Sắp xếp lồng bè nuôi trồng thủy sản trên sông: Hộ nào không chấp hành sẽ bị cưỡng chế

Chủ Nhật, 28/07/2019, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

TP. Vũng Tàu là địa phương có số lượng lồng bè nuôi trồng thủy sản (NTTS) lớn, chiếm khoảng 2/3 số lồng bè NTTS trên địa bàn tỉnh. UBND TP. Vũng Tàu đang triển khai nhiều giải pháp để đến cuối năm 2019 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp lồng bè theo quy hoạch. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu xung quanh vấn đề này. 

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu.
Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu.

● Phóng viên: Từ đầu năm 2019, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch điều chỉnh quy hoạch, sắp xếp lồng bè NTTS trên sông. Đến thời điểm này, TP. Vũng Tàu đã làm những gì để thực hiện quy hoạch trên, thưa ông?

- Ông Hoàng Vũ Thảnh: Năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 167/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 khu nuôi lồng bè và nhuyễn thể hai mảnh vỏ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Sau đó, nhằm mở rộng diện tích vùng nuôi, UBND tỉnh đã 2 lần điều chỉnh quy hoạch: Lần thứ nhất vào tháng 7/2017 và lần thứ hai vào tháng 1/2019. Trong lần thứ hai, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 39/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh, bổ sung bản đồ quy hoạch chi tiết 1/2000 và hệ tọa độ VN 2000 các khu nuôi lồng bè và nhuyễn thể hai mảnh vỏ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. 

Thực hiện quyết định trên, từ đầu năm 2019, TP. Vũng Tàu đã triển khai nhiều phần việc quan trọng như: Phân giao trách nhiệm cho các phòng chuyên môn và phường, xã liên quan tổ chức phổ biến, tuyên truyền cho người dân NTTS trên sông về quyết định trên; tham mưu thực hiện công tác sắp xếp, hướng dẫn thủ tục giao cho thuê mặt nước; phổ biến các quy định liên quan đến NTTS trên sông…

Người dân nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông Chà Và.
Người dân nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông Chà Và.

● Nhưng thời điểm này, TP. Vũng Tàu vẫn chưa thể triển khai được việc sắp xếp lại lồng bè, vì sao vậy?

- Tính tới thời điểm 31/12/2018, số lượng lồng bè trên sông Chà Và, sông Dinh, sông Cửa Lấp, sông Rạng thuộc địa phận TP. Vũng Tàu có hơn 270 cơ sở/6.650 lồng bè, trong đó khoảng 209 cơ sở/5.800 lồng bè thuộc vùng quy hoạch (sông Chà Và và một phần sông Dinh). Diện tích được quy hoạch là 77,1ha. Đến nay, hầu hết các hộ NTTS trên sông đều đồng thuận và ủng hộ chủ trương sắp xếp lại khu vực NTTS trên sông của tỉnh.

Tuy nhiên, cũng như các địa phương khác, TP. Vũng Tàu phải chờ kiện toàn Ban Chỉ đạo sắp xếp lồng bè và cưỡng chế, giải tỏa NTTS hoạt động trái phép trên địa bàn từ cấp tỉnh đến cấp huyện và chờ hoàn thành việc cắm mốc ranh giới. Vì vậy, việc sắp xếp lồng bè có chậm so với quyết định của UBND tỉnh. 

● Như vậy, việc sắp xếp lồng bè NTTS trên sông có gặp trở ngại gì, thưa ông?

-  Hiện nay, Sở NN-PTNT chưa bàn giao các mốc nhận dạng tại các tiểu khu (phao nhận dạng) và chưa bàn giao tại thực địa nên chúng tôi chưa có căn cứ thực hiện. Ngoài ra, TP. Vũng Tàu đang gặp khó khăn vì chưa được bố trí kinh phí thực hiện. Trong khi đó, Sở NN-PTNT hướng dẫn tạm ứng từ ngân sách Nhà nước và sẽ hoàn trả khi thu được tiền của các hộ bị cưỡng chế… là khó khả thi. Hơn nữa, TP. Vũng Tàu là địa phương có số lượng lồng bè NTTS trên sông lớn, trong khi địa phương không có đủ nhân lực và phương tiện để thực hiện việc sắp xếp lồng bè vào vùng quy hoạch.

● Thành phố có giải pháp gì để cuối năm 2019 hoàn thành việc sắp xếp lồng bè NTTS trên sông? 

- TP. Vũng Tàu xác định rõ vai trò và trọng trách của địa phương trong việc thiết lập, sắp xếp lại các lồng bè NTTS trên sông. Ngoài các giải pháp đã thực hiện, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo UBND phường 11, 12 và xã Long Sơn vận động các hộ NTTS ngoài vùng quy hoạch vào các tiểu khu NTTS; tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các bè NTTS ngoài vùng quy hoạch; hướng dẫn các hộ dân làm thủ tục đăng ký NTTS trên sông...

● Ông có thể nói rõ thêm về những phần việc cụ thể sắp tới?

- Dự kiến trong tuần đầu tháng 8, UBND TP. Vũng Tàu sẽ cùng Sở NN-PTNT làm thủ tục bàn giao mốc ranh giới vùng quy hoạch NTTS trên sông thuộc địa phận thành phố. Sau khi có mốc, thành phố sẽ yêu cầu các hộ NTTS trên sông di dời vào vùng quy hoạch. Trường hợp không tuân thủ quy định, địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế… 

Tuy nhiên, để công tác quy hoạch, sắp xếp lồng bè trên sông đạt hiệu quả, thuận lòng dân, UBND TP. Vũng Tàu kiến nghị Sở NN-PTNT xác định rõ cơ sở pháp lý; đồng thời hỗ trợ phương tiện, nhân lực và kinh phí thực hiện công tác giải tỏa lồng bè theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 

● Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ

(thực hiện)

;
.