Tăng cường kiểm soát sự phát tán của tôm càng đỏ

Thứ Tư, 05/06/2019, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện Công văn số 3438/BNN-TCTS của Bộ NN-PTNT về tăng cường loài tôm càng đỏ tại Việt Nam, UBND tỉnh vừa ban hành văn bản giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện việc tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ tại BR-VT.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp để kiểm soát và ngăn chặn sự phát triển của tôm càng đỏ trên địa bàn tỉnh, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận biết được đặc điểm và độ nguy hại của loài động vật này, qua đó, không sử dụng làm thực phẩm và phát tán ra môi trường; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp các hành vi kinh doanh, tiêu thụ, vận chuyển và tàng trữ tôm càng đỏ theo quy định của pháp luật; khi có dấu hiệu loài này bị phát tán ra môi trường cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt theo quy định.

Tôm càng đỏ hay còn gọi là tôm hùm đất là loài tôm có vỏ nhẵn bóng màu xanh rêu điểm một số vạch đỏ trên lưng. Trên càng con đực có các vệt đỏ. Đây là loài ngoại lai nguy hiểm bởi tính ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, có sức chống chịu và thích nghi cao nên dễ lấn át môi trường sống của các loài bản địa. Theo quy định, loài này không có trong danh mục được phép kinh doanh tại Việt Nam.

PHÚ XUÂN

;
.