Nông thôn mới ở xã biển Phước Tỉnh

Thứ Năm, 15/08/2019, 20:36 [GMT+7]
In bài này
.

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, với tinh thần quyết tâm cao, đến nay Đảng bộ và nhân dân xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM), đúng lộ trình đề ra. 

Đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đã làm cho bộ mặt nông thôn xã Phước Tỉnh ngày càng khởi sắc.
Đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đã làm cho bộ mặt nông thôn xã Phước Tỉnh ngày càng khởi sắc.

Chúng tôi đến thăm xã Phước Tỉnh vào một ngày đầu tháng 8, thời gian này, chính quyền và nhân dân trong xã rộn ràng, phấn khởi chuẩn bị đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Sau gần 3 năm thực hiện phong trào “Tỉnh BR-VT cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”, diện mạo nông nghiệp, nông thôn Phước Tỉnh đã và đang ngày càng khởi sắc. 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh chia sẻ: Cái được lớn nhất của xây dựng NTM ở xã Phước Tỉnh là tạo công ăn việc làm cho người lao động. Chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành, các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh đào tạo nghề, hỗ trợ vốn, tạo điều kiện cho hơn 12 ngàn lao động có việc làm ổn định (đạt 99,9%). Nhờ đó, mức thu nhập của người dân tăng lên từng năm. Nếu như năm 2018, thu nhập bình quân đạt 51 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã tăng lên 58 triệu đồng. Hiện nay 100% tuyến đường liên xã, liên thôn ấp đã được bê tông hóa, nhựa hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện.

Phân loại tôm tại cơ sở sơ chế tôm của anh Trần Văn Quynh (ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh), một trong những gương làm kinh tế giỏi của địa phương.
Phân loại tôm tại cơ sở sơ chế tôm của anh Trần Văn Quynh (ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh), một trong những gương làm kinh tế giỏi của địa phương.

Phước Tỉnh là địa phương ven biển, với hơn 28 ngàn nhân khẩu được phân bố trên 15 ấp, trong đó tỷ lệ người dân theo Thiên Chúa giáo chiếm 53%. Ngành nghề chính ở địa phương là sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng và khai thác thủy hải sản. Trong đó, dịch vụ hậu cần nghề cá là trọng tâm, ngư nghiệp là đòn bẩy.

Theo lời giới thiệu của Chủ tịch UBND xã, chúng tôi đến thăm cơ sở sơ chế tôm của gia đình anh Trần Văn Quynh (ấp Phước Thắng), một trong những hộ phát triển kinh tế tiêu biểu của địa phương. Trong căn nhà xây khá khang trang, anh Quynh vui vẻ nói: “Để có sản phẩm tôm không sử dụng hóa chất, phơi khô tự nhiên, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và cung cấp cho các tỉnh, thành trong nước, tôi đã bỏ ra khoảng 3,5 tỷ đồng, đầu tư lò hơi hấp tôm, máy sàng, máy bóc vỏ, kho lạnh, nhà xưởng… và hệ thống xử lý nước thải. Nguyên liệu tôm tươi được thu mua tại cảng Phước Tỉnh và một số cảng khác trên địa bàn. Bình quân mỗi ngày, cở sở của tôi sản xuất khoảng 2 tấn tôm khô, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình tôi thu lãi hơn 300 triệu đồng/năm”.

Cơ sở sơ chế tôm của anh Quynh còn tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động, lúc cao điểm có tới 40 lao động, mức thu nhập trung bình mỗi người 8 triệu đồng/tháng, riêng với công nhân kỹ thuật sấy tôm, thu nhập lên đến 15 triệu đồng/người/tháng.

Phước Tỉnh là xã thứ 5 của huyện Long Điền đạt chuẩn NTM, trước đó các xã: An Ngãi, An Nhứt, Tam Phước, Phước Hưng đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Những kết quả đạt được của xã Phước Tỉnh trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sẽ là động lực, nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Long Điền phát huy nội lực, phấn đấu xây dựng thành công huyện NTM trong năm 2020.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Trần Văn Quynh còn tích cực cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng NTM. Anh đã tự nguyện hiến hơn 58m đất mặt tiền, tự đập bỏ các công trình xây dựng, hàng rào để mở rộng đường giao thông liên ấp.

Ông Phạm Văn Long, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban điều hành ấp Phước Thắng cho biết, công tác tuyên truyền vận động nhân dân được triển khai thường xuyên, cụ thể, có sự đôn đốc. Nhờ đó các nội dung về xây dựng NTM được người dân đồng tình hưởng ứng cao. Bên cạnh người dân tự nguyện hiến 1.200m2 đất, công lao động, dỡ bỏ hàng rào… để mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường, thì nổi bật hơn cả là việc giúp nhau làm kinh tế, ổn định cuộc sống. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn ấp chỉ còn 2 hộ nghèo, giảm 4 hộ so với năm 2017, thu nhập của người dân ngày càng cao, Ban điều hành ấp phấn đấu đến năm 2020, ấp xóa toàn bộ hộ nghèo. 

Gần 3 năm qua, thực hiện phong trào “Tỉnh BR-VT cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”, nhân dân và các tổ chức, DN trên địa bàn xã Phước Tỉnh đã đóng góp hơn 58 tỷ đồng, hiến 2.260m2 đất, trên 2 ngàn ngày công lao động để mở rộng các tuyến đường, thực hiện các mô hình “Camera an ninh”, “Đèn đường chiếu sáng”; xây dựng trường học, trụ sở ấp, cơ sở văn hóa… Đến nay, diện mạo nông thôn Phước Tỉnh đã thay đổi, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an sinh xã hội; quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.