Khởi công xây dựng kho chứa 1 triệu tấn LNG Thị Vải

Thứ Hai, 28/10/2019, 19:52 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28/10, tại kho cảng PV Gas Vũng Tàu, cảng Thị Vải, TX. Phú Mỹ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình kho chứa  1 triệu tấn LNG Thị Vải.

Lãnh đạo Trung ương, tỉnh BR-VT và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chúc mừng buổi lễ thành công.
Lãnh đạo Trung ương, tỉnh BR-VT và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chúc mừng buổi lễ thành công.

Đến dự lễ khởi công có các ông: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN; Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Tại buổi lễ, ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc PV Gas cho biết: Công trình kho chứa LNG Thị Vải do PV Gas làm chủ đầu tư với công suất qua kho giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Giai đoạn 2 với công suất 3 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85.000 tấn hàng, với các hạng mục chính của giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG sức chứa 180.000m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế… Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 285 triệu USD. Sau khi hoàn thành vào năm 2022 sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ gồm: Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, các khách hàng công nghiệp và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2022.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Dự án kho chứa 1 triệu tấn LNG tại Thị Vải không chỉ có ý nghĩa đối với PV Gas, còn mà là dấu mốc quan trọng để PVN và các công ty thành viên từng bước hiện thực hóa các mục tiêu trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt. Đảng và Nhà nước sẽ luôn hỗ trợ để ngành công nghiệp khí phát triển.

Cũng tại lễ khởi công, PV Gas đã tổ chức ký kết tài trợ tín dụng đối với dự án kho chứa LNG Thị Vải giữa PV Gas và các ngân hàng uy tín trong và ngoài nước; trong đó, giá trị khoản vay ngân hàng nước ngoài là 80 triệu USD và giá trị khoản vay ngân hàng trong nước là 2.100 tỷ đồng.

Kho chứa LNG Thị Vải nằm trong chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải - Nhơn Trạch, bao gồm dự án kho cảng nhập khẩu LNG Thị Vải và dự án Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3&4. Chuỗi dự án này đã được Thủ tướng phê duyệt trong “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035”.

PHAN HÀ

;
.