Tuyên truyền mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế: Hướng vào người nắm giữ "tay hòm chìa khóa"

Thứ Năm, 05/09/2019, 20:41 [GMT+7]
In bài này
.

Phụ nữ vốn thường là những người nắm giữ “tay hòm chìa khóa”, quản lý, cân đong đo đếm các khoản chi tiêu của gia đình. Hiểu rõ lợi thế này, 3 năm qua, BHXH tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với Hội LHPN các cấp tuyên truyền, vận động hội viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Sự phối hợp này đã mang lại nhiều hiệu quả.

Chị Cao Thị Ngọc Điệp (bên trái), Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giã, huyện Châu Đức tư vấn về lợi ích khi tham gia BHYT cho chị Trần Thị Nguyệt.
Chị Cao Thị Ngọc Điệp (bên trái), Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giã, huyện Châu Đức tư vấn về lợi ích khi tham gia BHYT cho chị Trần Thị Nguyệt.

Trước năm 2018, chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh (ở ấp Đông Linh, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) không có ý định mua BHYT. Gia đình chị làm nông nghiệp nên điều kiện kinh tế khó khăn, phần nữa là vì chị chưa hiểu rõ về lợi ích khi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Đầu năm 2018, chị Cao Thị Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giã đến tư vấn về quyền lợi, chính sách BHYT, chị Thanh đã hiểu rõ và quyết định tham gia. 10 ngày sau khi có thẻ BHYT, chị Thanh đăng ký mua thêm 2 thẻ BHYT cho 2 con. “Nhờ có thẻ BHYT mà những lúc mẹ, con ốm đau phải đi bệnh viện, chi phí thuốc thang được quỹ BHYT thanh toán 80%. Thẻ BHYT giúp gia đình tôi yên tâm hơn”, chị Thanh nói.

Tương tự, đầu năm 2019, chị Trần Thị Nguyệt (ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã) cũng được cán bộ Hội LHPN xã tư vấn về chính sách, quyền lợi khi tham gia BHYT. Chị Nguyệt đã quyết định mua thẻ BHYT cho mình và chồng. Để thuận tiện cho người dân, cán bộ Hội LHPN xã Bình Giã còn đến tận nhà hội viên để lấy thông tin, đăng ký làm và trả thẻ BHYT. Với cách làm như vậy, những năm qua, Hội LHPN xã Bình Giã đã vận động được nhiều phụ nữ mua BHYT cho bản thân và gia đình.  

Chị Cao Thị Ngọc Điệp cho biết, từ năm 2016, Hội LHPN phối hợp với BHXH huyện vận động hội viên phụ nữ tham gia BHYT. Tính đến tháng 8/2019, xã Bình Giã có 1.321 hội viên phụ nữ tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 92,7%. Chia sẻ về cách tuyên truyền, vận động hiệu quả này, chị Điệp cho biết, để hội viên và người dân tích cực tham gia BHYT, hội LHPN phối hợp với các chi, tổ trưởng phụ nữ, ban ấp rà soát số hội viên phụ nữ và người dân chưa tham gia BHYT để tuyên truyền, vận động. Tùy vào điều kiện kinh tế của các gia đình, các cán bộ phụ nữ tìm cách tư vấn cho phù hợp. “Nhiều trường hợp muốn mua thẻ BHYT cho cả gia đình nhưng điều kiện kinh tế khó khăn, nếu đóng phí cả năm thì không đủ tiền. Chúng tôi tư vấn cho họ có thể đóng 3 tháng, 6 tháng/lần, khi hết hạn thì tiếp tục tham gia để nếu lỡ đau ốm thì đã có quỹ BHYT thanh toán phần lớn chi phí”, chị Ngọc Điệp cho hay.           

Huyện Xuyên Mộc là một trong những địa phương làm tốt việc phát triển đại lý thu BHXH, BHYT do hội viên hội LHPN các cấp làm quản lý. Ông Lê Trần Nam, Phó Giám đốc BHXH huyện Xuyên Mộc cho biết, để góp phần phát triển độ bao phủ BHYT trong toàn dân, BHXH huyện đã quan tâm đến công tác củng cố, xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, trong đó, đặc biệt chú trọng đến vai trò của đại lý thu thuộc hội LHPN huyện, xã. Trong năm 2018 và 2019, BHXH huyện phối hợp với Hội LHPN huyện mở các lớp tập huấn làm nhân viên đại lý thu cho cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch hội LHPN huyện, các xã, thị trấn. Nhờ vậy, cán bộ hội LHPN nắm rõ được thông tin về chế độ, chính sách, quyền lợi, cách thức khi tham gia BHXH, BHYT để tuyên truyền, vận động cho người dân. Tính đến ngày 30/6/2019, toàn huyện Xuyên Mộc có 13 đại lý thu do 13 nhân viên là cán bộ hội LHPN các cấp quản lý. Nhờ tư vấn, tuyên truyền hiệu quả, làm đúng cách thức, quy định nên các đại lý thu đã phát triển thêm được nhiều người tham gia BHYT. Trong 7 tháng đầu năm 2019, 13 đại lý thu do hội LHPN các xã, thị trấn quản lý đã vận động được 1.313 người tham gia BHYT hộ gia đình trong toàn huyện. 

Ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, từ ngày 31/3/2016, BHXH tỉnh và Hội LHPN tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp công tác về BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020. Sau 3 năm triển khai chương trình, BHXH đã phối hợp với các cấp hội LHPN tổ chức tuyên truyền cho hơn 325.000 lượt hội viên về trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Nhiều mô hình được các cấp hội LHPN triển khai có hiệu quả để vận động cán bộ, hội viên tham gia BHXH, BHYT, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên toàn tỉnh, qua đó, chăm sóc sức khỏe cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội. 

Tính đến ngày 30/6/2019, số người tham gia BHYT hộ gia đình do đại lý thu của hội LHPN các cấp quản lý là 13.114 người, chiếm 5,36% tổng số người tham gia BHYT hộ gia đình trong toàn tỉnh. Ông Tuấn cho biết thêm, để thu hút thêm nhiều hội viên phụ nữ và người dân tham gia BHXH, BHYT, trong thời gian tới, BHXH phối hợp với hội LHPN các cấp mở các lớp tập huấn, đào tạo nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT cho hội viên hội LHPN các cấp; tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT cho người dân nói chung và hội viên hội LHPN nói riêng; tăng cường các nguồn lực xã hội hỗ trợ hội viên, phụ nữ, người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH, BHYT…

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.