Cẩn trọng khi tái đàn heo trong "bão" dịch

Thứ Ba, 10/09/2019, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, giá heo có xu hướng tăng mạnh so với thời điểm mới xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Theo dự báo, dịp cuối năm, nhu cầu loại thực phẩm này tăng mạnh, trong khi nguồn cung thiếu hụt trầm trọng nên giá sẽ ở mức cao, thậm chí vượt mức “đỉnh” trong năm 2019. Qua khảo sát, dù vẫn còn dè dặt, nhiều người chăn nuôi đã tính tới chuyện tái đàn heo phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2020.

Ngành thú y khuyến cáo, không nên tăng đàn vào thời điểm dịch tả heo châu Phi đang bùng phát.  Trong ảnh: Chăm sóc heo tại trang trại của bà Nguyễn Thị Bạch Liên, ấp Liên Hiệp 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức.
Ngành thú y khuyến cáo, không nên tăng đàn vào thời điểm dịch tả heo châu Phi đang bùng phát. Trong ảnh: Chăm sóc heo tại trang trại của bà Nguyễn Thị Bạch Liên, ấp Liên Hiệp 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức.

Những ngày qua, dịch tả heo châu phi đang “hoành hành” trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, đã có 55 địa bàn cấp xã phát hiện ổ dịch. Hơn 15 ngàn con heo đã bị tiêu hủy với tổng trọng lượng hơn 1 ngàn tấn. Đặc biệt, đã có 15 trang trại quy mô vừa (200-1.000 con) và 3 trại lớn (hơn 1.000 con) xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Theo dự báo, loại dịch bệnh này sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp và lan rộng, lượng heo phải tiêu hủy ngày càng tăng. Bộ NN-PTNT dự báo, thị trường cuối năm sẽ thiếu trầm trọng nguồn cung thịt heo. Vì vậy, giá heo sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, khả năng cao sẽ vượt mức kỷ lục 60 ngàn đồng/kg vào dịp Tết Nguyên đán 2020.

Trước dự báo khả năng tăng mạnh của giá thịt heo do thiếu nguồn cung, qua khảo sát, người nuôi heo trên địa bàn tỉnh có những quan điểm trái ngược. Một số bà con có tâm lý dè dặt, ngại tăng đàn do dịch. Chị Trần Thùy Lan, ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức cho biết, chuồng trại của gia dình chị có thể nuôi được khoảng 100 con trong khi hiện chỉ có 50 con heo thịt. Dù vậy, chị không có ý định nuôi thêm trong vài tháng tới do lo ngại dịch bệnh. “Hiện nay, ở nơi tôi ở đã có rất nhiều trại có heo mắc bệnh. Do đó, tôi sẽ không tăng đàn mà tập trung thực hiện các biện pháp sinh học để giảm nguy cơ heo mắc dịch bệnh”, chị Trần Thùy Lan nói.

Tuy nhiên, vẫn có một số trang trại nuôi heo muốn tăng đàn do sức hấp dẫn từ việc giá loại thực phẩm này ở mức cao. Ông Trần Phú Long, ấp 1, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc đang nuôi 50 heo thịt. Ông Long cho biết, thương lái đang thu mua heo với giá khoảng 40-42 ngàn đồng/kg. Với giá này người chăn nuôi lãi từ 300-500 ngàn đồng/con. “Theo dự báo, cuối năm nay nguồn cung heo sẽ khan hiếm nên giá tiếp tục tăng cao. Khi đó, nếu bảo vệ được đàn lợi nhuận sẽ rất lớn nên tôi đang tìm kiếm nguồn heo giống để tiếp tục tăng đàn phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2020”, ông Long nói.

Theo nhận định của Hiệp hội chăn nuôi, giá heo liên tục leo thang trong vài tuần nay đã cho thấy cán cân cung - cầu của mặt hàng thịt heo đang dần mất cân đối. Nhưng phải vài tháng tới, nhất là vào mùa Tết Nguyên đán năm 2020 thì thị trường heo hơi mới tăng mạnh về giá vì nguồn cung heo lúc đó mới thật sự khan hiếm. Tuy nhiên, theo ngành thú y, trước việc dịch tả heo đang lan rộng như hiện nay và chưa có dấu hiệu dừng lại thì người chăn nuôi không nên tăng đàn vào thời điểm này. Ông Võ Gia Tân, Trưởng trạm Thú y huyện Xuyên Mộc cho biết, heo giống được nhập vào tỉnh chủ yếu từ các địa phương đã có dịch của Đồng Nai khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng cao. Đơn cử như vừa qua, trạm kiểm dịch của huyện đã phát hiện, xử lý một số xe chở heo giống vào tiêu thụ tại BR-VT nhưng không có giấy kiểm dịch động vật. Đây là mối nguy cơ lớn cho ngành chăn nuôi của tỉnh. Bên cạnh đó, dịch tả heo châu Phi vẫn đang có diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao nên nếu tăng đàn sẽ càng khiến rủi ro của người chăn nuôi lớn. “Do đó, bà con không tăng đàn vào thời điểm này mà nên tập trung vào bảo vệ đàn heo; đồng thời, có các biện pháp chuẩn bị về chuồng trại, nguồn giống để có thể tăng đàn vào thời điểm thích hợp, khống chế được dịch bệnh”, ông Tân cho hay.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay đang là cao điểm mùa mưa nên công tác xử lý sát trùng tiêu độc, khoanh vùng dập dịch gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, tình trạng heo vận chuyển từ các tỉnh khác vào BR-VT cũng diễn biến phức tạp, khó quản lý. Vì vậy, nguy cơ dịch tả heo châu Phi sẽ còn bùng phát trong thời gian tới là rất cao. “Do đó, thời điểm này, các trang trại nuôi heo, nhất là các trại có quy mô nhỏ, lẻ không nên tái đàn heo bởi sẽ có nguy có thiệt hại rất lớn. Dù vậy, trên địa bàn tỉnh vẫn có những trang trại đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh thì có thể tái đàn. Khi đó, người chăn nuôi cần cẩn trọng khi chọn lựa, vận chuyển heo về nhập trại, đặc biệt là đối với heo có nguồn gốc, xuất xứ từ các địa phương khác”, ông Trung khuyến cáo.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.