Nhiều kênh kết nối giao thương cho doanh nghiệp

Thứ Hai, 07/10/2019, 20:33 [GMT+7]
In bài này
.

Với vai trò hỗ trợ DN, thời gian qua, các tổ chức - hiệp hội đã nỗ lực liên kết các DN với nhau, đồng thời làm cầu nối đưa chính sách đến với DN. Qua đó, giúp DN mở rộng thị trường, vay vốn ngân hàng và tiếp cận các chính sách mới từ Trung ương đến địa phương.

Vào mỗi sáng thứ Ba hàng tuần, 26 thành viên (là giám đốc, cán bộ quản lý của các DN hoạt động trong nhiều ngành khác nhau) thuộc BNI Bà Rịa - Vũng Tàu lại tổ chức gặp mặt tại khách sạn Sammy (số 157, Thùy Vân, TP.Vũng Tàu). Trong thời gian 2 tiếng đồng hồ, các thành viên BNI giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ của DN. Qua đó, các DN có cơ hội mở rộng mối quan hệ, tạo lòng tin, hiểu biết sản phẩm của nhau và giúp nhau có thêm nhiều khách hàng, đơn hàng mới.

Từ khi tham gia vào tổ chức BNI, doanh thu của Công ty Thương mại- Dịch vụ kỹ thuật Đất Việt tăng lên đáng kể. Trong ảnh: Công nhân công ty trong giờ sản xuất.
Từ khi tham gia vào tổ chức BNI, doanh thu của Công ty Thương mại- Dịch vụ kỹ thuật Đất Việt tăng lên đáng kể. Trong ảnh: Công nhân công ty trong giờ sản xuất.

BNI là tổ chức kết nối thương mại lớn nhất và thành công nhất trên thế giới. BNI được tiến sĩ Ivan Misner sáng lập vào năm 1985. Hiện nay, BNI đã có hơn 260.000 thành viên tại 79 quốc gia trên toàn cầu. Tại Việt Nam, BNI chính thức có mặt vào năm 2010 ở 10 tỉnh, thành lớn trên cả nước. BR-VT là thành viên của BNI Việt Nam từ tháng 8/2013. Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc BNI khu vực Đông Nam bộ cho biết: Một trong những triết lý hoạt động của BNI  “Cho là nhận”, nghĩa là khi mang đến cho người khác cơ hội kinh doanh, bạn cũng sẽ được đền đáp lại bằng những cơ hội kinh doanh do người khác mang đến. Với triết lý hoạt động này, từ khi thành lập đến nay, mỗi năm nhóm BNI Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao đổi, tạo cho nhau những cơ hội kinh doanh đạt giá trị 30 tỷ đồng.

Ông Vũ Việt Hùng, Giám đốc Công ty Thương mại - Dịch vụ kỹ thuật Đất Việt (số 42, đường 30/4) cho biết: Đất Việt chuyên cung cấp phụ tùng máy móc, đồ bảo hộ lao động cho các nhà máy, DN hoạt động trong và ngoài lĩnh vực dầu khí. Từ khi tham gia vào tổ chức BNI đến nay, doanh thu của DN không ngừng tăng lên. Năm 2013, doanh thu của DN đạt 10 tỷ/năm thì nay đã tăng lên 40 tỷ/năm.

Còn Hiệp hội DNNVV lại đặt ra mục tiêu hoạt động “Đoàn kết-Hội nhập liên kết- Phát triển”. Thực hiện mục tiêu này, ngay sau khi Đại hội Hiệp hội DNNVV nhiệm kỳ 2017-2022 vào tháng 9/2017, Hiệp hội đã bắt tay ngay vào việc liên kết các hội viên lại với nhau. Theo ông Bùi Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội DNNVV tỉnh, chỉ có đoàn kết- liên kết lại với nhau mới nâng cao được năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Từ đầu năm đến nay, Hiệp hội DNNVV thu hút thêm 21 hội viên mới, nâng tổng số lên 162 hội viên. Các hội viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực như sản xuất ca cao, đồ gỗ, kinh doanh bất động sản, ngân hàng. Trong quá trình hoạt động, Hiệp hội bám sát tình hình hoạt động của DN hội viên nhằm đưa ra chương trình hành động phù hợp, nhất là những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó, đã giới thiệu được một số hội viên liên kết với nhau để tiêu thụ, quảng bá sản phẩm cho nhau. Điển hình mới đây, Hiệp hội đã kết nối Công ty TNHH Hiếu Nghĩa tiêu thụ vật liệu xây dựng gạch nung của Công ty Thành Chí. Ngoài ra, Hiệp hội đã kết nối thành công với ngân hàng để cho một hội viên DN tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, đầu tư hoạt động- sản xuất. Ông Bùi Ngọc Diệp cho biết thêm, để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản ánh, đề xuất của DN, Thường trực Hiệp hội thường xuyên duy trì các kênh thông tin liên lạc qua email, điện thoại, fax, website của Hiệp hội. Tất cả các phản ánh, đề xuất của hội viên đều được tập hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Báo cáo Sở KH-ĐT cho biết, 9 tháng 2019, toàn tỉnh có 1.081 DN thành lập mới với tổng vốn đăng ký 12.030 tỷ đồng, tăng 18,28% so với cùng kỳ năm ngoái. Các DN này hoạt động trên khắp các lĩnh vực: thương mại, du lịch, công nghiệp…, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, nhiều DN đã năng động nhạy bén nắm bắt thời cơ nên quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng. Mặc dù các DN đã gặt hái được nhiều thành công, nhưng phương thức kinh doanh, kinh nghiệm điều hành vẫn còn hạn chế. Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền địa phương, vai trò giúp sức của các Hiệp hội-tổ chức đối với DN là rất quan trọng. Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều tổ chức, hiệp hội như: Hội Doanh nhân trẻ, Cộng đồng doanh nhân BNI, Hiệp hội DNNVV, Hiệp hội Du lịch... Mỗi tổ chức, hiệp hội có vai trò khác nhau, nhưng nhìn chung trong thời gian qua các tổ chức-hiệp hội đã phát huy được vai trò hỗ trợ DN, giúp DN mở rộng thị trường, kết nối DN vay vốn ngân hàng và tiếp cận được chính sách mới của Nhà nước.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.