73.460 con cá lồng bè chết trên sông Chà Và

Thứ Tư, 10/07/2019, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Tin từ Sở NN-PTNT cho biết, qua thống kê sơ bộ, tính đến nay có 15 hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) có cá chết, với tỷ lệ từ 70-100% trong đợt cá chết hôm 30/6 vừa qua. Số lượng cá chết ước khoảng 73.460 con. Các loại cá bị chết chủ yếu là cá chim, cá chẽm, cá mú, cá bớp có trọng lượng từ 0,6-5kg/con. 

Một hộ nuôi cá trên sông Chà Và vớt cá chết để đưa vào bờ xử lý.
Một hộ nuôi cá trên sông Chà Và vớt cá chết để đưa vào bờ xử lý.

Theo Sở NN-PTNT, tại thời điểm khảo sát, môi trường nước có các chỉ số về nhiệt độ, độ mặn, độ kiềm bình thường. Tuy nhiên, hàm lượng ôxy hòa tan thấp (DO bằng 4,2mg/l), độ mặn giảm còn khoảng 26-28%. Căn cứ kết quả xét nghiệm và thực tế, các cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân cá chết là do môi trường nước bị biến động, thiếu ôxy cục bộ. Cùng thời điểm này lại xuất hiện ký sinh trùng (trùng quả dưa), khi gặp thời tiết bất lợi, trùng quả dưa đã xâm nhập vào mang, khiến cá bỏ ăn trong nhiều ngày và chết hàng loạt. Ngoài các nguyên nhân trên, các hộ nuôi cá lồng bè còn nghi vấn HTX Vĩnh Hưng (thôn 8, xã Long Sơn) xả thải gây ô nhiễm môi trường nước làm chết cá. Cơ quan chức năng đang điều tra cơ sở này để có kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết.

Sở NN-PTNT đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với Viện Nuôi trồng thủy sản bám sát địa bàn, phối hợp với các đơn vị, địa phương hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do cá chết, vận động người dân thu gom cá chết đưa vào bờ để xử lý. Đồng thời, Sở NN-PTNT cũng đang tiếp tục thống kê thiệt hại của những hộ có cá chết.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.