Ưu tiên vốn cho sản xuất, kinh doanh

Thứ Tư, 24/07/2019, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Theo thông tin từ các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, trong nửa đầu năm 2019, tăng trưởng tín dụng tiếp tục đạt kết quả tốt, ở mức từ 7,5-10%. Vốn tín dụng cơ bản đáp ứng được nhu cầu cho đầu tư và sản xuất, kinh doanh.

Tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 7,33%. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Mỹ.
Tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 7,33%. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Mỹ.

DỒN VỐN CHO LĨNH VỰC ƯU TIÊN 

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ đầu năm đến nay, NHNN triển khai nhiều giải pháp điều hành tín dụng nên đã đạt mức tăng trưởng tốt. Cơ cấu tín dụng có sự điều chỉnh tích cực, trong đó tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh là các lĩnh vực ưu tiên. Đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, các dự án BOT, BT giao thông,… tín dụng trong tầm kiểm soát.

Ông Huỳnh Công Lợi, Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Từ đầu năm đến nay, kết quả kinh doanh của đơn vị khả quan trên mọi mặt, từ huy động vốn, tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng, kinh doanh dịch vụ. Tính đến hết tháng 6, tổng dư nợ tại đơn vị đạt 4.466 tỷ đồng, tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018. Bên cạnh một số phân khúc truyền thống, Vietinbank còn đưa ra nhiều sản phẩm cho vay với các chương trình ưu đãi. Chẳng hạn như chương trình đồng hành của khách hàng DNVVN, doanh số giải ngân trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 1.000 tỷ đồng, dư nợ cuối kỳ đạt trên 700 tỷ đồng. Đặc biệt, tỷ trọng khách hàng bán lẻ vay để thực hiện sản xuất kinh doanh tăng so với nhu cầu vay tiêu dùng. Việc triển khai gói “Lãi suất ưu đãi vững chãi tương lai” đã đáp ứng nhu cầu vốn gần 500 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. 

Đại diện HDbank (bìa trái) ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án điện mặt trời Đá Bạc (huyện Châu Đức).
Đại diện HDbank (bìa trái) ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án điện mặt trời Đá Bạc (huyện Châu Đức).

Tại HDBank Chi nhánh Vũng Tàu, ông Nguyễn Gia Hồng, Giám đốc cho biết: 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng tín dụng của HDBank đạt 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Các lĩnh vực đơn vị tập trung cho vay gồm: Dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng sạch, điện mặt trời, điện mái nhà, sản xuất kinh doanh, cho vay tiêu dùng, mua nhà. Ông Nguyễn Việt Hoàng, Giám đốc DongA bank Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong nửa đầu năm 2019, tín dụng tại đơn vị tiếp tục có mức tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, nguồn vốn của DongA bank tập trung nhiều vào các DNNVV. Ngoài ra, DongA bank cũng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, cho vay mua xe, sửa nhà… đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng cá nhân. Một số ngân hàng khác như Vietcombank, VIB… cũng đạt mức tăng trưởng tín dụng tốt trong 6 tháng qua.

Báo cáo của NHNN Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, tính đến cuối tháng 6/2019, đầu tư tín dụng cho các thành phần kinh tế đạt 79 ngàn tỷ đồng, tăng 16,89% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực sản xuất 58,9 ngàn tỷ đồng, tăng 12,8%, chiếm 75% so với tổng dư nợ; cho vay đối với khách hàng DN 22 ngàn tỷ đồng với 3.300 DN còn dư nợ tại các ngân hàng, tăng 18,9% so với đầu năm, chiếm 42% tổng dư nợ. Trong số này, dư nợ cho vay đối với DNNVV 17,5 ngàn tỷ đồng, chiếm  52,7% dư nợ cho vay DN và tăng 26,8% so với đầu năm.   

KIỂM SOÁT TỐT CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, diễn ra vào đầu tháng 7 vừa qua, lãnh đạo NHNN cho biết: Tính từ năm 2012 đến cuối tháng 6/2019, toàn hệ thống ngân hàng đã xử lý được 937,5 ngàn tỷ đồng nợ xấu, trong đó riêng trong năm 2018, đã xử lý được 163,14 ngàn tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu nội bảng đến cuối tháng 6/2019 là 1,91%.

Đánh giá về tình hình xử lý nợ xấu trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, bà Phan Thị Hồng Lam, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định: Nợ xấu được các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục kiểm soát tốt. Tính đến cuối tháng 6/2019, tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống các chi nhánh ngân hàng ở mức 1.100 tỷ đồng, chiếm 1,4% trong tổng dư nợ toàn địa bàn. Trong đó, nợ xấu khối DN khoảng 580 tỷ đồng, chiếm 1,76% trong tổng dư nợ khối DN.

Tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 7,33%, nên việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 14% cho cả năm là khả thi. Thông điệp được NHNN đưa ra là tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc tăng trưởng tín dụng tại các ngân hàng, nhất là các lĩnh vực rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán... 

(Nguồn: Ngân hàng Nhà nước) 

Một số ngân hàng đã xử lý nợ xấu khá tốt. Ông Huỳnh Công Lợi cho biết, nhờ áp dụng nhiều giải pháp như: Tăng tiêu chuẩn cho vay, giảm lãi suất cho khách hàng trong điều kiện khó khăn nhưng có tinh thần hợp tác tốt, phối hợp với khách hàng bán tài sản… nên tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ của Vietinbank Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu giảm hẳn, chỉ còn khoảng 0,15% tổng dư nợ. Ông Nguyễn Gia Hồng, Giám đốc HD bank Chi nhánh Vũng Tàu cũng cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ nợ xấu tại đơn vị giảm mạnh, chỉ chiếm 0,1%.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định, trong thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành tín dụng cho nền kinh tế một cách linh hoạt, có những điều chỉnh kịp thời, cung ứng kịp thời, đầy đủ vốn cho nền kinh tế nhưng vẫn kiểm soát được ổn định vĩ mô, đi kèm với đó là đảm bảo chất lượng tín dụng, đưa tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ tín dụng ở những phân khúc có khả năng rủi ro. 

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.