Hàng thịt heo ế ẩm trước thông tin dịch tả

Thứ Hai, 03/06/2019, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 1 tuần qua, sức mua thịt heo tại các chợ trên địa bàn tỉnh giảm mạnh đến 50% do dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện ở một số tỉnh phía Nam. Việc kiểm soát nguồn heo về các chợ và đến tay người tiêu dùng đang được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ.

Trước dịch tả heo châu Phi, người dân hạn chế mua thịt heo sử dụng trong bữa ăn gia đình khiến sức mua thịt heo tại các chợ giảm mạnh. Trong ảnh: Người dân chọn mua thịt heo tại chợ Bà Rịa.
Trước dịch tả heo châu Phi, người dân hạn chế mua thịt heo sử dụng trong bữa ăn gia đình khiến sức mua thịt heo tại các chợ giảm mạnh. Trong ảnh: Người dân chọn mua thịt heo tại chợ Bà Rịa.

SỨC MUA GIẢM 50%

10 giờ sáng chủ nhật, có mặt tại khu kinh doanh thịt heo chợ Bà Rịa, quầy nào cũng còn khá nhiều thịt. Chị Lê Thị Ái Hòa, tiểu thương ki ốt thịt heo 198A chợ Bà Rịa cho biết, trước đây, mỗi ngày chị bán được 50kg thịt heo các loại, nhưng giờ giảm còn một nửa. “Dù thịt heo đã được cơ quan chức năng cấp chứng nhận bảo đảm ATTP, đóng dấu kiểm dịch. Khi về chợ, BQL chợ kiểm tra lại lần nữa trước khi tiểu thương đưa hàng lên quầy bán cho người tiêu dùng nhưng khách hàng vẫn e ngại”, chị Ái Hòa nói.

Còn chị Phạm Thị Ngọc Điệp, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Vũng Tàu  cho biết, hơn một tuần trở lại đây, sức mua thịt heo tại chợ giảm đến 50%, sạp nào cũng ế. Giá thịt heo cũng giảm 10% so với trước đây. Hiện thịt đùi, thị ba chỉ thường, chân giò, cốt lết còn 65.000-70.000 đồng/kg, ba chỉ rút sườn 110.000 đồng/kg (giảm 10.000 đồng/kg). “Trước mỗi ngày tôi bán cả tạ thịt heo thì nay ngày đắt khách nhất cũng chỉ được 50kg thôi. Có hôm 11 giờ 30 rồi mà thịt heo còn ế hơn chục kg”, chị Điệp cho hay.

Ghi nhận tại một số chợ như: Ngãi Giao (huyện Châu Đức), Long Điền (huyện Long Điền), Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu)… cũng cho thấy, sức mua thịt heo hơn 1 tuần qua giảm từ 30-45%. Các tiểu thương cho biết, nguyên nhân khiến sức mua thịt heo giảm mạnh là do người tiêu dùng có tâm lý e ngại trước thông tin về dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện ở phía Nam. Vì vậy, nhiều người chuyển sang các loại thực phẩm khác như gà, vịt, tôm, cá…

Ông Lê Thanh Phong, Trưởng BQL chợ Bà Rịa cho biết, trước các thông tin về dịch tả heo châu Phi bùng phát ở một số tỉnh phía Nam, BQL đã tuyên truyền trực tiếp và trên loa phát thanh cho tiểu thương và người dân về thông tin dịch, các dấu hiệu nhận biết heo bệnh và cách sử dụng thịt heo an toàn. BQL chợ cũng nhắc nhở và yêu cầu các tiểu thương ký cam kết tuân thủ các quy định về giết mổ, kinh doanh các sản phẩm thịt heo tại chợ; bố trí lực lượng trực kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt là vào ban đêm để kiểm tra giấy tờ bảo đảm ATTP, giấy kiểm dịch của cơ quan thú y khi thịt heo nhập về chợ. Ngoài ra, hàng ngày, BQL chợ cũng lấy mẫu thịt heo ngẫu nhiên để test nhanh các chất cấm tại trạm kiểm nghiệm nhanh cố định đặt tại chợ.

Người dân chọn mua thịt heo  tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu.   Ảnh: VÂN ANH
Người dân chọn mua thịt heo tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH

DỰ TRỮ VÀ BẢO ĐẢM NGUỒN CUNG THỊT HEO AN TOÀN

Theo Bộ Công thương, hiện nay dịch tả heo châu Phi đã lan rộng ra 44 tỉnh, thành trong cả nước, hơn 2 triệu con heo bệnh bị tiêu hủy, dẫn đến dự báo nguồn cung sẽ khan hiếm trong thời gian tới, với mức giảm ít nhất là 10%. Do đó, trước mắt, Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan tìm giải pháp và kêu gọi các DN tập trung thu mua, giết mổ, cấp trữ đông cũng như giữ ổn định giá thịt heo, không để sốt giá thịt heo vào những tháng tới. Ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết, Sở đã có văn bản gửi ban quản lý các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại, yêu cầu BQL các chợ, siêu thị liên tục nắm thông tin và tuyên truyền cho tiểu thương, người dân về dịch bệnh dịch tả heo châu Phi; kiểm soát nghiêm ngặt xuất xứ hàng hóa của sản phẩm thịt heo đưa vào chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị các siêu thị, trung tâm thương mại có kế hoạch dự trữ thịt heo và các sản phẩm thịt heo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm các điều kiện ATTP, tránh xảy ra tình trạng gây sốt giá nếu có dịch bệnh xảy ra.

Trong khi đó, các siêu thị cũng đã xây dựng kế hoạch dữ trữ và bảo đảm nguồn cung heo sạch phục vụ người tiêu dùng. Ông Phạm Duy Thiên, Quản lý chuỗi cửa hàng Vinmart+ tại BR-VT cho biết: “Nguồn thịt heo của Vinmart+ được nhập từ Công ty Hoàng Anh Thy đã được cơ quan chức năng kiểm dịch, cấp giấy chứng nhận ATTP. Ngoài ra, khi thịt heo nhập về tổng kho sẽ được kiểm tra lại tại phòng thí nghiệm trước khi phân phối về các cửa hàng ở các tỉnh, thành phố và đến tay người tiêu dùng nên thịt bảo đảm an toàn. Hiện nay, sức tiêu thụ tại 39 cửa hàng tại BR-VT là 750-780kg thịt heo các loại/ngày và dự báo còn tăng. Để bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho thị trường trong thời gian tới, siêu thị đang đề xuất với nhà cung cấp tăng thêm nguồn cung về các chuỗi cửa hàng Vinmart+ nhằm góp phần bình ổn thị trường”.

Còn theo ông Trần Thanh Toàn, Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu, siêu thị cũng đã có phương án dự phòng nguồn thịt tăng thêm 10% để bảo đảm đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.