản xuất”.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Trường, Trưởng phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu, thời gian qua, địa phương đã đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ cho người chăn nuôi có heo bị tiêu hủy do dịch tả heo châu Phi. Thành phố cũng đã thành lập hội đồng thẩm định hồ sơ. “Đến nay, thủ tục hỗ trợ đợt 1 đã gần như hoàn tất. Trong thời gian ngắn tới, Phòng Kinh tế sẽ nhanh chóng trình UBND TP. Vũng Tàu phê duyệt để kịp thời niêm yết, hỗ trợ cho người chăn nuôi thiệt hại do dịch tả heo châu Phi”, ông Trường cho biết thêm.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, trong thời gian qua, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã gặp rất nhiều khó khăn do giá heo biến động bất lợi. Qua khảo sát, rất nhiều người chăn nuôi phải vay vốn để sản xuất. Do đó, ngành chăn nuôi kiến nghị các địa phương đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để nhanh chóng hỗ trợ cho các trại có heo phải tiêu hủy do dịch tả heo châu Phi. Trong khi đó, hiện nay giá heo đang tăng cao đột biến, lên đến 60-62 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây lan cao. “Do đó, chủ các trại đã có heo mắc dịch tả heo châu Phi nếu nhận được tiền hỗ trợ nên tạm chuyển đổi ngành nghề, không tái đàn bởi rủi ro rất lớn. Chỉ các trang trại lạnh, trại bảo đảm an toàn dịch bệnh mới có thể tái đàn, tuy nhiên, cần hết sức chú ý các biện pháp tránh lây lan dịch tả heo châu Phi, gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Trung khuyến cáo.

Bài, ảnh: QUANG VINH

 
;
.