Ổn định đầu ra tôm giống

Thứ Hai, 12/08/2019, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

Vài năm trở lại đây, các hộ nuôi tôm giống tại phường 12 (TP.Vũng Tàu) đã tìm được đầu ra, nên thu nhập ổn định. Họ tích cực áp dụng các giải pháp quản lý chất lượng các khâu trong quy trình sản xuất.

Ông Lê Anh Tuấn kiểm tra tình hình phát triển của tôm giống.
Ông Lê Anh Tuấn kiểm tra tình hình phát triển của tôm giống.

Ông Nguyễn Hữu Khoa (phường 12, TP.Vũng Tàu) là chủ cơ sở sản xuất tôm giống trên đường Chi Lăng. Hiện nay gia đình ông có 10 hồ thả giống tôm thẻ và tôm sú, mỗi hồ thả khoảng 1,3-1,5 triệu ấu trùng. Chi phí đầu tư cho mỗi hồ khoảng 4-5 triệu đồng. Từ khi thả giống cho đến lúc xuất bán khoảng 22-25 ngày (tôm thẻ) và 25-27 ngày (tôm sú). Sau mỗi lần xuất bán, các hồ được tẩy trùng, diệt khuẩn để chuẩn bị thả đợt tiếp theo. Mỗi năm ông Khoa xuất bán khoảng 10-11 đợt, mỗi đợt lãi khoảng 15-20 triệu đồng. Ông Khoa cho biết thêm, tôm giống trong quá trình nuôi, xuất bán đều thể hiện đầy đủ tên cơ sở sản xuất, tên người nhận hàng, số xe vận chuyển, số lượng con giống, ký hiệu từng lô bể tôm, số bao, nhãn hiệu bao bì của cơ sở sản xuất... Do đó, chất lượng tôm giống luôn được cam kết trong mọi khâu.

Năm 2017, ông Lê Anh Tuấn (một chủ cơ sở sản xuất tôm giống trên đường Chi Lăng) xây dựng 18 hồ nuôi tôm thẻ và tôm sú. Sau mỗi đợt xuất bán, gia đình ông lãi 30-50 triệu đồng. Ông Tuấn cho biết, cơ sở thả giống quanh năm và chỉ ngừng nuôi từ tháng 8 đến tháng 10 do nước không đủ độ mặn, độ pH. Ông Tuấn chia sẻ: “Phôi giống được kiểm dịch hoàn toàn nên quá trình nuôi thuận lợi. Tôm giống được bao tiêu về đầu ra nên thu nhập từ nghề này cũng dần ổn định”.

Ông Trịnh Văn Sâm, Cán bộ Thủy sản – Nông nghiệp – Diêm nghiệp phường 12 cho biết, trên địa bàn phường có 76 cơ sở sản xuất tôm giống. Trung bình mỗi hộ sản xuất khoảng 3 triệu con giống/năm. Hiện nay nhiều cơ sở áp dụng mô hình quản lý môi trường ao nuôi tiến bộ. Không dùng thuốc kháng sinh, chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học; cho tôm ăn qua máy tự động. Ngoài ra, để tái sử dụng nguồn nước, hạn chế việc xả thải ra ngoài môi trường, mỗi cơ sở phải bảo đảm có ít nhất 3 hồ: hồ nuôi tôm giống, hồ lọc và hồ lắng. Về đầu ra cho tôm giống, nếu như trước đây việc tiêu thụ khá bấp bênh do phụ thuộc vào thương lái thì nay trên địa bàn phường đã có HTX giống thủy sản Thành Phát bao tiêu sản phẩm cho các cơ sở. Tôm giống sau đó được HTX Thành Phát phân phối cho các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Bài, ảnh: THU HƯƠNG

;
.